CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024: Đầu tư tại Bình Định, nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất
Thứ bảy 30/03/2024 09:13

Chiều 29.3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện Giải Đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm từng bước hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời góp phần đưa Bình Định đến gần hơn với nhà đầu tư, DN để cùng nhau biến tiềm năng, thế mạnh, ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau chia sẻ, hợp tác phát triển nhanh, bền vững hơn nữa trong tương lai.

Bình Định có vị trí chiến lược quan trọng, nhiều tiềm năng, lợi thế và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Đặc biệt, người Bình Định có tinh thần đoàn kết, yêu nước, trí tuệ, cần cù, sáng tạo, có hoài bão, ý chí vươn lên, bay xa; các thế hệ lãnh đạo của tỉnh Bình Định luôn tràn đầy khát vọng và quyết tâm khơi dậy tiềm năng, thế mạnh để đưa tỉnh Bình Định vươn cao, bay xa, sánh vai phát triển cùng với các địa phương trong cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (thứ 6, từ trái sang) dự hội nghị.

Bình Định xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của Vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế. Kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn dựa trên 5 trụ cột: Công nghiệp; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ du lịch; cảng biển - logistics; đô thị hóa.

“Bên cạnh đó tỉnh tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển. Thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong nhóm cao của cả nước”, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn cho hay.

Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam; trung tâm du lịch lớn của cả nước, trung tâm kết nối khu vực vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; Tây Nguyên và hành lang kinh tế Đông - Tây.

Các đại biểu dự hội nghị.

Với nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, nguồn lực phong phú là những điều kiện, tiền đề cần thiết để Bình Định cất cánh vươn lên. “Hiện nay, tỉnh Bình Định đang tập trung cho giai đoạn phát triển mới, là tỉnh phát triển sau nhưng chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố đi trước; tiếp thu, vận dụng những tiến bộ, thành tựu trong xây dựng và phát triển của các địa phương trong nước và thế giới để có những bước đột phá nhằm xây dựng tỉnh Bình Định trở thành một tỉnh phát triển phồn vinh, hiện đại trong 10 năm tới”, người đứng đầu chính quyền tỉnh nhấn mạnh.

Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; trong chiến lược phát triển, Bình Định lựa chọn giao thông “đi trước mở đường”. Đây chính là chìa khóa tạo nên sự thành công phát triển kinh tế của tỉnh. Hiện tỉnh đang phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khá nhanh và hoàn chỉnh đồng bộ. Tỉnh cũng đang nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm cảng Quy Nhơn; quy hoạch và bổ sung các cảng biển nước sâu quy mô lớn ở khu vực phía Bắc tỉnh; đầu tư, nâng cấp cảng hàng không Phù Cát từng bước thành cảng hàng không quốc tế.

Bình Định cũng đã đầu tư nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và chuẩn bị nhiều quỹ đất sạch, khu giá đất hấp dẫn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư dự án. Nhiều khu công nghiệp chỉ có mức giá thuê hạ tầng từ 25 USD - 60 USD/m2/50 năm, thấp hơn nhiều so với một số khu công nghiệp khác trên cả nước.

“Bình Định luôn quyết liệt, đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, DN với chính quyền, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, DN. Năm 2023, Chỉ số phục vụ người dân và DN của Bình Định đạt điểm xuất sắc và đứng đầu cả nước. Hiện Bình Định là một trong những địa phương có thời gian giải quyết thủ tục từ cấp phép đầu tư đến xây dựng nhanh nhất cả nước”, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn

Tỉnh Bình Định cũng đang tập trung thúc đẩy công tác liên kết vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 168/NQ-CP của Chính phủ. Tỉnh đã đưa những nội quan trọng liên kết vùng vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, trong quá trình phát triển, tỉnh Bình Định luôn xác định muốn phát triển KT-XH bền vững, tỉnh phải gắn kết, hợp tác với các địa phương trong vùng để phát huy những điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, văn hoá, xã hội và hỗ trợ, bổ sung cho nhau những gì địa phương mình còn thiếu. Bình Định cũng như các tỉnh, thành vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ còn có rất nhiều dư địa cho phát triển so với các vùng khác, nhất là du lịch, dịch vụ, công nghiệp, logistics - cảng biển, nuôi trồng, khai thác thủy hải sản..., cùng với tài nguyên biển vô cùng phong phú và các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, di sản thiên nhiên đa dạng nhất cả nước, nên đây là lợi thế rất lớn của các địa phương trong vùng là mảnh đất vàng cho các nhà đầu tư muốn tìm kiếm cơ hội phát triển trong tương lai

Ông Phạm Anh Tuấn khẳng định: “Đầu tư tại Bình Định, nhà đầu tư được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. Nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất”.

UAE đã và đang tìm kiếm các giải pháp để tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Chia sẻ tại hội nghị, ông Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi được trở lại thành phố biển Quy Nhơn tươi đẹp, nơi tất cả chúng ta đều nhận thấy được sự phát triển đáng kinh ngạc, thể hiện thành tựu phát triển của Việt Nam trong thời gian qua.

Ông Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam.

Trên một khía cạnh phát triển khác, Việt Nam đã thể hiện tốt năng lực trong việc thu hút xấp xỉ 500 tỷ USD vốn đầu tư lũy kế trực tiếp nước ngoài. Con số này thể hiện nỗ lực rất lớn của Chính phủ Việt Nam cũng như những cơ hội lớn mà Việt Nam mang tới cho nhà đầu tư.

“Nhận thấy tiềm năng của Việt Nam trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng, các quốc gia trong đó có Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đã và đang nghiêm túc tìm kiếm các giải pháp để tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Rất nhiều DN Việt Nam và UAE đã tham gia vào tiến trình thảo luận hợp tác và chúng ta đều hy vọng sẽ sớm nhận được những kết quả tích cực từ tiến trình này. Quan hệ song phương giữa hai nước cũng đã có những bước tiến đáng ghi nhận trên cơ sở tầm nhìn và cam kết của các lãnh đạo tại các cuộc họp trong việc xác thực tầm quan trọng của tình hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước”, ông Bader Almatrooshi cho hay.

Trên thực tế UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và với việc hai bên ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ vượt xa con số 8 tỉ USD hiện nay.

Bên cạnh thương mại và đầu tư, UAE cũng tin tưởng vào tầm quan trọng của việc đa dạng hóa quan hệ và mở ra những tiềm năng mới. Trong năm vừa qua, đã có hơn 50 đoàn trao đổi làm việc giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thể thao, văn hóa, phát triển bền vững, an ninh đến trao đổi chuyên gia và ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đã tham gia đoàn thăm làm việc tại UAE.

“Ngày hôm nay chúng ta cũng vui mừng đón tiếp tại Bình Định đại diện các DN và đội thể thao đến từ UAE. Nhân nói về chủ đề thể thao, tôi xin chúc mừng tỉnh Bình Định đã tổ chức rất chuyên nghiệp giải đua Grand Prix 2024. Vài tháng trước, đội tuyển cờ vua trẻ Việt Nam cũng đã gặt hái được thành công lớn tại giải vô địch cờ vua trẻ châu Á tổ chức tại thủ đô Abu Dhabi. Chúng tôi cũng đang tích cực phối hợp với các bên để tăng cường số lượng khách du lịch, đặc biệt là tới các điểm du lịch tuyệt vời tại Việt Nam. Với những nỗ lực của các cơ quan và cá nhân trong việc thúc đẩy hợp tác, tôi hoàn toàn tin tưởng quan hệ hai nước sẽ được nâng lên một tầm cao mới”, ông Bader Almatrooshi nhấn mạnh.

Dự hội nghị về phía Trung ương còn có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT&TT; Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; lãnh đạo các Bộ KH&ĐT, TT&TT, VH-TT&DL, Văn phòng Chính phủ…

Về phía Đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế, có ông Bader Almatrooshi -  Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam; ông Nguyễn Quang Trung, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada); ông Ramachandran A.S. (RamC), Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh; ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN; ông Park Changwoo, Trưởng đại diện Văn phòng Kind Korea tại Việt Nam.

Hội nghị còn có các đại biểu doanh nhân thế giới: GS.TS Peter Palanugool, Chủ tịch Tập đoàn Bangkok Assay Office (Thái Lan); ông Cyril Dissescou, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nexif Ratch Energy SE Asia Pte., Ltd (Singapore); ông Chun-Seon Park - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn INPYUNG (Hàn Quốc); ông Davis Lewis - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư Enery Capital Vietnam; ông Rami Levy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Rami Levy Hashikma Marketing (Israel); ông Yehouda Levy, đồng Chủ tịch, thành viên HĐQT Tập đoàn Rami Levy Hashikma Marketing Co.,Ltd (Israel); ông Aviv Brosilovski, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Forta Pro (Israel). Đoàn đại biểu TP Migdal (Israel) do ông Netanel Alfassi, Thị trưởng thành phố Migdal dẫn đầu.

Các đại biểu đến từ các tỉnh: Lào Cai, Đắk Lắk, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Đại diện các tổ chức quốc tế, các hiệp hội DN, tổ chức xúc tiến đầu tư, nhà tài trợ và hơn 500 DN trong nước và thế giới.

Về phía lãnh đạo tỉnh, dự hội nghị có đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, hội đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

MAI HOÀNG - TIẾN SỸ - NGUYỄN DŨNG - Nguồn Báo Bình Định