CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Bình Định vươn lên ấn tượng
Thứ năm 05/05/2022 09:40

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa công bố báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Việt Nam năm 2021. Theo đó, tỉnh Bình Định đạt 68,32 điểm, xếp hạng 11, tăng 26 bậc so với năm 2020; chuyển từ nhóm trung bình lên nhóm tốt của cả nước. Phóng viên Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Sở KH&ĐT xung quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết những yếu tố đã góp phần tăng chỉ số PCI của tỉnh ta?

- Tổng số điểm PCI năm 2021 của Bình Định đạt được là 68,32 điểm, tăng 5,14 điểm so với

Ông NGUYỄN THÀNH HẢI

năm 2020 và là số điểm cao nhất từ trước đến nay. Có 7/10 chỉ số tăng so với năm 2020, trong đó các chỉ số: Thiết chế pháp lý và ANTT tăng 0,31 điểm; chi phí thời gian tăng 0,21 điểm; tính minh bạch tăng 0,63 điểm; chi phí không chính thức tăng 1,23 điểm; tính năng động của chính quyền tỉnh tăng 1,08 điểm; dịch vụ hỗ trợ DN tăng 1,59 điểm và chỉ số cạnh tranh bình đẳng tăng 0,35 điểm. Kết quả này phản ánh sự cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác cải cách hành chính và tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh của các DN.

Có rất nhiều yếu tố góp phần tăng chỉ số PCI của tỉnh, chẳng hạn như việc cung cấp thông tin về cơ chế chính sách, hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, tư vấn pháp luật, tìm kiếm đối tác kinh doanh, đào tạo về quản trị kinh doanh. Công tác này được tỉnh ta thực hiện rất tốt, nên số lượng DN được cung cấp khá đầy đủ, kịp thời các dịch vụ về công nghệ, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tư vấn pháp luật đã tăng lên nhiều hơn so với những năm trước. Điều đó đã giúp chỉ số dịch vụ hỗ trợ DN tăng điểm cao nhất.

Chỉ số năng động của chính quyền tăng điểm cho thấy khả năng thích ứng và thay đổi tư duy lãnh đạo của lãnh đạo tỉnh; sự thân thiện giữa chính quyền với DN; việc hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn vướng mắc; hỗ trợ DN tăng năng lực cạnh tranh; linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư của chính quyền các cấp.

Yếu tố tăng điểm chi phí không chính thức thể hiện qua sự giảm thiểu về thời gian, chi phí cho DN trong suốt quá trình triển khai dự án. Thời gian qua, Sở KH&ĐT đã kịp thời tổng hợp, báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh cho các DN đăng ký đầu tư vào tỉnh. Cùng với đó, Trung tâm phục vụ hành chính công và hoạt động của bộ phận một cửa tại các huyện, thị xã, thành phố hoạt động hiệu quả, giúp DN giảm tối đa các chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan.

Bình Định luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất kinh doanh. - Trong ảnh: Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải (Vietravel) ký kết hợp tác thực hiện chiến lược “Du lịch Quy Nhơn - Tầm nhìn châu Á”.

* Bên cạnh đó, có 3/10 chỉ số giảm điểm so với năm 2020. Vì sao vậy, thưa ông?

- Có 3 chỉ số bị giảm điểm so với năm 2020. Trong đó, chỉ số gia nhập thị trường giảm 1,14 điểm; chỉ số tiếp cận đất đai giảm 0,18 điểm; chỉ số đào tạo lao động giảm 0,43 điểm. Chúng tôi nhận thấy, một số chỉ tiêu liên quan đến chỉ số gia nhập thị trường mà DN phản ảnh chưa thực sự khách quan, chính xác, vì tỷ lệ trả kết quả đúng và trước hạn năm 2021 của tỉnh đạt 100%, không có hồ sơ chậm hạn. Thời gian giải quyết hồ sơ thành lập mới DN trung bình 1,62 ngày, thời gian giải quyết hồ sơ thay đổi trung bình 1,18 ngày, rút ngắn hơn nhiều so với thời gian quy định. Đối với các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa thì không phải cứ được cấp giấy phép kinh doanh là có thể gia nhập thị trường, hay nói cách khác là đi vào hoạt động ngay được. Bởi trên thực tế, DN gia nhập được thị trường cần rất nhiều yếu tố khác như: Mặt bằng sản xuất, giấy phép xây dựng, hóa đơn thuế, chứng nhận đủ điều kiện PCCC và nhiều giấy chứng nhận theo từng ngành, nghề kinh doanh.

Chỉ số tiếp cận đất đai bị giảm điểm chắc hẳn là do nhà đầu tư còn gặp khó khăn trong việc tìm được địa điểm ưng ý để triển khai dự án đầu tư trong thời gian sớm nhất có thể. Cũng có thể là quá trình từ lúc UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư đến khi dự án đi vào hoạt động chưa đạt được như kỳ vọng của nhà đầu tư. Ngoài ra, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm, nhiều vướng mắc phát sinh cũng làm ảnh hưởng đến cơ hội đầu tư của DN, khiến DN chưa hài lòng về việc tiếp cận các vấn đề liên quan đến đất đai.

Chỉ số đào tạo lao động giảm điểm phản ánh khá đúng thực tế hiện nay. Khách quan nhìn nhận, công tác giáo dục, đào tạo lao động trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế cả về chất lượng và số lượng. Ý thức về tính chuyên nghiệp vẫn chưa cao, đó là chưa kể khả năng đáp ứng công việc đối với các ngành nghề có yêu cầu kỹ thuật cao. Theo đánh giá của các DN, có rất nhiều học sinh, sinh viên, người học nghề sau tốt nghiệp thường thiếu tác phong, kỷ luật lao động, kỹ năng mềm...

* Xin ông cho biết những giải pháp chủ yếu của tỉnh nhằm duy trì và nâng cao PCI cấp tỉnh năm 2022 và những năm tiếp theo?

- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2022 và những năm tiếp theo, Sở KH&ĐT vừa là đơn vị chủ trì phối hợp thực hiện vừa đôn đốc các sở, ngành của tỉnh và địa phương đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân, DN. Tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm thời gian và chi phí cho người dân, DN. Bên cạnh đó, theo dõi, nắm bắt kịp thời tình hình triển khai các dự án đầu tư, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của DN để có giải pháp hỗ trợ DN hiệu quả. Tỉnh ta linh hoạt các hình thức xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN đăng ký đầu tư và thực hiện các dự án mới. Sở KH&ĐT cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng nghiên cứu xây dựng chuỗi liên kết, hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả...

* Xin cảm ơn ông!

PHẠM TIẾN SỸ (Thực hiện) - Nguồn Báo Bình Định