CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Hội nghị Giám đốc sở KH&CN toàn quốc năm 2023
Thứ sáu 17/03/2023 13:41

Sáng 17.3, tại TP Quy Nhơn, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Giám đốc sở KH&CN toàn quốc năm 2023, với sự tham dự của giám đốc, phó giám đốc 63 sở KH&CN trong cả nước; DN KH&CN, cán bộ quản lý công tác của các sở KH&CN ở các địa phương.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TRỌNG LỢI

Dự hội nghị, về phía Bộ KH&CN có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Lê Xuân Định và Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ KH&CN; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Về phía tỉnh Bình Định có đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị Giám đốc sở KH&CN toàn quốc năm 2023 là dịp để toàn ngành tăng cường kết nối, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong Bộ với các sở KH&CN, giữa các địa phương với nhau để hướng tới mục tiêu chung là triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao, làm cho KH&CN đóng góp nhiều hơn nữa các mục tiêu phát triển KT-XH của đất nước.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TRỌNG LỢI

Do vậy, trong thời gian hội nghị diễn ra, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang cho biết, Bộ cùng với các sở KH&CN tập trung trao đổi, thảo luận 3 vấn đề trọng tâm: Tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo năm 2022, trong đó đánh giá những kết quả nổi bật, có tác động tích cực đến phát triển của các ngành lĩnh vực, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương, đề xuất các giải pháp phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo ở từng địa phương, từng vùng và trên phạm vi quốc gia. Trao đổi thảo luận hướng dẫn xây dựng kế hoạch KH&CN và đổi mới sáng tạo năm 2024; khơi thông các nguồn lực để phát triển KH&CN; các hoạt động nghiên cứu KH&CN và đổi mới sáng tạo tại các địa phương hướng tới chuyển đổi số; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN phát triển và mở rộng sản xuất… Thảo luận các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư cho KH&CN; hoạt động của các đơn vị sự nghiệp lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo hiệu lực, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TRỌNG LỢI

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh: Thời gian vừa qua, Bình Định rất chú trọng đến phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn, cụ thể tỉnh đã ban hành các chương trình hành động về phát triển KH&CN giai đoạn 2016 - 2020, 2020 - 2025 với mục tiêu phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng phát triển nhanh, bền vững, đưa KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển KT-XH, đáp ứng với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Qua đó, đã có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ được đưa vào sản xuất, như: Đánh bắt, chế biến thủy hải sản; sản xuất gà giống, tôm giống; sản xuất cây giống nông, lâm nghiệp; công nghiệp chế biến, chế tạo; chuyển đổi số... góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả một số cây trồng, vật nuôi và sản phẩm hàng hóa, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân... Tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2022 khoảng 41,95%, góp phần đưa GRDP của tỉnh tăng 8,57%, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Đồng chí Nguyễn Nam Hải, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ KH&CN) trình bày tham luận hướng dẫn xây dựng kế hoạch KH&CN và đổi mới sáng tạo năm 2024, giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực cho phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo ở địa phương. Ảnh: TRỌNG LỢI

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ KH&CN (người ngồi thứ hai từ trái sang) chủ trì hội nghị. Ảnh: TRỌNG LỢI

Tại hội nghị, các đại biểu nghe các báo cáo chuyên đề, trao đổi, thảo luận các vấn đề, như: Kế hoạch triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển các vùng và tình hình thực hiện thông báo kết luận Hội nghị Giám đốc sở KH&CN toàn quốc năm 2022; hướng dẫn xây dựng kế hoạch KH&CN và đổi mới sáng tạo năm 2024, giải pháp huy động, sử dụng nguồn lực cho phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo ở địa phương; việc triển khai thi hành Luật Thanh tra năm 2023; đánh giá kết quả hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo vùng Nam Trung Bộ năm 2022, đề xuất - kiến nghị; triển khai xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương; triển khai công tác quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo, đánh giá trình độ công nghệ, kết nối tìm kiếm, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài thông qua mạng lưới 1136... Từ đó tập trung trao đổi, thảo luận tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo tại các địa phương cho giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị Giám đốc sở KH&CN toàn quốc năm 2023 sẽ kết thúc vào chiều cùng ngày (17.3).

TRỌNG LỢI - Nguồn Báo Bình Định