CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022: Nhiều gam màu sáng
Thứ năm 07/07/2022 10:29

Ngày 6.7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm và bàn nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022

Thông tin tại Hội nghị cho thấy, các giải pháp khôi phục và phát triển KT-XH của tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,01% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước và đứng thứ 3 trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy vậy, nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2022 vẫn còn nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn từ các cấp, các ngành và địa phương.

Nhiều tín hiệu khả quan

Bị tác động lớn bởi thiên tai, mưa lũ, sản lượng lúa Đông Xuân của tỉnh giảm 10.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, nhưng bù lại, chăn nuôi và khai thác, nuôi trồng thủy sản phát triển, góp phần đảm bảo giá trị tăng thêm của lĩnh vực nông, lâm và thủy sản là 2,17%.

Ngành du lịch, dịch vụ được ghi nhận có sự bứt phá mạnh mẽ. Các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, trong đó có việc tổ chức nhiều chương trình, lễ hội quy mô lớn đã thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến Bình Định. 6 tháng đầu năm, tỉnh Bình Định đã đón gần 2,27 triệu lượt khách du lịch, tăng 92,5%, tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 4.185 tỷ đồng, tăng trên 161% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 45.069 tỷ đồng, tăng 14,5%.

Các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế đúng hướng đã tạo niềm tin cho người dân, DN. Từ đầu năm đến nay, có 711 DN thành lập mới, tăng 23,2%; tổng vốn đầu tư 6.815 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Toàn tỉnh đã thu hút được 38 dự án từ các DN trong nước với tổng vốn đầu tư trên 8.092 tỷ đồng. Ngoài ra, có 8 dự án của các DN trong nước tăng vốn đầu hơn 2.439 tỷ đồng; 2 dự án FDI tăng thêm 6,98 triệu USD vốn đầu tư.

Hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi đã góp phần đưa chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 tăng 7,17% so cùng kỳ năm trước. “Sức khỏe” của nền kinh tế tốt lên, việc thu nộp ngân sách cũng thuận lợi hơn. Tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt 7.542 tỷ đồng, đạt 66,9% dự toán năm và tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao cũng chuyển biến tích cực; an ninh quốc phòng được đảm bảo.

Cầu vượt biển Đề Gi - hạng mục quan trọng thuộc dự án Đường ven biển đoạn Cát Tiến – Đề Gi, dự kiến thông xe cuối tháng 8 tới. Đây là 1 trong những dự án giao thông trọng điểm năm 2022 của Bình Định, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Ảnh: P.T.S

Tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi, phát triển KT-XH

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, nhìn một cách tổng thể, kết quả KT-XH 6 tháng đầu năm 2022 là rất khả quan. Nhưng nếu đi sâu vào từng ngành, từng lĩnh vực sẽ thấy v ẫn còn có nhiều điểm đáng lo.

Đơn cử là vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác thủy sản trái phép; các loại dịch bệnh nguy hiểm vẫn chực chờ bùng phát trở lại. Trong khi giá thức ăn chăn nuôi, chi phí nhiên liệu tăng cao, đầu ra sản phẩm không ổn định đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân.

Lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng còn thấp, hoạt động sản xuất kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn, lượng sản phẩm tồn kho còn lớn. Tình trạng lấn chiếm đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, ô nhiễm môi trường còn xảy ra ở nhiều địa phương. Trong khi đó, một số cán bộ chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, để xảy ra sai phạm gây dư luận không tốt.

Bà Huỳnh Thúy Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, doanh thu từ du lịch tuy lớn nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Dịch vụ phục vụ khách du lịch cũng chưa được quan tâm đúng mức, nhất là ăn uống và các dịch vụ liên quan đến biển. Hai loại hình dịch vụ này chưa được quản lý chặt chẽ, tiềm ẩn nhiều rủi ro, chưa đảm bảo phát triển du lịch theo hướng thân thiện với môi trường, bền vững.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đánh giá: Hầu hết các ngành, lĩnh vực quan trọng của tỉnh đều có tăng trưởng hết sức ấn tượng. Điều đó cho thấy nền kinh tế của tỉnh đã phục hồi và phát triển, tạo tiền đề, động lực để tỉnh ta hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch của cả năm 2022. Tuy vậy, ở mỗi lĩnh vực đều có những khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết triệt để. Cùng với đó là những tác động khách quan đến nền kinh tế, như thiên tai, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, giá xăng dầu và giá nguyên vật liệu, vật tư tăng cao. Vì vậy nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh còn nặng nề, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, nỗ lực quyết tâm, sáng tạo của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng DN và người dân.

Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả giải pháp phục hồi, phát triển KT-XH. Ngành Y tế và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh nguy hiểm khác; đầu tư trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Các sở, ngành, địa phương chú trọng thực hiện tốt công tác GD&ĐT, đền ơn đáp nghĩa…

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long chỉ đạo cụ thể:

Sớm hoàn thiện đồ án quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh sớm hoàn thiện đồ án quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình HĐND tỉnh thông qua để báo cáo Chính phủ theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai các quy hoạch khác, phục vụ phát triển KT-XH. Cùng với đólà đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đến ngày 30.9.2022 đảm bảo giải ngân đạt 60% tổng vốn được giao; đến tháng 1.2023 hoàn thành 100%. Riêng các dự án mới đã bố trí vốn ngân sách, đến ngày 30.9.2022, nếu các đơn vị không tổ chức đấu thầu, khởi công thì kiên quyết thu hồi dự án.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Sở GTVT, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh cùng các địa phương tập trung thực hiện 11 công trình giao thông trọng điểm; phối hợp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế.

Tạo điều kiện thuận lợi để Becamex VSIP Bình Định thu hút nhà đầu tư

Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, UBND huyện Vân Canh tập trung giải phóng dứt điểm mặt bằng Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định; phối hợp với Công ty CP Becamex Bình Định tổ chức hội nghị xúc tiến, thu hút các DN đầu tư vào Khu công nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư phát triển các dự án hiệu quả.

Tổ chức các lễ hội và Cuộc thi hoa hậu thế giới Việt Nam 2022

Sở Du lịch cùng UBND TP Quy Nhơn chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức hiệu quả vòng chung kết Cuộc thi hoa hậu thế giới Việt Nam 2022; Lễ hội Cá ngừ đại dương; Liên hoan Bài chòi…, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá để thu hút khách du lịch đến Bình Định. Bên cạnh đó, kiểm tra, quản lý các loại hình dịch vụ du lịch, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách trong và ngoài nước.

Nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực TN&MT

Riêng đối với Sở TN&MT, cần nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực TN&MT, nhanh chóng chấn chỉnh hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai, cần thiết thì thay lãnh đạo Sở phụ trách ngành, lĩnh vực được phân công nhưng không đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ.

PHẠM TIẾN SỸ - Nguồn Báo Bình Định