CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Đảm bảo dự toán thu chi ngân sách năm 2024: Cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn
Thứ tư 17/01/2024 15:14

Ðó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành Tài chính, chiều 16.1.

Vượt khó thành công

Theo ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Sở Tài chính, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện trong năm 2023 là 12.762 tỷ đồng, đạt 93,5% dự toán năm. Nếu tính số tiền nhà đầu tư ứng trước (1.003 tỷ đồng) để chi trả giải phóng mặt bằng, thì thu ngân sách trên địa bàn tỉnh được 13.765 tỷ đồng, đạt 100,8% dự toán năm. Đặc biệt, thu nội địa (trừ tiền sử dụng đất; thu cổ tức, lợi nhuận được chia và lợi nhuận còn lại; xổ số kiến thiết) rất tốt với hơn 7.001 tỷ đồng, đạt 101% dự toán năm; tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện vượt dự toán HĐND tỉnh giao.

Dự toán chi ngân sách tỉnh được kiểm tra, rà soát chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đồng thời thực hành tiết kiệm, ngăn ngừa hành vi tham nhũng, lãng phí. Việc điều hành chi ngân sách cấp huyện trong khả năng cân đối nguồn thu của địa phương cũng đã bám sát dự toán được HĐND các cấp thông qua và cơ bản đáp ứng kịp thời các khoản chi cần thiết. Tổng chi ngân sách địa phương năm 2023 thực hiện hơn 18.809 tỷ đồng, đạt 100,6% so với dự toán, bằng 89,8% so với cùng kỳ. Trong đó, chi thường xuyên thực hiện hơn 9.303 tỷ đồng, vượt 7,6% dự toán, đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển KT-XH của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định, đạt được kết quả nói trên trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh bị tác động bởi nhiều yếu tố là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành Tài chính.

“Nhận diện tình hình kinh tế khó khăn, đầu năm 2023 Ban Cán sự đảng UBND tỉnh dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh trong năm 2023 từ 6 - 6,5%. Nhưng nếu chỉ đạt được chừng đó thì chắc chắn không đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh đề ra. Vì thế, tỉnh quyết tâm đảm bảo tăng trưởng từ 7 - 7,5%. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH đạt được trong quý I/2023 rất thấp, áp lực tăng trưởng kinh tế các quý tiếp theo là rất lớn, trong đó có công tác thu ngân sách. UBND tỉnh và các sở, ngành họp bàn liên tục, nhiều giải pháp căn cơ đãđược triển khai sau đó. Đến ngày 31.12.2023, con số chính thức của Tổng cục Thống kê công bố GRDP của tỉnh tăng 7,61%, có 18/19 chỉ tiêu phát triển KT-XH được HĐND tỉnh giao thực hiện đạt kế hoạch đề ra, cảm xúc vỡ òa. Kết quả quan trọng này sẽ tạo động lực phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo”, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh chia sẻ.

Nguồn thu ngân sách đảm bảo, giúp tỉnh đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm.  Ảnh: T.SỸ

Cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Năm 2024, HĐND tỉnh giao tổng dự toán thu ngân sách cho ngành Tài chính là 15.000 tỷ đồng, bao gồm 14.267 tỷ đồng thu thuế nội địa (trong đó tiền sử dụng đất 6.112 tỷ đồng) và 450 tỷ đồng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu; tổng chi ngân sách địa phương hơn 20.771 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, kinh tế tỉnh vẫn còn khó khăn, áp lực thu ngân sách là có, nhưng để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8% trong năm 2024 thì phải đảm bảo được dự toán thu ngân sách. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền các địa phương phải thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện nghiêm túc quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024 của UBND tỉnh. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh điều hành chi chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các đơn vị thuộc ngành tài chính tỉnh sẽ tiếp tục đưa chính sách hỗ trợ của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần giúp cộng đồng DN và người dân khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh để thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, nuôi dưỡng nguồn thu; đồng thời quản lý thu thuế hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Hải cho biết: Sở Tài chính phối hợp với ngành Thuế và Hải quan tập trung tái cơ cấu các khoản thu, chú trọng khai thác các nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch giao chỉ tiêu thực hiện thu tiền sử dụng đất phân kỳ cụ thể qua các tháng cho từng đơn vị phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan. Mặt khác, tham mưu UBND tỉnh điều hành ngân sách nhà nước năm 2024 đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của tỉnh, các khoản chi ngân sách cần tính đến hiệu quả mang lại, đem lại dư địa phát triển, có thứ tự ưu tiên, kiên quyết không chi những nhiệm vụ không hiệu quả.

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Hoàng Nghi cam kết chia sẻ thông tin về các dự án đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh; các thông tin, dữ liệu của dự án mới và số lượng DN thành lập mới, tình hình hoạt động kinh doanh của DN để Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh biết, chủ động thực hiện quản lý, thu thuế. Cùng với đó, đôn đốc các chủ đầu tư giải ngân vốn đầu tư công, qua đó giúp công tác thu thuế của cơ quan thuế đạt hiệu quả hơn.

Trong khi đó, Cục Thuế tỉnh xây dựng kế hoạch công tác thuế năm 2024 và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị. Toàn ngành tiếp tục gia tăng hàm lượng công nghệ thông tin, số hóa toàn diện công tác quản lý thuế trên các lĩnh vực. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Cục Thuế tỉnh quản chặt nguồn phát sinh thường xuyên, kịp thời đôn đốc DN kê khai sát với thực tế phát sinh, nhất là thuế thu nhập DN tạm nộp. Chúng tôi cũng sẽ triển khai đồng bộ, hiệu quả giải pháp quản lý thu trên các ngành, lĩnh vực: Du lịch, khai thác khoáng sản, thương mại điện tử, kinh doanh số, vận tải, chuyển nhượng bất động sản... Cùng với đó, truy thu, xử lý hơn 1.142 tỷ đồng tiền nợ thuế có khả năng thu, kết hợp chống thất thu thuế…

Nguồn Báo Bình Định