CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Phù Cát: Hiệu quả từ nguồn vốn ưu đãi cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường
Thứ năm 21/05/2020 15:12
Thực hiện Quyết định số 62/QĐ/2004-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược Quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từ năm 2006 đến nay, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phù Cát (Bình Định) đã triển khai cho vay hơn 3.900 hộ trên địa bàn.

Từ nguồn vốn Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều hộ gia đình đã có điều kiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn trên địa bàn huyện.

Qua hơn 14 năm thực hiện, Chương trình tín dụng này đã được điều chỉnh về đối tượng thụ hưởng và nâng mức cho vay để phù hợp với tình hình thực tế. Theo quy định hiện hành, đối tượng được thụ hưởng là hộ gia đình định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn, bảo đảm vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Các hộ thuộc đối tượng vay phải có đơn xin vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường; cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ đúng hạn và được chính quyền cấp xã xác nhận thì được vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện, mức vốn cho vay đối với mỗi loại công trình tối đa là 10 triệu đồng, mỗi hộ được vay tối đã 2 công trình, lãi suất cho vay ở thời điểm hiện tại 0,75%/tháng.

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng cấp thiết trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Do vậy, Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của tổ chức chính trị - xã hội làm ủy thác và sự đón nhận nhiệt tình của đông đảo người dân. Cùng với công tác cho vay bảo đảm giải ngân nhanh, kịp thời, đúng quy trình nghiệp vụ, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch tại 18/18 xã, thị trấn để phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Từ những thuận lợi trên, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã triển khai Chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của những người dân. Tính đến cuối tháng 4 năm 2020, dư nợ Chương trình trên địa bàn huyện đạt gần 57 tỷ đồng với trên 3.900 hộ tăng gần 8,5 tỷ đồng so cuối năm 2019.

Ông Trần Quốc Quân, Giám đốc NHCSXH huyện Phù Cát cho biết: Trong thời gian tới, để các hộ dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch và có nhà vệ sinh bảo đảm chất lượng. Ngân hàng chính sách xã hội huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể tại từng địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khu vực nông thôn tiếp cận và vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường...

Lương Ngọc Tấn (Hội Nông dân huyện Phù Cát)