CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Giao trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương về ngăn chặn vi phạm IUU
Thứ năm 16/02/2023 15:39

Ngày 15.2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo IUU tỉnh Bình Định.

Tại cuộc họp này, theo báo cáo của ngành chức năng, từ ngày 25.12.2022 đến nay, tỉnh Bình Định có 4 tàu cá với 22 thuyền viên bị Malaysia bắt giữ, trong đó 3 tàu cá của ngư dân Phù Cát và 1 tàu cá của ngư dân Hoài Nhơn. Riêng với trường hợp tàu cá của ngư dân Hoài Nhơn, qua xác minh tọa độ, định vị, tàu cá bị bắt giữ khi đang hoạt động trong vùng biển được phép khai thác thủy sản của Việt Nam, thuộc vùng chồng lấn với phía Malaysia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp ngày 15.2. Ảnh: THU DỊU

Theo Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), tính đến ngày 10.2, toàn tỉnh có 5.795 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản. Số liệu đăng ký tàu cá được cập nhật thường xuyên trên hệ thống dữ liệu tàu cá quốc gia. Hiện nay, tất cả tàu cá trên địa bàn tỉnh thực hiện việc đánh dấu tàu cá theo đúng quy định. Ngành chức năng đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 4.870 tàu cá, chiếm 84%. 100% tàu cá có chiều dài 15m trở lên hoạt động khai thác vùng khơi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đúng quy định.

Về công tác kiểm tra, từ đầu năm đến nay, tổ IUU tại các cảng cá đã kiểm tra 469 lượt tàu rời cảng và 157 lượt tàu cập cảng; làm việc với 15 trường hợp tàu cá mất kết nối thường xuyên, xử phạt 20 triệu đồng đối với 1 tàu cá ngưng hoạt động thiết bị giám sát hành trình trên 10 ngày; giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng 2.127 tấn...

Về công tác phối hợp quản lý tàu cá, tỉnh Bình Định xây dựng và tiến tới ký quy chế phối hợp với các tỉnh phía Nam, nơi có số lượng lớn tàu cá của ngư dân Bình Định hoạt động.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chỉ đạo ban chỉ đạo IUU các địa phương rà soát, tổ chức họp với các xã, phường, kiện toàn thành viên ban chỉ đạo và giao trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương. Xây dựng quy chế quản lý tàu cá của địa phương, hướng dẫn các xã, phường có đội tàu phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm soát tàu cá ra vào. Cùng với đó, Chi cục Thủy sản, Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên tục xuống các địa phương, các xã để thực hiện công tác quản lý và tuyên truyền; đồng thời thành lập 1 tổ công tác của tỉnh vào các tỉnh phía Nam ký quy chế phối hợp, thực hiện trong tháng 2 này. Cùng với đó, Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương nắm chi tiết và đầy đủ số tàu hiện có; thực hiện quản lý chặt việc tàu ra - vào bến, riêng với các tàu không vào bến yêu cầu lực lượng biên phòng cùng với ngành chức năng thành lập tổ ra biển kiểm tra. Đối với các tàu mất tín hiệu giám sát hành trình trong 2 ngày thì phải có biện pháp xử lý mạnh để răn đe.

Liên quan tới công tác tuyên truyền, các địa phương phải xác định rõ nội dung, đối tượng, tài liệu tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền cần rõ ràng, yêu cầu ngư dân cam kết cụ thể không vi phạm và nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào. Báo Bình Định, Đài PT-TH Bình Định tăng cường thời lượng tuyên truyền ngăn chặn vi phạm IUU.

“Riêng với 3 tàu cá của huyện Phù Cát vi phạm IUU, yêu cầu ngành chức năng, chính quyền huyện Phù Cát củng cố hồ sơ, xử phạt nghiêm. Đối với người đứng đầu địa phương có tàu cá vi phạm, tổ chức kiểm điểm công khai để mọi người nắm rõ. Riêng với tàu cá Hoài Nhơn, các đơn vị liên quan phối hợp soạn thảo văn bản kiến nghị lên bộ, ngành cấp cao để xác minh và xử lý thỏa đáng”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh.

THU DỊU - Nguồn Báo Bình Định