CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Phát huy tinh thần yêu nước, nâng cao trách nhiệm công dân đối với đất nước, quê hương
Thứ năm 29/08/2024 07:12

Chiều 28.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị cho việc đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 dự kiến diễn ra trong tháng 9 hoặc tháng 10.2024.

Tham dự Hội nghị, tại trụ sở Chính phủ có các đồng chí: Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội liên quan. Tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, lãnh đạo Sở NN&PTNT cùng các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bình Định. Ảnh: N.TÚ   

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá lại toàn diện việc thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU thời gian qua; phân tích kết quả, hạn chế; kiến nghị, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới liên quan đến một số nội dung trọng tâm bao gồm: Ngăn chặn tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, xử lý các trường hợp vi phạm chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, ngắt kết nối trên biển, tạo sinh kế để ngư dân đảm bảo đời sống…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang báo cáo, từ sau đợt kiểm tra của Đoàn Thanh tra EC vào tháng 10.2023, tỉnh Bình Định đã chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiều giải pháp và đã đạt được những kết quả tích cực.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp khắc phục, tỉnh Bình Định đề nghị Chính phủ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, xử lý nghiêm đối với các tàu cá vượt ranh giới cho phép. Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố ven biển chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không làm thủ tục xuất bến đi khai thác thủy sản đối với nhóm tàu cá Bình Định mà tỉnh đã thu hồi giấy phép khai thác thủy sản (do chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình). Xem xét bổ sung hạn ngạch vùng khơi cho tỉnh Bình Định để nhóm tàu có chiều dài từ 12 m đến dưới 15 m hoạt động nghề câu mực sau khi cải hoán lên trên 15 m có thể vươn ra vùng khơi.

Kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định một số nhiệm vụ cụ thể là: Giám sát, quản lý chặt chẽ các đội tàu và xử nghiêm tàu cá 3 không; rà soát, phân loại, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật theo tinh thần: Vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, vi phạm hình sự thì xử lý hình sự một cách nghiêm túc; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, truy cho đến tận cùng nguồn gốc của mọi sai phạm để xử lý triệt để. Thủ tướng mong các đồng chí bí thư cấp tỉnh, chủ tịch UBND các cấp, đặc biệt các lực lượng chức năng cơ sở phát huy tinh thần yêu nước, thương dân, vừa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nhưng vẫn phải hết sức nhân văn, tạo công ăn việc làm sinh kế cho người dân, giáo dục người dân ý thức thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ đối với đất nước, quê hương và đối với chính mình...              

NGỌC TÚ - Nguồn Báo Bình Định