CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Cấp bách tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Thứ tư 15/04/2020 09:38
Sáng 14.4, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh và bàn giải pháp tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp.

Báo cáo của Sở Công Thương tại hội nghị cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề, hộ kinh doanh gặp khó khăn. Nhiều DN, hộ kinh doanh, HTX phải tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất, làm gia tăng thất nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã làm cho nhiều đối tác, khách hàng từ thị trường châu Âu, châu Mỹ của ngành chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ đã tạm thời ngưng nhận hàng cho các đơn hàng đã ký và chậm thanh toán tiền hàng, làm cho các DN hoạt động trong lĩnh vực này lâm vào khó khăn. Các ngành như dệt may, da giày, chế biến đá xây dựng… bị khan hiếm nguồn nguyên vật liệu sản xuất và xuất khẩu hàng hóa do hầu hết các quốc gia đã tạm đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch bệnh.

Kết quả rà soát, thống kê của Cục Thuế tỉnh cũng cho thấy, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm cho 7.199 DN, 8.054 hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do đình trệ trong sản xuất, kinh doanh. Ước tính, tổng số tiền thuế mà các DN, hộ kinh doanh đề nghị cần được gia hạn là trên 582 tỷ đồng. Trong đó, các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN, thu nhập cá nhân trên 434 tỷ đồng; tiền thuê đất hơn 147 tỷ đồng…

Trước tình hình khó khăn trên, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, hộ kinh doanh, thời gian qua, các cấp, các ngành chức năng đã chủ động rà soát, đánh giá tình hình, tham mưu UBND tỉnh kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ. Cục thuế tỉnh đã rà soát, lên danh sách các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng, kịp thời có biện pháp gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định cũng đã thành lập tổ công tác liên ngành làm việc với các hiệp hội ngành nghề, các DN, hộ kinh doanh, kịp thời nắm bắt về nhu cầu vay vốn tín dụng, có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Trong tình hình các DN, hộ kinh doanh đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, rất cần sự chung tay hỗ trợ từ các cấp, các ngành chức năng. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương xây dựng ngay phương án, kịch bản để khôi phục, phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh khi hết dịch. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Bình Định, Cục Thuế tỉnh khẩn trương triển khai việc hỗ trợ DN, hộ kinh doanh, các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng thông qua các giải pháp về hỗ trợ tín dụng theo tinh thần của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13.3.2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8.4.2020 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ vay, miễn, giảm lãi suất cho vay, gia hạn thời gian nộp thuế. Đồng thời, tập trung triển khai có hiệu quả các gói tín dụng ưu đãi đến các DN, các hộ kinh doanh, các đối tượng có nhu cầu vay vốn...

Nguồn: Báo Bình Định