CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Theo gương Bác
Tâm sự của anh nông dân đạt danh hiệu xuất sắc trong năm
Thứ năm 23/01/2020 10:00
Khi gặp anh Nguyễn Ngọc Sang - người đại diện cho nông dân của tỉnh, cùng 62 nông dân xuất sắc nhất cả nước nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019, chủ trang trại chăn nuôi heo tại thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát (Bình Định) ấn tượng ban đầu chỉ là sự gần gũi, cởi mở, chân chất của người nông dân. Thế nhưng, khi được trò chuyện và tham quan trạng trại, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và khâm phục ý chí làm giàu của anh .

Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Theo anh Nguyễn Ngọc Sang, đạt được những kết quả trong phát triển kinh tế gia đình và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp là việc làm nhiều khó khăn, thách thức.

Chia sẻ về câu chuyện làm trang trại, phát triển chăn nuôi, anh cho biết: "Khi mới lập gia đình, diện tích canh tác nông nghiệp của hai vợ chồng chỉ có 1 sào ruộng và 1 sào đất nông nghiệp và buôn bán nhỏ, nên kinh tế gia đình rất khó khăn, nên chưa bao giờ có ý định đầu tư làm ăn lớn để giàu lên".

Nhưng nhờ kiến thức từ việc thường xuyên tham gia sinh hoạt công tác hội và phong trào nông dân, tiếp thu nhiều chủ trương khuyến khích phát triển kinh tế hộ, giúp nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình giúp anh thay đổi nếp nghĩ: Muốn làm giàu, phải tập trung chăn nuôi và mở rộng dịch vụ ngay chính trên mảnh đất quê hương mình!

Thế là, trang trại lợn và gà ta ra đời. Nuôi gà ta theo hình thức nuôi nhốt và nuôi thả, cho ăn thức ăn công nghiệp, mỗi lứa xuất chuồng khoảng 3.000 con (9.000 con/năm). Đối với 1.000 heo thịt /lứa (3.000 con heo thịt/năm) và 130 con heo nái để lấy giống, heo con đẻ ra đều để lại nuôi; bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi trên 3,6 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành công đó, từ năm 2016 đến nay, anh đã được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt, năm 2019, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và là người duy nhất, đại diện cho nông dân của Bình Định được vinh danh "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019".

Ứng dụng khoa học kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế

Chăn nuôi quy mô lớn, nếu không có kiến thức và chủ quan trong phòng chống dịch bệnh, chăn nuôi sẽ không hiệu quả, nên ngoài việc tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, tham quan các mô hình trong và ngoài tỉnh, anh Sang đã dành nhiều công sức đi tìm hiểu, học tập các mô hình trang trại điển hình; tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của đối tác, của các nhà khoa học. Và chủ động liên hệ, hợp tác và học hỏi kinh nghiệm với các đơn vị có uy tín, kỹ thuật kinh nghiệm hàng đầu trong chăn nuôi heo với công nghệ khoa học tiên tiến hiện đại và tự mày mò đọc sách, lên mạng để tự bổ sung kiến thức, áp dụng quy trình nuôi khép kín và ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất con giống để nuôi heo thịt; tự phòng và điều trị bệnh, sử dụng thức ăn công nghiệp; khâu chọn giống tỉ mỉ, lựa chọn các giống heo có chất lượng cao. Từ kiến thức học được từ các lớp tập huấn, hội thảo cộng với kỹ năng thao tác "trăm hay không bằng tay quen" trong trang trại đã giúp đảm nhiệm tốt tất cả các khâu trong chăn nuôi", anh Sang nhấn mạnh.

Theo anh Sang, trong những năm gần đây, dịch bệnh liên tiếp xảy ra và đang là vấn đề bức bối khiến nhiều trang trại phải điêu đứng thậm chí thua lỗ. Nhưng trang trại của anh không xảy ra dịch bệnh, do tuân thủ nghiêm ngặt khâu phòng bệnh và vệ sinh môi trường, tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như tiêm phòng cho đàn lợn theo đúng quy trình, vệ sinh thường xuyên cho khu vực chăn nuôi và phun xịt thuốc khử độc sát trùng định kỳ; quan tâm phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ người và vật lạ vào khu vực chăn nuôi, áp dụng nghiêm ngặt quy định sát trùng, bảo đảm nguồn nước sạch cũng như nguồn thức ăn hằng ngày; không hám lời mà dùng thức ăn không bảo đảm chất lượng. Với cách làm trên, trang trại của anh luôn miễn nhiễm trước nhiều dịch bệnh, các lứa lợn đều khỏe mạnh, ăn ngủ tốt, nhanh lớn.

Nhìn nụ cười mãn nguyện của anh Nông dân xuất sắc nhất năm 2019 Nguyễn Ngọc Sang trên lĩnh vực chăn nuôi - Người viết bài này hy vọng trong năm 2020 và các năm sau nữa sẽ xuất hiện nhiều nông dân như anh.

    Lương Ngọc Tấn