CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Điểm sáng trong kinh doanh dịch vụ nông nghiệp
Thứ tư 08/07/2020 15:15
Trong nhiều năm qua, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Ân Tín luôn ở tốp dẫn đầu trong những Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Hoài Ân về lĩnh vực hoạt động kinh doanh dịch vụ nông nghiệp có hiệu quả, đóng góp đáng kể vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của xã Ân Tín. Đây là “điểm sáng” trong cách nghĩ, cách làm của kinh tế tập thể đáng được ghi nhận.

Hiện nay, phạm vi hoạt động của HTX nông nghiệp Ân Tín gồm 5 thôn: Vĩnh Đức, Năng An, Thanh Lương, Vạn Hội 1 và Vạn Hội 2 với 2.337 hộ, 7.885 nhân khẩu, gồm 2.151 thành viên; quản lý và phục vụ diện tích thâm canh là 440 ha (diện tích ruộng: 432 ha và diện tích đất màu: 8 ha). HTX đã chủ động phối hợp, liên kết với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp của huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho xã viên về toàn bộ quy trình sản xuất, thâm canh chăm sóc cây trồng, vật nuôi và xây dựng nhiều mô hình để xã viên học tập, làm theo. HTX luôn làm tốt công tác tuyên truyền, khuyến khích hộ xã viên thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác cũng như trong quá trình chăn nuôi gia súc, gia cầm các loại. Nhờ đó, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được chuyển giao đến hộ xã viên, giúp cho xã viên áp dụng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả cao, tăng mức thu nhập.

Tại Đại hội thường niên năm 2019, với phương châm "Sáng tạo trong cách nghĩ, mạnh dạn trong các làm", HTX đã bỏ vốn đầu tư nâng cấp các dịch vụ nhằm cung ứng một cách tốt nhất đến xã viên như: dịch vụ thủy lợi, dịch vụ khuyến nông, dịch vụ điện, dịch vụ vật tư xây dựng, dịch vụ xăng dầu… HTX quan tâm ưu tiên nguồn vốn cho đầu tư nâng cấp trên 14,4 km kênh mương bê tông nội đồng; quản lý sử dụng có hiệu quả 2 đập chứa nước, 6 trạm bơm điện, 1 trạm bơm máy dầu. Nhờ đó, đã chủ động được nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất cây lúa và cây trồng cạn.

Nhờ thực hiện tốt Luật HTX và sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ trong Ban quản lý nên HTX nông nghiệp Ân Tín đã mạnh dạn đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng và đa dạng các loại hình dịch vụ phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện cho xã viên trong HTX phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Năm 2019, HTX đã phối hợp với Viện Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ và Trung tâm ứng dụng công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định), phòng Nông nghiệp  huyện Hoài Ân để triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa sạch theo hướng hữu cơ với diện tích sản xuất 1ha gồm các loại giống: ĐT8, ANS1, BĐR17 tại xứ đồng Soi Đập (Vạn Hội 1), năng suất bình quân đạt 35 - 40 tạ/ha để đưa ra thị trường tiêu thụ được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Trong các hoạt động dịch vụ của HTX, dịch vụ mua bán xăng dầu và dịch vụ quản lý, mua bán điện được HTX xác định là những hoạt động sản xuất kinh doanh có tính chất đặc thù, tạo hiệu quả kinh tế cao và phục vụ đời sống cho xã viên nên được quan tâm từ khâu bảo đảm an toàn đến chất lượng phục vụ. Trong quá trình kinh doanh, HTX luôn đầu tư trang thiết bị hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn lưới điện,… bảo đảm uy tín, trách nhiệm trong phục vụ người tiêu dùng; nhờ đó doanh thu năm sau cao hơn năm trước.

Từ năm 2016, nhận thấy nhu cầu sử dụng vật liệu để xây dựng tăng mạnh, HTX đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch - ngói với lò nung liên tục kiểu nằm Hoffman, theo công nghệ Cộng hòa Liên bang Đức (gạch không nung) với công suất sản xuất 7 triệu viên gạch/năm. Những mẻ gạch đầu tiên ra lò với chất lượng tốt và giá cả hợp lý đã nhanh chóng được khách hàng tin dùng. Hoạt động sản xuất gạch đã mở thêm hướng đi mới, tạo thêm thu nhập và giải quyết được tình trạng thiếu việc làm của nhiều hộ xã viên. Hiện nay, gạch của HTX sản xuất ra không chỉ tiêu thụ ở địa phương mà còn vươn đến thị trường ở thị xã  Hoài Nhơn và tỉnh Quảng Ngãi…

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của HTX nông nghiệp Ân Tín.

Tính đến cuối năm 2019, HTX có tổng giá trị tài sản trên 17 tỷ đồng (tài sản cố định trên 13 tỷ đồng, tài sản lưu động trên 4 tỷ đồng, vốn điều lệ 449 triệu đồng); tổng doanh thu trên 22 tỷ đồng; mức lương bình quân của đội ngũ cán bộ quản lý HTX đạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động của HTX nông nghiệp Ân Tín đã khẳng định được vị trí, vai trò của kinh tế tập thể; tạo được sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm mới của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp; không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của địa phương./.            

                                                   Nguyễn Bình An