CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Giải phóng mặt bằng Dự án Khu công nghiệp - Ðô thị Becamex A: Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Thứ tư 24/06/2020 10:10
Xác định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để sớm triển khai Dự án Khu công nghiệp - Ðô thị Becamex A, tạo sự bứt phá cho phát triển KT-XH tại địa phương, Huyện ủy Vân Canh tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Nỗ lực vì lợi ích chung

Một trong những vấn đề tiên quyết để nhà đầu tư sớm triển khai thi công Dự án Khu công nghiệp - Đô thị Becamex A là việc giải phóng mặt bằng (GPMB) phải thực hiện nhanh chóng. Và trong công tác GPMB, yếu tố quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, ủng hộ dự án mà di dời đến nơi ở mới.

 Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp - Đô thị Becamex A.

Ông Đào Văn Khôi, Trưởng Ban GPMB tỉnh, cho hay: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thời gian qua, Ban đã phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Vân Canh và chính quyền xã Canh Vinh triển khai họp cán bộ chủ chốt, các ban, ngành, đoàn thể và các hộ dân nằm trong vùng dự án để công bố chủ trương, kế hoạch và các nội dung có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời, Ban đã bố trí cán bộ kiểm kê hiện trường, lập hồ sơ, phối hợp với UBND xã xác nhận nguồn gốc sử dụng đất để xây dựng phương án bồi thường thật chính xác, công bằng, công khai, nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng.

Dự án Khu công nghiệp - Ðô thị Becamex A có tổng diện tích hơn 1.425 ha, bao gồm: Khu công nghiệp (1.000 ha) và 4 khu tái định cư - dân cư (425 ha). Tổng kinh phí dự kiến bồi thường, hỗ trợ và chi phí phục vụ công tác GPMB hơn 574 tỷ đồng; thời gian thực hiện hoàn thành trong năm 2020 - 2021.

Ðến nay, Ban GPMB tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm kê, xây dựng phương án chi tiết về việc bồi thường, hỗ trợ cho 4 tổ chức bị thiệt hại, gồm: Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn, Công ty CP Giống lâm nghiệp vùng Nam Trung bộ, Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ, Tổng Công ty PISICO Bình Ðịnh - công ty cổ phần. Ban GPMB cũng đã phối hợp với UBND xã Canh Vinh và các đơn vị có liên quan hoàn thành công tác kiểm đếm 33 hộ dân/188 thửa đất (diện tích 865.787 m2) có tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án.

Bí thư Huyện ủy Vân Canh Lê Bá Thành cho hay: Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án Khu công nghiệp - Đô thị Becamex A đối với sự phát triển KT-XH của địa phương, chúng tôi xem đây chính là dự án trọng điểm tạo cú hích để Vân Canh chuyển mình theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Do đó, huyện xác định phải phối hợp chặt chẽ với Ban GPMB tỉnh, đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB, xem đây là công tác quan trọng hàng đầu của địa phương. Huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của huyện, của tỉnh. Từ đó, giúp cơ quan chức năng lên phương án đền bù được nhanh chóng, thuận lợi. Huyện ủy cũng đã yêu cầu các tổ chức hội, đoàn thể, chính quyền từ huyện xuống xã cùng tham gia với các tổ công tác bồi thường, GPMB, nhằm sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Người dân đồng thuận, ủng hộ

Phó Chủ tịch UBND xã Canh Vinh Trần Văn Bài cho biết: Qua tuyên truyền, vận động về dự án, người dân, cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã rất đồng tình, ủng hộ sớm triển khai dự án. Để công tác đền bù, GPMB được thuận lợi, nhanh chóng, UBND xã đã huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ trẻ, năng động tham gia các phần việc của dự án liên quan đến địa phương. Lãnh đạo xã cũng đã thường xuyên gặp gỡ đối thoại, lắng nghe tâm tư của nhân dân vùng ảnh hưởng của dự án để giải quyết thấu đáo, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Cùng đó, xã cũng đã huy động các hội, đoàn thể tham gia các tổ công tác để tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương chung, sớm hoàn thành công tác đền bù, GPMB.

Mặt bằng tại thôn Hiệp Vinh 1, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) đang được cơ quan chức năng đo đạc, xác lập hồ sơ đền bù, GPMB.

Ông Nguyễn Thanh Trang, một hộ dân sống ở xóm 3, thôn Hiệp Vinh 1, xã Canh Vinh, cho hay: Người dân chúng tôi rất vui mừng khi được biết nhà đầu tư Becamex triển khai dự án khu công nghiệp, đô thị có quy mô lớn trên địa bàn xã. Chắc chắn trong tương lai không xa, vùng đất khó khăn này sẽ hình thành các nhà máy, xí nghiệp, đô thị sầm uất. Lao động trẻ tại địa phương không còn cảnh tha hương đi tìm việc. Theo thông báo của chính quyền địa phương, gia đình tôi có hơn 6.000 m2 đất ở và gần 10 ha đất sản xuất phải thu hồi để thực hiện dự án. Tuy vậy, gia đình không cảm thấy buồn, sẵn sàng cùng với xã, với huyện thực hiện nhanh các bước GPMB, giao đất cho nhà đầu tư.

Theo Ban GPMB tỉnh, nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã, cùng với sự nỗ lực của đơn vị, công tác bồi thường, GPMB dự án Becamex Bình Định đang được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ đề ra, tạo điều kiện thuận lợi để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Nguồn: Báo Bình Định