CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Bình Ðịnh có nhiều tiềm năng và lợi thế khác biệt
Thứ sáu 29/03/2024 10:11

Ðó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khi kêu gọi hợp tác đầu tư và xúc tiến thương mại hai bên trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến thương mại với chủ đề “Canada - cửa ngõ cho DN Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”,  do UBND tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức tại TP Quy Nhơn ngày 28.3.

Dự hội nghị, có Đại sứ Nguyễn Quang Trung, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada); đại diện Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ KH&ĐT. Về phía VCBA có ông Dan On, Chủ tịch VCBA, cùng nhiều thành viên, DN đến từ VCBA. Phía tỉnh Bình Định có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn; các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; hội, hiệp hội, DN trong và ngoài nước.

DN Việt đã đầu tư vào lĩnh vực tiên phong, ưu tiên của Canada

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn mời gọi các nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế, thể thao biển...

Quang cảnh hội nghị.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng nhấn mạnh một trong những vấn đề 2 bên có thể tăng cường mở rộng hợp tác, kết nối đem lại hiệu quả thiết thực đó là VCBA và các hội viên VCBA quan tâm hợp tác, kết nối với DN tỉnh Bình Định để tạo cơ hội xuất khẩu vào thị trường Canada và qua đó tiến vào thị trường Bắc Mỹ, đặc biệt đối với các sản phẩm gỗ, thủy sản, nông sản… Đồng thời, kết nối, giới thiệu thêm nhiều du khách đến Bình Định du lịch; tăng cường trao đổi hỗ trợ cho con em Việt Nam sang Canada học tập.

Chia sẻ về cơ hội cho DN, ông Nguyễn Quang Trung, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada), cho biết Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 tại Việt Nam, cả hai nước hiện là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đáng chú ý là ngoài hợp tác cấp liên bang, các tỉnh của Canada cũng tăng cường chính sách “xoay trục” truyền thống dựa vào quan hệ kinh tế chủ yếu với Mỹ sang các khu vực khác, trong đó có Việt Nam. Gần đây chính quyền tỉnh British Columbia, Sakeschewan đã mở văn phòng thương mại và đầu tư tại TP Hồ Chí Minh và văn phòng đầu tư đổi mới lâm nghiệp British Columbia tại tỉnh Bình Dương... Hiện, phái đoàn Thương mại Canada đang tìm hiểu về các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, thực phẩm chế biến, năng lượng sạch, công nghệ thông tin, hàng không... Xu hướng hợp tác đầu tư của Canada rất phù hợp với kế hoạch xúc tiến, kêu gọi đầu tư của Bình Định và tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế khác biệt đang thu hút sự chú ý từ phía Canada.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn giới thiệu về tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh với các nhà đầu tư và DN đến từ Canada tại Hội nghị xúc tiến thương mại với chủ đề “Canada - cửa ngõ cho DN Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

“Canada có tiêu chuẩn rất khắt khe về đầu tư, thương mại. Tuy nhiên, nếu biết phát huy lợi thế, DN Việt có thể thành công ở đất nước có diện tích rộng thứ 3 thế giới này. Một số DN trong nước, thậm chí đã đầu tư vào lĩnh vực tiên phong, ưu tiên của Canada như Vinfast, FPT, Vinastone, chưa kể nhiều DN Canada gốc Việt có chỗ đứng ổn định như Dan-D-Pak, Supermarket 88, Henlong supermarket, Lucky Supermarket...”, ông Trung khẳng định.

Sẵn lòng bắc nhịp cầu

Ông Dan On, Chủ tịch VCBA, chia sẻ câu chuyện 25 năm trước được mời về Việt Nam tìm cơ hội phát triển. Chọn Becamex Bình Dương mở nhà máy chế biến hạt điều với công nghệ tối tân nhất lúc bấy giờ, DN của ông nay đã là tên tuổi lớn của ngành nghề chế biến, xuất khẩu các loại hạt nói chung. Từ 6 ha ban đầu, cụm nhà máy mở rộng lên 12 ha, vốn đầu tư 150 triệu USD, doanh thu 300 triệu USD/năm, trở thành hạt nhân chuỗi giá trị gia tăng của nhiều bạn hàng, đối tác.

Đại diện Công ty CP Becamex Bình Định và Công ty CP Thực phẩm Dân Ôn ký kết ghi nhớ đầu tư dự án Nhà máy chế biến nông sản tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định.

“Tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại giữa các DN Bình Định và Canada rất lớn. Từ bài học thành công ở hai đất nước, tôi cũng như VCBA rất sẵn lòng bắc nhịp cầu chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, xúc tiến đầu tư, trợ giúp thủ tục pháp lý cho đồng nghiệp từ hai phía”, ông Dan On cho hay.

Tại Hội nghị, Công ty CP Thực phẩm Dân Ôn và Công ty CP Becamex Bình Định ký kết ghi nhớ đầu tư dự án Nhà máy chế biến nông sản, vốn đầu tư 10 triệu USD, tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định. Dịp này, bà Lê Thị Giàu - Phó Chủ tịch VCBA tặng tỉnh Bình Định thiết bị chụp và sàng lọc ung thư cổ tử cung sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo CerviCare Al.

Doanh nhân Canada gốc Việt Nguyễn Hoài Bắc hiện đang đầu tư đa ngành tại Việt Nam trong đó có hệ thống trường học Archimedes, Khu công nghiệp Đại An với gần 1.000 ha và khu đô thị Đại Sơn (tỉnh Hải Dương), cho rằng các DN cần tìm hiểu, nắm rõ thông tin về thị trường, nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Liên quan tới vấn đề thu hút nhà đầu tư Canada vào tỉnh, nhà đầu tư quan tâm nhất là chính sách mang lại lợi ích cho DN và việc triển khai chính sách phải “nói đi đôi với làm”. “Sự tồn tại của cộng đồng doanh nhân Canada gốc Việt là một lợi thế cho những ai muốn làm ăn, buôn bán hai chiều”, ông Bắc khẳng định.

Tại hội nghị, nhiều DN bày tỏ quan tâm đến thị trường Canada và Bắc Mỹ. Phía VCBA đề nghị DN Việt thành lập DN tại Canada, bởi sẽ được hưởng rất nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ nước này.

Ông Phạm Hồng Hải - Phó Chủ tịch Công ty Chứng khoán Thiên Việt, nguyên Giám đốc Quốc gia Ngân hàng HSBC Canada, cho rằng: Tất cả DN trên thế giới đều nhắm vào thị trường Mỹ để xuất khẩu, đây là thị trường có mức độ cạnh tranh cao nên cũng là khó nhất. Tôi muốn đưa ra một cách tiếp cận khác, thay vì “đâm đầu” vào cái khó nhất thì DN chúng ta đi vào một cửa thuận lợi hơn đó là tiếp cận thành công và tận dụng thị trường Canada làm “cửa ngõ” vào Mỹ và khu vực Bắc Mỹ nhanh hơn.

Trong khi đó, đề cập đến mặt hàng chủ lực của Việt Nam và của Bình Định tại thị trường Canada và Bắc Mỹ là gỗ và sản phẩm từ gỗ, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, bày tỏ rất cần thiết phải mở rộng thị trường này. Việc gia nhập VCBA sẽ giúp DN học hỏi được nhiều điều, qua đó gia tăng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực phát triển sản xuất kinh doanh, hội nhập quốc tế. Tâm đắc với sự quan tâm này, ông Nguyễn Hoài Bắc cho rằng, Chính phủ cũng như DN nhập khẩu tại Canada đặc biệt quan tâm chứng chỉ rừng trồng FSC và chất lượng sản phẩm gỗ trong các sản phẩm gỗ nhập từ các nước - yếu tố quan trọng đầu tiên khi DN Canada quyết định hợp tác thương mại với DN không chỉ của Việt Nam.

Trong khi đó, đề cập đến mặt hàng chủ lực của Việt Nam và của Bình Định tại thị trường Canada và Bắc Mỹ là gỗ và sản phẩm từ gỗ, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, bày tỏ rất cần thiết phải mở rộng thị trường này. Việc gia nhập VCBA sẽ giúp DN học hỏi được nhiều điều, qua đó gia tăng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực phát triển sản xuất kinh doanh, hội nhập quốc tế. Tâm đắc với sự quan tâm này, ông Nguyễn Hoài Bắc cho rằng, Chính phủ cũng như DN nhập khẩu tại Canada đặc biệt quan tâm chứng chỉ rừng trồng FSC và chất lượng sản phẩm gỗ trong các sản phẩm gỗ nhập từ các nước - yếu tố quan trọng đầu tiên khi DN Canada quyết định hợp tác thương mại với DN không chỉ của Việt Nam.

 

● Trở lại Bình Định hôm nay, tôi thấy được sự phát triển mới mẻ, hạ tầng phát triển nhanh, đầy nội lực. Tôi muốn gợi ý rằng, TP Quy Nhơn và các thành phố ở Việt Nam cần tận dụng cơ hội thiết lập các hợp tác hữu nghị giữa các thành phố tại Canada thì các hợp tác khác sẽ thông suốt, tiềm năng hơn.

Ông NGUYỄN QUANG TRUNG, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada)

  

 

● Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình. Đến với Bình Định, các DN, nhà đầu tư sẽ được tạo mọi thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. Hy vọng trong tương lai gần, tỉnh Bình Định sẽ đón làn sóng đầu tư mới với một loạt các dự án từ Canada.

Chủ tịch UBND tỉnh PHẠM ANH TUẤN

 

 

MAI HOÀNG - TIẾN SỸ - NGUYỄN DŨNG - Nguồn Báo Bình Định