CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Phát triển HTX theo chuỗi giá trị
Thứ tư 11/03/2020 09:38
Bên cạnh việc hỗ trợ các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động, năm 2020, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương tư vấn, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thành lập 20 HTX mới hoạt động theo chuỗi giá trị, nhằm phát triển bền vững.

Nông dân xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ mong muốn HTX Bina Food Bình Định hướng dẫn phương pháp sản xuất ớt hữu cơ và thu mua sản phẩm.

Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, ngày 3.3, các sáng lập viên HTX Bina Food Bình Định tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ đã ra mắt chính quyền địa phương, thống nhất phương án sản xuất kinh doanh (SXKD) ớt để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Bà Mai Thị Thu Hà, Giám đốc HTX, chia sẻ: Ở Phù Mỹ, ớt là sản phẩm đặc thù, nguyên liệu đầu vào nhiều và ổn định, nên chúng tôi chọn địa phương này để xây dựng cơ sở SXKD. Trên diện tích 1 ha đất tại Cụm công nghiệp Đại Thạnh đã được huyện Phù Mỹ giao, HTX sẽ tiến hành xây dựng nhà xưởng, kho lạnh để dự trữ, bảo quản sản phẩm và lắp đặt dây chuyền sản xuất, chế biến ớt tự động. HTX phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương vận động các hộ dân trồng ớt tham gia HTX; hướng dẫn các thành viên áp dụng phương pháp sản xuất ớt hữu cơ và ký hợp đồng thu mua sản phẩm lâu dài cho thành viên. 

Được Liên minh HTX tỉnh cùng ngành chức năng và chính quyền địa phương tư vấn, hướng dẫn, 24 nông dân chuyên sản xuất lúa giống ở xã Nhơn Lộc, TX An Nhơn đã góp vốn thành lập HTXNN Đông Lâm. Ông Nguyễn Quốc Tiên, Giám đốc HTX, cho hay: Việc thành lập HTX đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý HTX. Trước mắt, chúng tôi duy trì liên kết chuỗi sản xuất và tiêu thụ lúa giống với các DN, sau đó HTX sẽ mở thêm nhiều loại dịch vụ khác để tăng nguồn thu cho thành viên và HTX.

Thành viên HTXNN Đồng Lâm, xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) thực hiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa giống với DN.

Cũng vừa mới thành lập, HTX Dịch vụ Diên Niên, ở phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn đã triển khai phương án SXKD theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Ngoài việc duy trì ngành nghề sản xuất đá granite để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu - vốn là lĩnh vực hoạt động, nghề của các sáng lập viên; HTX còn tổ chức thêm một số dịch vụ khác, như: Khai thác đá, cát, sỏi, đất sét; cắt tạo dáng và hoàn thiện đá; trồng trọt, chăn nuôi; trồng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp; vận tải hàng hóa đường bộ; xây dựng nhà ở. Theo ông Trần Xuân Dương, Giám đốc HTX Dịch vụ Diên Niên, HTX chuyển hướng từ cơ chế quản lý hành chính sang SXKD dịch vụ theo cơ chế thị trường; xây dựng phương án, dự án SXKD phù hợp với đặc điểm, điều kiện của HTX trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong quá trình hoạt động, HTX sẽ tạo ra chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các thành viên và HTX. Việc đa dạng hóa sản phẩm vừa đáp ứng yêu cầu của thị trường, vừa đảm bảo nguồn thu cho thành viên và HTX. 

Là đơn vị được Liên minh HTX Việt Nam giao nhiệm vụ thành lập 20 HTX mới thực hiện các mô hình liên kết chuỗi trong năm 2020, Liên minh HTX Bình Định đã chủ động phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân cùng góp vốn thành lập HTX. Hiện, ngoài 3 HTX nói trên, còn có 2 HTX là HTX Dịch vụ nông nghiệp Cát Hải (xã Cát Hải, huyện Phù Cát) và HTX Spring Chi (xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh) đã được thành lập và triển khai phương án SXKD.

Ông Ngô Thanh Lý, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Việc phát triển các HTX theo chuỗi giá trị vừa đảm bảo yêu cầu của chương trình xây dựng nông thôn mới, vừa là giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trong thời kỳ mới. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục vận động, tư vấn và hỗ trợ các địa phương thành lập thêm 15 HTX thực hiện các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi trên nhiều lĩnh vực. Liên minh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để đầu tư phát triển SXKD, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, giúp các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động.         

Nguồn: Báo Bình Định