CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Hợp tác kinh tế Bình Ðịnh - Nhật Bản: Bền chặt và sâu sắc
Thứ năm 18/04/2024 07:56

Cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản, trong những năm qua, Bình Ðịnh rất coi trọng và đã có những bước đi mạnh mẽ, cụ thể, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các cấp chính quyền, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp Nhật Bản. Qua đó, thực sự trở thành đối tác tin cậy, quan trọng theo đúng đường lối đối ngoại của hai nước và phù hợp xu thế, nhu cầu phát triển.

Hợp tác cùng phát triển

Quá trình thiết lập quan hệ ngoại giao và xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài, Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng của Bình Định. Các thế hệ lãnh đạo của tỉnh đã dành nhiều thời gian và tâm huyết thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Bình Định và Nhật Bản. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, chúng ta đến với các đối tác Nhật Bản trước hết bằng sự chân tình, nói đi đôi với làm, nhờ đó mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, mọi cấp độ với sự tin cậy chính trị ngày càng cao.

Ông Hiroyasu Chiyomatsu, Thị trưởng TP Izumisano tặng quà lưu niệm cho đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy. Ảnh: TTXTĐ

Đáp lại tấm chân tình của tỉnh, các cấp chính quyền, tổ chức, DN của Nhật Bản không quản ngại khoảng cách về địa lý đã đến Bình Định nhằm tăng sự hiểu biết, thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Kết quả là Hội hữu nghị Nhật  - Việt TP Sakai thành lập năm 2011 và sau đó, nhiều chương trình hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế... đã được cụ thể hóa, mang lại hiệu quả thiết thực.

Với vai trò cầu nối, Hội Hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai giúp tỉnh Bình Định kết nối và thiết lập mối quan hệ hợp tác với TP Sakai, TP Izumisano và các đối tác khác thuộc vùng Kansai. Ở cấp địa phương, huyện Vĩnh Thạnh đã thiết lập được quan hệ hữu nghị hợp tác với thị trấn Yoshino, tỉnh Nara; TP Quy Nhơn thiết lập quan hệ hữu nghị với TP Ashikaga, tỉnh Tochigi…

“Mỗi lần đến Bình Định, chúng tôi cảm giác thân thương, ấm áp đến lạ. Điều này đã tiếp thêm động lực cho chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng Bình Định trong hợp tác với Nhật Bản”, ông Kato Hirosuke, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt TP Sakai, chia sẻ.

Các hoạt động nói trên được duy trì trong thời gian dài, mối quan hệ hợp tác giữa Bình Định - Nhật Bản ngày càng bền chặt hơn. Vì thế, dù nằm khá xa các trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, nhưng tỉnh Bình Định lại là “bến đỗ” của 19 dự án do các nhà đầu tư, DN Nhật Bản thực hiện (chiếm 22% tổng số dự án có vốn FDI tại Bình Định), với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 97 triệu USD. Nhật Bản cũng là thị trường giao thương hàng hóa khá quen thuộc đối với các DN xuất, nhập khẩu của tỉnh. Năm 2023 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 275,3 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 64,7 triệu USD, tăng 37% so với năm trước.

Nói về lý do quyết định đầu tư tại Bình Định, ông Takimoto Jo, Giám đốc Công ty Marubeni Lumber Việt Nam tại Bình Định - một DN chuyên sản xuất dụng cụ, đồ nội thất, đồ chơi cho trẻ em bằng gỗ, tinh dầu từ gỗ…, cho hay: “Bình Định có sân bay, đường hàng không, đường sắt, đường bộ kết nối các khu vực trong nước; có cả cảng biển lớn, là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Hơn nữa, Bình Định có vùng nguyên liệu gỗ dồi dào, là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của DN. Quá trình thực hiện dự án, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía tỉnh. Những yếu tố nói trên đã tạo nên một Bình Định khác biệt so với các tỉnh, thành khác ở Việt Nam. Bây giờ tôi tự tin nói rằng, lựa chọn đầu tư tại Bình Định là một quyết định đúng đắn, tuyệt vời và chúng tôi rất tự hào về điều này”.

Kết quả nói trên là một minh chứng sinh động cho sự phát triển ngày càng bền chặt, sâu sắc trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung, giữa Bình Định với  các địa phương, DN của Nhật Bản nói riêng.

Mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn

Năm 2023, UBND tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư các DN Nhật Bản tại Bình Định với chủ đề “Bình Định - nơi gặp gỡ, hội tụ và phát triển của các nhà đầu tư Nhật Bản”. Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hà Kim Ngọc cho rằng, sự kiện này mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Bình Định và các địa phương, DN Nhật Bản, góp phần nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Nhiều tập đoàn, DN Nhật Bản quan tâm đến Khu kinh tế Nhơn Hội.  Ảnh: T.SỸ

Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển trên các lĩnh vực giữa các địa phương, đơn vị, DN Nhật Bản và các địa phương, DN của tỉnh đã được ký kết. Không dừng lại ở đó, từ ngày 7 - 13.4.2024, đoàn công tác của Bình Định do Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng dẫn đầu tiếp tục thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, hợp tác tại Nhật Bản.

Ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở KH&ĐT, thành viên đoàn công tác, cho biết: Các thông tin về tiềm năng lợi thế của tỉnh; môi trường đầu tư và cơ chế chính sách thu hút đầu tư tại Bình Định; lĩnh vực, ngành nghề mà Bình Định đang ưu tiên thu hút và hỗ trợ đầu tư; giá thuê đất, chính sách miễn giảm tiền thuê đất; nguồn lao động; dòng vốn cung ứng cho các DN… đã thu hút sự quan tâm của chính quyền nhiều tỉnh, thành và các tập đoàn, DN Nhật Bản.

Các tập đoàn, DN Nhật Bản tham quan, tìm hiểu môi trường đầu tư tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định. Ảnh: T.SỸ 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, dư địa, tiềm năng hợp tác đầu tư giữa Bình Định và Nhật Bản còn rất lớn, nhất là các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và tỉnh có nhu cầu thu hút đầu tư như: Công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển, y tế, giáo dục… Bình Định mong muốn và luôn đón chào các địa phương, DN của Nhật Bản mở rộng quy mô hợp tác, đầu tư, đồng thời hỗ trợ các DN của tỉnh tham gia ở mức cao hơn trong chuỗi cung ứng sản phẩm, nâng cao giá trị xuất nhập khẩu. Qua đó, nâng tầm hợp tác đầu tư, thương mại giữa 2 bên bền chặt, sâu sắc hơn, tạo những bước tiến bứt phá hơn nữa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

“Với quan điểm nhất quán luôn trân trọng vị thế, vai trò của cộng đồng DN, nhà đầu tư trong phát triển KT-XH của tỉnh và với phương châm “lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ”, tỉnh Bình Định cam kết hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư, DN Nhật Bản tìm kiếm được cơ hội đầu tư khác biệt, thành công, bền vững tại tỉnh và đem sự thành công lan tỏa, chia sẻ, thúc đẩy cộng đồng DN trong tỉnh phát triển song hành. Tỉnh Bình Định luôn sẵn sàng và tạo những điều kiện tốt nhất để chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu và hợp tác đầu tư”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh. 

Nguồn Báo Bình Định