CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư
Thứ sáu 01/03/2024 06:59

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp kiểm tra công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư (TĐC) Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định, vào sáng 29/02.

Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc họp, đến ngày 28/02, các địa phương đã lập, phê duyệt phương án bồi thường GPMB được 770 đợt với số tiền 4.626,2 tỷ đồng; trong đó, tuyến chính được 11.771/11.771 hộ, diện tích 953,19/953,19 ha, đạt 100%. Các địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư diện tích 951/953,19 ha, đạt 99,8%, chiều dài 117,43/117,99 km, đạt 99,5%. Riêng phần diện tích khoảng 35,85 ha do chủ đầu tư bàn giao bổ sung, các địa phương đã thực hiện hoàn thành và bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư.

Về công tác bố trí TĐC, các địa phương đã thi công xây dựng hoàn thành 33/40 khu TĐC; giao đất TĐC ngoài thực địa cho 904 hộ (1.044 lô đất) để các hộ dân xây dựng nhà; xây dựng hoàn thành 07/07 khu cải táng, di dời 6.835/6.835 ngôi mộ và 02 điểm mộ thuộc di tích lịch sử Quốc gia, đạt 100%.

Đến nay, tổng vốn Bộ Giao thông vận tải đã cấp là 4.894,3 tỷ đồng (trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 là 147,2 tỷ đồng), đạt 98,8% so với kinh phí được phê duyệt (4.953 tỷ đồng). Các địa phương đã giải ngân 4.731,4 tỷ đồng, đạt 99,7% vốn cấp; có 02 địa phương (Phù Mỹ và Tuy Phước) đã giải ngân nguồn vốn cấp năm 2024 được 31,5 tỷ đồng.

Hiện nay, còn 03 tổ chức chưa thống nhất phương án, nhận tiền, bàn giao mặt bằng; cụ thể: Chi nhánh công trình Viettel Bình Định (tại thị xã Hoài Nhơn); Công ty Hồng Hà (tại thị xã An Nhơn); Công ty TNHH Vũ Hà (tại huyện Tuy Phước). Còn một số vị trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn các huyện: Hoài Ân, Phù Mỹ, Tây Sơn, thành phố Quy Nhơn và phần do Ban GPMB tỉnh thực hiện (01 vị trí chưa đóng điện và 03 vị trí/06 cột) chưa được di dời.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng lưu ý, tuy phần khối lượng còn lại của các địa phương không nhiều nhưng phức tạp gây kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác GPMB của dự án. Do đó, các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, điều hành quyết liệt hơn nữa công tác bồi thường GPMB và TĐC theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1077/UBND-KT ngày 16/02/2024 và số 45/TB-UBND ngày 26/01/2024. Trong đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo điều hành các đơn vị chức năng bám sát hiện trường, làm việc trực tiếp với các tổ chức để kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB; khẩn trương kiểm tra, rà soát, tuyên truyền, vận động các tổ chức sớm nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, các địa phương cần khẩn trương hoàn thành di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật; quan tâm giải quyết các đơn khiếu nại, kiến nghị của các hộ dân, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung kiến nghị chính đáng theo đúng quy định hiện hành để hạn chế các trường hợp phải tổ chức cưỡng chế; tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân kinh phí đã bố trí;  khẩn trương xây dựng hoàn thành các khu TĐC; quan tâm thực hiện đầy đủ, chặt chẽ công tác lưu trữ hồ sơ để đảm bảo phục vụ công tác thanh tra, kiểm toán theo đúng quy định; kiểm tra, rà soát tình trạng hư hỏng các tuyến đường địa phương phục vụ thi công dự án Đường bộ cao tốc Bắc -  Nam để có kế hoạch sửa chữa, khắc phục hư hỏng kịp thời.

Phó Chủ tịch Nguyễn Tự Công Hoàng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hướng dẫn UBND thị xã Hoài Nhơn thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với công trình điện mặt trời áp mái của Chi nhánh Công ty Viettel Bình Định theo quy định. UBND thị xã An Nhơn khẩn trương hoàn tất thoả thuận với Công ty TNHH Hồng Hà để làm cơ sở chi trả và bàn giao mặt bằng. UBND huyện Tuy Phước tiếp tục làm việc với Công ty TNHH Vũ Hà, xem xét, giải quyết dứt điểm những vấn đề công ty kiến nghị để công ty sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị các Ban QLDA 2, 85 khẩn trương thực hiện các thủ tục và xây dựng đường công vụ để tiến hành khai thác đối với các mỏ đất, mỏ cát đã xác nhận đăng ký khai thác. Đối với các khu vực mỏ đất phần bổ sung mở rộng còn lại đã được UBND tỉnh xác nhận, đề nghị nhà thầu và chủ đầu tư khẩn trương lập hồ sơ để trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng.

Bên cạnh đó, các Ban QLDA 2, 85 chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, bổ sung một số đường gom dân sinh để đảm bảo lưu thông, đi lại của các hộ dân sau khi thi công xong đường cao tốc. Chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng, trong quá trình chuyên chở vật liệu thi công. Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu tác động đến hệ thống đường địa phương và chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát tiến hành khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương./.

Nguồn:binhdinh.gov.vn