CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Thanh toán lương hưu qua thẻ ATM: Góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Thứ sáu 21/05/2021 15:58
Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Agribank và BHXH tỉnh, từ tháng 5.2021, Agribank Bình Ðịnh mở tài khoản thanh toán chi trả các chương trình an sinh xã hội gồm lương hưu, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp...

Trong chương trình thỏa thuận hợp tác giữa Agribank Bình Định và BHXH tỉnh, cuối tháng 4.2021, hai đơn vị xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện chuyển từ chi trả tiền mặt sang thanh toán qua tài khoản ngân hàng cho nhóm đối tượng hưởng lương hưu, các chương trình an sinh xã hội. Theo đó, hai đơn vị phối hợp mở tài khoản thanh toán miễn phí cho nhóm đối tượng này; đồng thời cung cấp thêm một số dịch vụ, tiện ích, sản phẩm ngân hàng phù hợp. Trên cơ sở kế hoạch xây dựng cụ thể, đầu tháng 5.2021, đoàn công tác của 2 đơn vị đi thực tế tại các điểm chi trả lương hưu ở TP Quy Nhơn để hướng dẫn người dân làm các thủ tục, đăng ký mở tài khoản ngân hàng. 

Khách hàng được hỗ trợ mở tài khoản nhận lương hưu tại chi nhánh Agribank Bình Định

Thẻ ATM của nhóm khách hàng trên được phát hành theo dạng thẻ chip hiện đại với một số điểm tiện ích gồm: Ưu đãi phát hành miễn phí, quản lý thẻ miễn phí; khách hàng được đăng ký sử dụng thanh toán các hóa đơn sinh hoạt, các dịch vụ ngân hàng hiện đại... So với chi trả tiền mặt, người thụ hưởng được nhận tiền sớm hơn; giảm thời gian đi lại, không phải làm giấy tờ nhận tiền mặt như trước; đồng thời trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, việc chi trả tiền qua thẻ giảm việc tập trung đông người nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu của khách hàng.

Điểm thuận lợi của Agribank là mạng lưới giao dịch sâu, rộng và gần như có mặt ở các địa bàn, đảm bảo chi trả cho nhóm khách hàng này thuận lợi. Trên địa bàn tỉnh, Agribank Bình Định lắp đặt 48 máy ATM, trong đó ở TP Quy Nhơn có 12 máy ATM; đồng thời có thêm điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô phục vụ khách hàng ở các địa bàn vùng sâu vùng xa để hướng dẫn làm thẻ ATM cho những người có nhu cầu. Cùng với đó, đơn vị nâng cấp thêm các tiện ích ngân hàng hiện đại như ứng dụng Agribank E-Mobile banking… đáp ứng nhu cầu giao dịch, thanh toán của khách hàng.

Theo bà Bùi Thị Mai Hoa, Trưởng phòng Dịch vụ Agribank Bình Định, phía ngân hàng đã sẵn sàng mọi điều kiện để mở tài khoản ngân hàng cho nhóm khách hàng hưởng lương hưu. Đầu tháng 5.2021, đoàn đã đi được một số điểm chi trả ở TP Quy Nhơn, phối hợp với BHXH tỉnh phát các mẫu đăng ký cho khách hàng, có khoảng 70 khách hàng mở thẻ ATM nhận lương hưu. Thời điểm này, do diễn biến của dịch bệnh Covid-19 phức tạp, đoàn công tác không tiếp tục chương trình khảo sát thực tế trên địa bàn tỉnh, thay vào đó chuyển phương án đưa về trực tiếp các chi nhánh, tùy theo thực tế của địa phương triển khai việc phát hành thẻ ATM miễn phí cho nhóm khách hàng này. Mục tiêu của ngành đề ra, đến hết năm nay, sẽ có khoảng 50% số người thụ hưởng thuộc nhóm khách hàng này trên địa bàn tỉnh có tài khoản và nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng. Ban đầu việc mở tài khoản ngân hàng này là tạo thuận lợi cho người dân, xét về lâu dài ngân hàng sẽ hưởng lợi ở việc khách hàng phát sinh các giao dịch mới, hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ mới.

Theo ông Võ Năm, Giám đốc BHXH tỉnh, nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công theo chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh hợp tác với Agribank Bình Định để tích cực triển khai thực hiện. BHXH tỉnh cung cấp danh sách người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho ngân hàng để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, mở tài khoản thanh toán kịp thời; BHXH tỉnh tuyên truyền cho nhóm đối tượng này, khuyến khích họ chuyển sang mở tài khoản thẻ nhận lương hưu, các chi trả chương trình an sinh xã hội… Khi tình hình dịch Covid-19 tạm ổn, hai đơn vị sẽ tiếp tục thành lập đoàn công tác đi tới các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn người dân thực hiện. Từ kỳ chi trả lương hưu tháng 7.2021, những khách hàng đã có tài khoản được nhận tiền qua thẻ ATM.

Nguồn Báo Bình Định