CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Chủ động, linh hoạt xúc tiến thu hút đầu tư
Thứ bảy 12/03/2022 09:01

Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thực hiện các dự án, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và chủ động linh hoạt các phương thức xúc tiến, thu hút đầu tư phù hợp với trạng thái bình thường mới.

Theo Sở KH&ĐT, với quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, chất lượng nhằm thu hút nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước, năm 2021, tỉnh ta đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục đầu tư đối với các dự án ngoài khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) từ 32 ngày còn 25 ngày. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư với nhiệm vụ trọng tâm vừa xúc tiến, vừa hỗ trợ các nhà đầu tư, DN khi đầu tư tại tỉnh, nhanh chóng giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư.

Kết quả quan trọng

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư được tỉnh chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Có thể kể đến các hội nghị xúc tiến đầu tư với Hoa Kỳ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản; Trung Đông; Hội thảo trực tuyến phát triển điện gió ngoài khơi vì tương lai năng lượng sạch của Việt Nam; tọa đàm trực tuyến DN tỉnh Saitama, Nhật Bản khu vực phía Bắc lần thứ 9… Ngoài ra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành của tỉnh còn làm việc trực tuyến với quận Yongsan, Hiệp hội KIND, KOICA, Samsung Engineering (Hàn Quốc) Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam và Tập đoàn PNE (Đức) về xúc tiến dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố thông minh, dự án Điện gió ngoài khơi…

Công ty CP Becamex Bình Định đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Becamex VSIP Bình Định để bàn giao cho các chủ đầu tư. Ảnh: TIẾN SỸ

Từ nỗ lực đó, năm 2021, tỉnh ta thu hút 93 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 104.340 tỷ đồng và 4 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký 80,3 triệu USD. Ngoài ra, có8 DA điều chỉnh tăng vốn thêm 32,23 triệu USD và 8 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần với tổng vốn 17,8 triệu USD. 2 tháng đầu năm 2022, tỉnh ta tiếp tục thu hút thêm 16 dự án mới với tổng vốn đầu tư 1.427,82 tỷ đồng và có2 dự án điều chỉnh tăng 1.560,84 tỷ đồng so với vốn đăng ký ban đầu.

Theo TS Trần Du Lịch, nguyên thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, ngoài yếu tố “thiên thời, địa lợi”, Bình Định đã chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối thông suốt giữa các vùng, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh. Những yếu tố mang tính đột phá nói trên đã hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Bình Định.

Linh hoạt thu hút đầu tư, phát triển bền vững

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, năm 2022 và những năm tiếp theo, tỉnh ta nhất quán quan điểm thu hút đầu tư phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - DN - người dân. Tỉnh sẽ tiếp tục huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư lành mạnh.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến, mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa. Tỉnh cũng ban hành nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ tối đa cho các DN đầu tư vào KKT, KCN trên địa bàn tỉnh và yêu cầu Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư vừa có nhiệm vụ xúc tiến các dự án mới, đồng thời hỗ trợcác dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh chóng triển khai và đi vào hoạt động, tạo nguồn thu và việc làm cho tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Sở KH&ĐT- Tổ trưởng tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, cho hay: Trên cơ sở các nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường và xu hướng của các đối tác đầu tư, Sở KH&ĐT cùng các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tổ chức một số hoạt động xúc tiến đầu tư tại các nền kinh tế lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Anh, Hoa Kỳ, Israel, Australia, New Zealand… hoặc gửi tài liệu quảng bá đối với các đợt xúc tiến đầu tư do các bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với Bình Định.

Công tác xúc tiến thu hút đầu tư của tỉnh còn cósự chia sẻ, hỗ trợ của các Tập đoàn, DN lớn trong và ngoài nước, trong đó đáng chú ý là Tập đoàn Hưng Thịnh đã ký kết hợp tác với Tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG), Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải (Vietravel), Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Quốc tế Pegasus thực hiện chiến lược “Du lịch Quy Nhơn - Tầm nhìn châu Á”.

Tập đoàn Hưng Thịnh và Vietravel ký kết hợp tác chiến lược trong thu hút đầu tư và phát triển du lịch tại Bình Định. Ảnh: T. S

Công ty CP Becamex Bình Định vừa đầu tư hoàn thiện hạ tầng KCN Becamex VSIP Bình Định vừa triển khai các giải pháp thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN để đầu tư. Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty, cho biết: Trong số 31 khách hàng tiềm năng, hiện có 11 chủ đầu tư đã thực hiện ký kết ghi nhớ đầu tư vào KCN. Chúng tôi đã hoàn thành 5 bộ ấn phẩm về dự án KCN Becamex VSIP Bình Định bằng 5 thứ tiếng (Anh, Nhật, Hàn, Hoa, Việt), cung cấp đầy đủ các thông tin về KCN cho khách hàng; tiếp tục kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng hiện có, đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức tối thiểu 8 sự kiện xúc tiến đầu tư các thị trường chính như: Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; tham gia tối thiểu 10 sự kiện hội thảo về xúc tiến đầu tư và môi trường đầu tư tại các thị trường. Công ty cũng sẽ làm việc, hợp tác mở rộng tìm kiếm khách hàng mới thông qua các đối tác thương mại, hiệp hội DN, công ty tư vấn trong và ngoài nước, phấn đấu sẽ làm việc từ 20 - 30 nhà đầu tư mới, bàn giao từ 30 - 40 ha đất cho các DN đến đầu tư tại KCN.

PHẠM TIẾN SỸ - Nguồn Báo Bình Định