CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
“Lực hấp dẫn” Bình Ðịnh
Thứ tư 27/03/2024 11:16

Bình Ðịnh như một Việt Nam thu nhỏ, có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, có đủ sông, suối, đầm, hồ và biển; có vị trí địa kinh tế quan trọng trong giao lưu khu vực và quốc tế. Ðồng thời, có hệ thống giao thông thuận lợi kết nối trục giao thông đường sắt, đường bộ Bắc - Nam; là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, Nam Lào, Ðông Bắc Campuchia và Thái Lan. Cùng với đó, Bình Ðịnh có chính sách, môi trường đầu tư thông thoáng vì sự phát triển bền vững của nhà đầu tư.

Nhiều tiềm năng và lợi thế khác biệt  

Bình Định sở hữu 134 km bờ biển, vùng lãnh hải rộng 36.000 km2 và cảng biển quốc tế Quy Nhơn có thể tiếp nhận tàu hàng đến 70.000 tấn ra vào an toàn, có tiềm năng trở thành trung tâm phát triển dịch vụ về vận tải, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa, cảng biển, logistics của cả nước. Bình Định còn có tiềm năng, lợi thế lớn về du lịch biển đảo, văn hóa, lịch sử với hệ thống đảo, bán đảo, mũi đá, cảnh quan đẹp, bãi tắm nổi tiếng. Bình Định không chỉ có nhiều tài nguyên khoáng sản quý và tiềm năng phát triển năng lượng sạch mà còn là trung tâm vùng nguyên liệu rộng lớn của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Cảng biển quốc tế Quy Nhơn có thể tiếp nhận tàu hàng đến 70.000 tấn ra vào an toàn. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Đặc biệt, Bình Định có hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa các vùng, với đầy đủ các phương thức vận tải, đặc biệt là cảng biển quốc tế Quy Nhơn, cảng hàng không Phù Cát và 5 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, trong đó tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang hình thành. Cùng với đó là các tuyến đường kết nối cảng Quy Nhơn, sân bay Phù Cát, ga Diêu Trì với Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội, khu công nghiệp (KCN), khu đô thị, khu du lịch đã và đang được đầu tư hoàn thiện.

● Bình Định đang thể hiện sự đột phá, tầm nhìn chiến lược

Bình Định có nhiều tiềm năng, lợi thế khác hẳn so các địa phương khác và các lợi thế này được tích hợp, cộng hưởng với nhau. Trong khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Bình Định, hiện có 2 điểm nổi bật nhất là mở cửa hội nhập quốc tế và đẳng cấp phát triển gắn với những quy hoạch thể hiện được sự đột phá, tầm nhìn chiến lược.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

● Làm tất cả để người dân, DN phát triển bền vững, lâu dài

Từ mặt đất, biển khơi, đến bầu trời, Bình Định đều hướng tới sự giao thương thuận lợi, là cánh cửa mở ra chào đón và hội nhập cùng thế giới. Đặc biệt, chính quyền tỉnh Bình Định sẵn sàng làm tất cả để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN phát triển bền vững, lâu dài.

TS Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia

Bình Định chú trọng đầu tư, nâng cấp hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là xây dựng hạ tầng KKT, KCN với tổng diện tích 15.900 ha và hạ tầng cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 2.000 ha, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Đáng chú ý tỉnh đã hoàn thành dự án KCN Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1) với quy mô 1.374 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD tại  huyện Vân Canh. KCN này cách cảng Quy Nhơn, sân bay Phù Cát, ga Diêu Trì không xa, lại được quy hoạch bài bản, hiện đại.

Ngoài lợi thế nói trên, Bình Định còn có nguồn nhân lực dồi dào với dân số khoảng 1,6 triệu người, trong đó có 60% trong độ tuổi lao động. Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 trường đại học, 15 trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm đào tạo nghề chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực, sẵn sàng cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho các dự án đầu tư tại địa phương và các tỉnh trong khu vực.

Vì sự phát triển bền vững của nhà đầu tư

Tiếp và làm việc với nhiều tập đoàn, DN trong và ngoài nước, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Bình Định không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh để phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, Bình Định hết sức chú trọng công tác cải cách hành chính, cụ thể là cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, DN với chính quyền, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, DN. Đến với Bình Định, nhà đầu tư không gặp bất cứ một rào cản nào.

TP Quy Nhơn được ghi danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Trên tinh thần đó, toàn tỉnh tập trung đổi mới sáng tạo, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành theo tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”; chuyển đổi tư duy từ  “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, tỉnh lấy người dân, DN là trung tâm phục vụ, từ đó nâng cao đạo đức công vụ, lấy lợi ích, hạnh phúc và sự hài lòng của người dân, DN là thước đo của sự phát triển. Cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, không đùn đẩy né tránh trách nhiệm; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Bình Định thực hiện cam kết tạo mọi thuận lợi để DN thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.

Trong đợt xúc tiến đầu tư tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào đầu tháng 12.2023, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 2 từ trái sang) đã đến thăm, làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn DMCC. Ảnh: TTXTĐT

Từ tháng 11.2023, đối với các dự án ngoài KKT, KCN, Bình Định giảm số lần nhà đầu tư nộp hồ sơ dự án từ 12 lần xuống còn 6 lần; thời gian giải quyết các thủ tục đối với các dự án là 118 ngày (theo quy định chung là 242 ngày). Thời gian giải quyết các thủ tục từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi có giấy phép xây dựng đối với các dự án trong KKT, KCN là 60 ngày (theo quy định là 145 ngày). Ngoài ra, Bình Định cũng giảm thời gian giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án trong và ngoài cụm công nghiệp từ 2 - 5 ngày; giảm thời gian xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư dự án so với trước đây.

Ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh, cho hay: “Bất kỳ lúc nào nhà đầu tư cần, chúng tôi đều chủ động cung cấp đầy đủ thông tin, đưa đi khảo sát thực địa và giúp họ giải quyết nhanh thủ tục, hồ sơ dự án đầu tư. Mục đích của việc này là tạo điều kiện thuận lợi để các tập đoàn, DN triển khai các dự án và thu hút các dự án mới hiệu quả hơn”.

Cùng với tinh thần hợp tác tích cực là những chính sách cởi mở, thông thoáng, ưu đãi và hỗ trợ thiết thực của Bình Định đối với các nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai các dự án tại địa bàn KT-XH đặc biệt khó khăn như: Tây Sơn, Phù Cát, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Phù Mỹ và KKT Nhơn Hội, được áp dụng thuế suất 10% trong thời hạn 15 năm đối với thu nhập DN (mức thuế thu nhập DN bình thường hiện là 20%), đồng thời miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Tỉnh còn miễn 100% tiền thuê đất và miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

Danh mục dự án mời gọi đầu tư của tỉnh Bình Định

Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh, đầu tư trên các lĩnh vực với các dự án, nhà máy cụ thể như sau:

- Nông, lâm nghiệp - thủy sản: Nhà máy chế biến gia súc, gia cầm; chế biến thực phẩm, thực phẩm chức năng; chế biến thủy sản; chế biến nông, lâm sản.

- Công nghiệp: Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các nhà máy sản xuất linh kiện, sản xuất và lắp ráp ô tô; sản xuất động cơ điện chuyên dùng; sản xuất dây và cáp điện, thiết bị và phụ kiện điện; sản xuất mặt hàng thời trang và sản phẩm da giày cao cấp; trung tâm sản xuất phầm mềm; trung tâm dữ liệu (big data); các dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời...).

- Dịch vụ cảng và logistics: Cảng nước sâu, trung tâm logistics Phù Mỹ; cảng cạn ICD, logistics Vân Canh và Tuy Phước.

- Du lịch: Khu du lịch Tân Thanh; khu vui chơi giải trí Night Paradise Nhơn Hội; khu du lịch Eo Vượt; khu du lịch sinh thái đầm Thị Nại; khu khách sạn cao cấp K200; sân golf Tây Sơn; khu du lịch sinh thái trải nghiệm Vĩnh Sơn; khu du lịch sinh thái huyện Vĩnh Thạnh.

- Kinh tế đô thị: Khu đô thị Nam Đề Gi và Bắc Đề Gi; các khu đô thị phía Đông đầm Thị Nại
(TP Quy Nhơn). Cùng với đó, tỉnh tập trung mời gọi tổ chức các sự kiện thể thao, thương mại, du lịch, văn hóa tầm cỡ quốc tế để phát triển lĩnh vực kinh tế thể thao biển.

PHẠM TIẾN SỸ - Nguồn Báo Bình Định