CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Định
Thứ tư 06/03/2024 06:57

Ngày 5.3, tại xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025 (gọi tắt Dự án) đoạn qua tỉnh Bình Định. Cùng đi có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, cùng đại diện các sở, ban, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng (thứ 2 từ phải sang) báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (bìa phải) về tình hình GPMB ở Dự án. Ảnh: HẢI YẾN

Hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh cơ bản đã hoàn thành. Các địa phương và Ban GPMB tỉnh cơ bản hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật; còn lại 14 vị trí cục bộ trên địa bàn các huyện: Hoài Ân, Phù Mỹ, Tây Sơn và TP Quy Nhơn (chủ yếu vướng do chờ thi công cầu, cống tuyến cao tốc để di dời) và phần do Ban GPMB tỉnh thực hiện di dời.

Các địa phương còn 64 hộ gia đình đang xây dựng nhà ở tái định cư chưa hoàn thành nên chưa tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng (13 hộ ở Hoài Ân, 2 hộ ở Phù Mỹ, 44 hộ ở An Nhơn, 5 hộ ở Tuy Phước).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (thứ 2 từ trái sang) nghe báo cáo tiến độ Dự án tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ. Ảnh: HẢI YẾN

Một số diện tích đất rừng và đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên cần chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án, tuy nhiên phần diện tích này vượt so với quy định tại Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11.7.2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, do đó chưa thể thực hiện chuyển đổi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung diện tích đất rừng và đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên cần chuyển mục đích sử dụng để thực hiện Dự án gồm: 420,44 ha (tăng 88,95 ha) đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên; 37,96 ha (tăng 5,36 ha) đất rừng phòng hộ; 632,61 ha (tăng 151,27 ha) đất trồng rừng sản xuất. Bộ TN&MT phối hợp với Bộ NN&PTNT sớm tham mưu Chính phủ cho phép địa phương nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời gian khai thác để phục vụ Dự án theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 509/TB-VPCP ngày 7.12.2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiến nghị, trong thời gian chưa bố trí được quỹ đất trồng rừng thay thế ở tỉnh khác thì Bộ NN&PTNT có văn bản giao Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tạm thu tiền trồng rừng thay thế để các chủ dự án nộp tiền và UBND tỉnh có cơ sở quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng, đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (bìa phải) cùng đoàn công tác Bộ GTVT tặng quà cho đơn vị thi công Dự án tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ. Ảnh: HẢI YẾN

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh Bình Định; các nhà thầu đã vượt khó tập trung thi công dự án trong thời gian vừa qua. UBND tỉnh Bình Định đã quan tâm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng còn lại của dự án để bàn giao cho nhà thầu thi công. Các đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa thiết bị, nhân lực để triển khai thi công, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án; làm việc “3 ca, 4 kíp”, xuyên lễ, Tết để đảm bảo tiến độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý dự án với các nhà thầu và địa phương trong quá trình triển khai dự án. Bộ trưởng kỳ vọng, với tiến độ triển khai dự án như hiện nay, nếu địa phương sớm xử lý các vấn đề còn vướng mắc thì có thể hoàn thành dự án sớm 3 tháng so với dự kiến (31.12.2025) để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, cũng như đại hội đảng các cấp của các địa phương.

Các nhà thầu đang khẩn trương thi công tại km 6+800, huyện Phù Mỹ. Ảnh: HẢI YẾN

Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu phải đảm bảo chất lượng thi công, các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định; đảm bảo tính đồng bộ của các dự án cao tốc. Khi hoàn thiện hạ tầng giao thông phần cứng thì cũng phải hoàn thành toàn bộ hạ tầng giao thông phần mềm như hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống các trạm dừng nghỉ trên tuyến.

Đối với nội dung chuyển đổi đất rừng, Bộ trưởng cho biết Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo quyết liệt, Bộ TN&MT đang khẩn trương để hoàn thành các quy trình trình Chính phủ phê duyệt.

HẢI YẾN - Nguồn Báo Bình Định