CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Vượt qua đại dịch, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng
Thứ sáu 14/01/2022 14:55

Năm 2021 vừa qua, trong bối cảnh cả nước chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu tỉnh Bình Định vẫn đạt hơn 1,33 tỷ USD, tăng 20,3% so với năm 2020, đạt 115,9% kế hoạch năm.

Từ giữa tháng 10.2021, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128 với quan điểm phòng, chống dịch được điều chỉnh theo hướng “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, vừa quản lý chặt địa bàn nhưng ít ảnh hưởng nhất, không gây xáo trộn đến đời sống của nhân dân và hoạt động của các doanh nghiệp; chỉ sau 3 tháng nỗ lực khắc phục khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã từng bước ổn định trở lại. Các doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như: đồ gỗ, bàn ghế nhựa giả mây, gạo, thủy sản, dệt may, da giày... vẫn hoàn thành đơn hàng và đạt kế hoạch năm sớm hơn dự kiến.

 

 

Ảnh. Công nhân tại các nhà máy sản xuất đồ gỗ xuất khẩu ở KCN Phú Tài vẫn hoạt động liên tục trong năm 2021

“Đó là niềm vui của tất cả các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng với sự cố gắng của từng đơn vị và sự phấn đấu không ngừng của các đơn vị xuất nhập khẩu đã đưa kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định vượt hơn so với năm trước”, bà Đồng Thị Ánh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Pisico chia sẻ.

Năm 2022, dịch Covid-19 được dự báo vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và nguy hiểm. Dù kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh được nâng lên, nhưng sức chống chịu và nguồn lực của nhà nước, doanh nghiệp và người dân giảm sút. Nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn hiện hữu; rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu luôn tiềm ẩn.

Đối với tỉnh Bình Định, quy mô kinh tế còn nhỏ, nguồn lực còn hạn chế, chất lượng tăng trưởng công nghiệp, năng suất lao động và sức cạnh tranh thấp. Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu 1,35 tỷ USD trong năm 2022 là khả thi, khi các doanh nghiệp tận dụng được những lợi thế từ các thị trường thành viên FTA và phục hồi hậu Covid-19; đồng thời kiểm soát được dịch bệnh một cách cơ bản khi mở cửa trở lại nền kinh tế.

Ông Ngô Văn Tổng - Giám đốc Sở Công Thương Bình Định, cho biết: “Sở Công Thương tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo lĩnh vực quản lý của ngành để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa đầu tư sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo điều thuận lợi nhất để các doanh nghiệp hoạt động, hạn chế thấp nhất thời gian phong tỏa, cách ly ở các nhà máy và ưu tiên bao phủ vắc xin cho người lao động, đảm bảo an toàn cho sản xuất”.

Trải qua đại dịch, nhằm thích ứng trong tình hình mới, một số doanh nghiệp đã chủ động khai thác lợi thế các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong thời gian gần đây để đẩy mạnh xuất khẩu. Sự linh hoạt thích ứng của các doanh nghiệp, cộng với sự quan tâm kịp thời và sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là trong việc ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động, đã đem lại niềm tin cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, xuất khẩu vượt chỉ tiêu năm 2021. Với niềm tin đó, toàn ngành quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm 2022./.

Minh Ngọc