CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Dấu ấn năm 2023 và kỳ vọng năm 2024
Thứ sáu 15/12/2023 16:39

Năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức phức tạp hơn nhiều so với dự báo, tác động tiêu cực đến đến giá cả, thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của các tầng lớp nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi, phát triển và đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; 18/19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2023 ước đạt 1.600 triệu USD, đạt kế hoạch năm

Nhiều kết quả tích cực

Năm 2023, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,61%. GRDP bình quân đầu người đạt 78,19 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 13.828 tỷ đồng, vượt 1,3% dự toán năm.

Nổi bật trong năm 2023, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục duy trì và tăng trưởng khá. Tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình liên kết sản xuất, trồng trọt ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế; đẩy mạnh phát triển mạnh chăn nuôi quy mô trang trại, ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng Khu Kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh để phục vụ thu hút đầu tư.  Nhiều dự án sản xuất công nghiệp trọng điểm của tỉnh đã đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng, như: Nhà máy Thủy điện Đồng Mít; Nhà máy sản xuất dược phẩm Bidiphar công nghệ cao; Nhà máy sản xuất, kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và công nghệ sinh học; Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ 1 (giai đoạn 2); Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ 3 (giai đoạn 2); Nhà máy điện gió Nhơn Hội 2; Nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao của Tập đoàn Kurz...

Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư hoàn thiện. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh năm 2023 đạt 54.082 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Bình Định nằm trong nhóm các tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dẫn đầu của cả nước; giá trị giải ngân vốn đầu tư công đến 25/11/2023 là 7.192,1 tỷ đồng, đạt 94,25% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 74,65% so với kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Tỉnh tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến đường ven biển (đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành) và khởi công nhiều dự án, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng, kỳ vọng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Tuyến đường ven biển đoạn đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành được khánh thành và đưa vào sử dụng kỳ vọng kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển khá sôi động, được xem là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 ước đạt 103.102,5 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 1.600 triệu USD, đạt kế hoạch năm. Du lịch của tỉnh ước đón trên 5 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 16.405 tỷ đồng, tăng 25%. Du lịch Bình Định được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam và trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Thu hút đầu tư của tỉnh vượt 25% kế hoạch năm 2023 (75/60 dự án), với tổng vốn đăng ký gần 15.000 tỷ đồng; trong đó thu hút 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 46,2 triệu USD, 69 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13.709 tỷ đồng.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đầu tư phát triển và đạt kết quả toàn diện. Tỉnh tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch, thể thao lớn, nổi bật, qua đó quảng bá rộng rãi hình ảnh Bình Định đến bạn bè trong nước và quốc tế. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm, có nhiều tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chăm sóc người có công, đền ơn đáp nghĩa… tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ giảm hộ nghèo đa chiều đạt 2,53%.

Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Đặc biệt, các hoạt động đối ngoại của tỉnh diễn ra sôi động và là điểm nổi bật trong năm 2023. Tỉnh đẩy mạnh các hoạt động làm việc, xúc tiến đầu tư, ký kết hợp tác với nhiều địa phương, đối tác nước ngoài; tổ chức nhiều sự kiện quan trọng với quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, đối tác nước ngoài và trong nước, tranh thủ tối đa các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, góp phần quan trọng, phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng và trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để làm định hướng cho sự phát triển của tỉnh.

Phấn đấu tăng trưởng GRDP 7,5 - 8% trong năm 2024

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc để về đích vào năm 2025.

Năm 2024 được dự báo nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi. Trước thực tế đó, Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 27/11/2023 của Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 đã xác định năm 2024 phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP 7,5 - 8%.

Trong đó xác định tập trung triển khai Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xây dựng kế hoạch, chương trình hành động đồng bộ để triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể đến từng cấp, từng ngành, địa phương gắn với trách nhiệm thực thi công vụ.

Tập trung nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã đăng ký, đặc biệt là các dự án tại Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định, dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn, dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE; rà soát quy hoạch, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, nhất là các tuyến giao thông kết nối.

Tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Nâng cao chất lượng các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống Nhân dân.

Tập trung quyết liệt nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là trên lĩnh vực thu hút, triển khai các dự án đầu tư, sản xuất - kinh doanh.

Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

Bước sang năm 2024, với khí thế mới và động lực mới, cùng tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh, tin tưởng và kỳ vọng Bình Định sẽ tiếp tục có những bước phát triển vững chắc và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Thanh Sang