CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Thứ hai 27/04/2020 16:10
Bình Ðịnh là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao so với trung bình của cả nước (13,09%). Theo Sở KH&ÐT, trong quý I/2020, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh gần 1.000 tỷ đồng, đạt 15% kế hoạch năm.

Tổng vốn đầu tư công của tỉnh trong năm 2020 là trên 6.660 tỷ đồng, trong đó vốn trong nước hơn 5.619 tỷ đồng, vốn nước ngoài trên 1.041 tỷ đồng. Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, Sở KH&ĐT đã thông báo chi tiết kế hoạch vốn đến từng chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh ngay trong tháng 1.2020, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành, địa phương chủ động triển khai hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản.

Tuyến QL 19 mới được đầu tư từ vốn đầu tư công đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT, thời gian qua, hầu hết các chủ đầu tư dự án lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công; trong đó, Ban quản lý Dự án giao thông tỉnh, Ban quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh có tỷ lệ giải ngân khá cao. Nhờ đó, các công trình, dự án trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng theo kế hoạch đề ra; đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm như tuyến QL 19 mới, tuyến đường phía Tây tỉnh (ĐT 638)...

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công là một trong 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp vực dậy nền kinh tế trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đã yêu cầu Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ phân rã chi tiết kế hoạch vốn cho từng danh mục công trình; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình giải ngân kế hoạch vốn; phối hợp với các chủ đầu tư hoàn thiện nhanh hồ sơ, thủ tục có liên quan đối với các công trình khởi công mới... Đồng thời, khẩn trương rà soát các công trình, dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công năm 2020 nhưng chưa thật sự cần thiết, chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng hoặc có tốc độ giải ngân nguồn vốn chậm, để điều chuyển sang các dự án, công trình quan trọng, cần thiết khác.

"Không có "điểm nghẽn" trong giải ngân vốn đầu tư công. Các dự án được thẩm định hoàn thành thì Kho bạc đều giải ngân kịp thời, đúng tiến độ. Khi quyết toán những dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công, ngành Tài chính phối hợp với Kho bạc cung cấp số liệu để Cục Thuế tỉnh tính toán việc thực hiện nghĩa vụ tài chính cho các chủ đầu tư, từ đó bổ sung thêm được nguồn thu ngân sách cho địa phương".

Ông NGUYỄN PHÚC HÙNG, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh

Ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc phụ trách Sở KH&ĐT, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Sở KH&ĐT sẽ tập trung theo dõi chặt chẽ từng dự án; tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các chủ đầu tư chậm tiến độ; yêu cầu Kho bạc Nhà nước tỉnh kịp thời thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện, đảm bảo đến cuối năm hoàn thành việc giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Tài chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giải ngân vốn các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, Sở Tài chính phối hợp với Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh kế hoạch đầu tư công theo các giai đoạn, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn và thứ tự ưu tiên theo quy định. Phân bổ vốn đầu tư phát triển ưu tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; bố trí vốn để thu hồi tạm ứng và ứng trước ngân sách; kiên quyết cắt giảm số vốn bố trí không đúng quy định; xử lý nghiêm các trường hợp để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Sớm phân bổ vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bảo đảm sử dụng hết vốn được giao trong năm; kịp thời quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước theo đúng quy định. Khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm không gây nợ đọng xây dựng cơ bản, gắn kết chặt chẽ với định hướng cơ cấu lại các ngành kinh tế và định hướng phát triển kết cấu hạ tầng...

Nguồn: Báo Bình Định