CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Ngành ngân hàng Bình Ðịnh: Ðẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt
Thứ sáu 20/09/2024 07:27

Chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang là xu thế phát triển không thể đảo ngược của ngành Ngân hàng. Tại Bình Ðịnh, các ngân hàng đã chú trọng đầu tư hạ tầng, hình thành hệ sinh thái số, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích trên không gian mạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh cho chính mình.

Tạo hệ sinh thái số

Tiên phong trong chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), BIDV Bình Định chú trọng và ưu tiên việc nâng cấp, cải tiến các ứng dụng, tạo hệ sinh thái ngân hàng số. Hiện BIDV Bình Định đang triển khai hệ thống ngân hàng số Omni BIDV iBank đa kênh dành cho tất cả khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số với trải nghiệm đồng nhất và liền mạch trên cả 2 nền tảng: Website (trên máy tính) và mobile app (trên thiết bị di động).

BIDV Bình Định và Sở GTVT ký kết hợp tác thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong lĩnh vực GTVT. Ảnh: T.SỸ

“Người tiêu dùng ngày càng hướng tới công nghệ thông minh, an toàn và nhanh chóng, do đó ngân hàng cũng phải tự động hóa nhanh hơn, cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa và hướng tới nhu cầu khách hàng tốt hơn. Các sản phẩm và dịch vụ số của BIDV được thiết kế dựa vào việc thấu hiểu hành vi và thói quen của khách hàng thực hiện trên không gian mạng, chứ không đơn thuần đưa các quy trình vật lý lên không gian số”, ông Văn Minh Hoàng, Phó Giám đốc BIDV Bình Định, cho biết.

Tương tự Agribank Bình Định, Vietcombank Bình Định, Sacombank Bình Định, VietinBank Bình Định, VPBank Bình Định... cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy TTKDTM; đồng thời sử dụng các kiến trúc Microservices để đẩy nhanh quá trình tích hợp với các đối tác hệ sinh thái mới. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ bảo mật mã hóa thông tin thẻ (Tokenization) và xác thực giao dịch thương mại điện tử 3D Secure nhằm bảo vệ chủ thẻ…

“Quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy TTKDTM không những tăng trải nghiệm và thu hút khách hàng mà giúp ngân hàng tăng năng suất lao động và chất lượng công việc, hạ chỉ số chi phí trên doanh thu xuống thấp, tăng khả năng cạnh tranh. Cuộc đua chuyển đổi số ngày càng khốc liệt, ngân hàng muốn giữ được thị phần, lợi thế cạnh tranh thì phải tập trung vào chiến lược phát triển ngân hàng số. Đó là xu hướng phát triển tất yếu, không thể đảo ngược”, ông Nguyễn Văn Thúy, Giám đốc Vietcombank Bình Định cho hay.

Nhiều trải nghiệm tiện ích cho khách hàng

Chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho ngành ngân hàng và đưa đến nhiều giá trị tích cực cho người dùng. Là chủ DN chuyên sản xuất nệm, bàn ghế nhựa giả mây xuất khẩu, ông Phan Hồng Quý, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Giang (TP Quy Nhơn), chia sẻ: Bây giờ ngồi ở nhà hay bất cứ nơi đâu, mình cũng có thể giao dịch với các đối tác trên không gian mạng, rất tiện lợi. Việc trả lương, đóng tiền bảo hiểm… cho hơn 1.000 công nhân của công ty cũng đều thực hiện qua các ứng dụng, đảm bảo nhanh và chính xác. Điều này, giúp DN giải quyết công việc đạt mức độ chính xác cao hơn trước rất nhiều, chi phí lại thấp mà thời gian hoàn thành lại ngắn.

Mở 2 tài khoản tại BIDV Bình Định và Agribank Bình Định để thực hiện thanh toán học phí cho con và thanh toán tiền điện, tiền nước, đặt vé máy bay, vé tàu xe… thông qua dịch vụ ngân hàng, chị N.T.T.A. ở xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, cho hay: Lợi ích dễ nhận thấy nhất là giao dịch thực hiện nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và không bị ảnh hưởng đến công việc, do việc thanh toán có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi đâu.

Theo NHNN Việt Nam - Chi nhánh Bình Định, các loại hình dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, các giao dịch TTKDTM trở thành phổ biến từ thành thị đến nông thôn. Đặc biệt, ngày càng nhiều ngân hàng hợp tác với các đơn vị sự nghiệp hành chính, các trường học, cơ sở y tế, DN… để mở rộng mạng lưới giao dịch TTKDTM. Nếu như 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lượng giao dịch TTKDTM đạt hơn 22 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch là 280.486 tỷ đồng thì 3 tháng sau, tổng số lượng giao dịch TTKDTM tăng lên hơn 43 triệu giao dịch, tổng giá trị giao dịch tăng lên 588.760 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trà Dương, Giám đốc NHNN Việt Nam- Chi nhánh Bình Định, cho hay: Chuyển đổi số, thúc đẩy TTKDTM phát triển không những mang lại nhiều lợi ích cho các ngân hàng và khách hàng mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, minh bạch hóa các hoạt động thanh toán và thu nhập cá nhân, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm kinh tế trên địa bàn tỉnh. Từ lợi ích đó, Chi nhánh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó có việc đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đa dạng và gia tăng tiện ích, giảm chi phí phát sinh, nhằm phát triển dịch vụ TTKDTM sâu rộng hơn.

PHẠM TIẾN SỸ - Nguồn Báo Bình Định