CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc Mặt trận và các tổ chức thành viên
Thứ sáu 13/05/2022 07:34

ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Tây Sơn, Phù Cát

Chiều 12.5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Mặt trận, các tổ chức thành viên và một số sở, ngành của tỉnh trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tham dự Hội nghị có các đại biểu: ĐBQH Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cùng các ĐBQH trong đoàn; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan.

Hội nghị đã nghe Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; nghe đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của Mặt trận, các tổ chức thành viên, một số sở, ngành của tỉnh gửi đến ĐBQH.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng trực tiếp nêu một số ý kiến, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH và các ĐBQH tỉnh, xoay quanh các vấn đề: Giá xăng dầu tăng, người mua không thể biết chất lượng xăng dầu mình mua dùng; các vụ tham nhũng chưa được xử nghiêm; một số quy định về phụ cấp trong ngành y tế không còn phù hợp thực tế; một số khó khăn trong khai thác mỏ đất; việc đưa môn học Lịch sử trở thành môn tự chọn trong nhà trường, việc xác nhận liệt sĩ còn nhiều chỗ vướng…

ĐBQH Hồ Đức Phớc giải trình ý kiến của cử tri về giá xăng dầu tăng. Ảnh: N.T

Liên quan đến vấn đề xăng dầu tăng giá, đại biểu Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính đã rất nỗ lực trong kiềm chế giá thông qua nhiều biện pháp; tuy nhiên, giá dầu của Việt Nam luôn tỷ lệ thuận với giá dầu trên thế giới. Về chất lượng xăng dầu, đại biểu Phớc cho hay, chất lượng xăng dầu được kiểm tra thường xuyên thông qua quản lý thị trường, các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, của tỉnh.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Đoàn Lê Kim Toàn tiếp thu tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ báo cáo với các cơ quan hữu quan của Trung ương để xem xét giải quyết. Liên quan đến kiến nghị về mỏ đất của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng tỉnh, với tư cách vừa là ĐBQH vừa là lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Kim Toàn khẳng định, tỉnh đã làm quy hoạch rất kỹ và ban hành những quy định liên quan cụ thể, rõ ràng. “Những quy hoạch, quy định ấy đã được triển khai thực hiện, góp phần đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho những công trình xây dựng giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng của tỉnh thời gian qua. Một vài sai phạm chỉ là cá biệt và sẽ bị xử lý”, đại biểu Toàn trao đổi.

● Trước đó, sáng 12.5, ĐBQH Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại huyện Tây Sơn. 

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Tây Sơn và các sở, ngành.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh đã thông báo kết quả, trả lời kiến nghị của cử tri phản ánh tại các cuộc tiếp xúc trước và sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; đồng thời báo cáo với các cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV khóa.

Lãnh đạo huyện Tây Sơn phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc với ĐBQH Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ảnh: C.H

Cử tri huyện Tây Sơn bày tỏ vui mừng và đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua, mong muốn các ĐBQH tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phát biểu ý kiến tại các kỳ họp.

Các cử tri cũng nêu một số ý kiến, đề xuất đến Quốc hội, Chính phủ, như: Mức lương cơ bản của cán bộ công chức, viên chức thấp nhưng qua nhiều năm chưa được điều chỉnh, đề nghị xem xét tăng; quan tâm sửa đổi các quy chế, quy định về đấu giá đất ở, nhất là đất ở nông thôn, để hạn chế nạn “cò đất” và có các chính sách ưu tiên cho hộ gia đình có thu nhập thấp, hộ nghèo được tiếp cận nhà ở; xem xét, sửa đổi một số điều, khoản trong Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, cử tri kiến nghị Quốc hội, Trung ương xem xét và tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để các xã miền núi (xã Vĩnh An) khó khăn được hưởng chế độ đặc thù trong xây dựng nông thôn mới; các cơ quan liên quan có biện pháp kiểm soát giá vật tư nông nghiệp, giúp DN và người dân yên tâm lao động, sản xuất; tỉnh quan tâm sớm xây dựng cầu Hữu Giang bắc qua sông Kôn (nối hai thôn Hữu Giang và Tả Giang, xã Tây Giang), để người dân và học sinh đi lại an toàn hơn trong mùa mưa, lũ…

ĐBQH Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Tây Sơn. Ảnh: C.H.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH Hồ Đức Phớc đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của cử tri và chia sẻ, trả lời một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Liên quan vấn đề giá vật tư nông nghiệp tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất, hiện Bộ Tài chính đang tăng cường các biện pháp để chống lạm phát. Đồng thời, Bộ cũng đang phối hợp với các bộ, ngành khác nhằm khơi thông thị trường, chỉ đạo các địa phương thực hiện cung ứng hàng hóa hiệu quả.

Về một số bất cập của Luật Đất đai năm 2013, mới đây, Ban Chấp hành Trung ương đã họp và đưa ra bàn, nhằm hoàn thiện các vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, tính giá, giao đất... Qua đó, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến trong từng vấn đề, nội dung cụ thể, để Luật Đất đai ngày càng sát với thực tiễn và trở thành nguồn lực phát triển kinh tế của đất nước.

Với những đề xuất khác của cử tri, ĐBQH Hồ Đức Phớc và Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu để tổng hợp, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ, tỉnh, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này, ĐBQH Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính trao tặng 5 tỷ đồng cho Huyện ủy, UBND huyện Tây Sơn nhằm hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Vĩnh An, xã Vĩnh An.

Cũng trong sáng nay, ĐBQH Hồ Đức Phớc đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (xã Tây Giang) và di tích lịch sử Gò Lăng - quê mẹ các thủ lĩnh Tây Sơn (xã Bình Thành).

Ÿ Sáng cùng ngày, ĐBQH Đồng Ngọc Ba - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, tiếp xúc cử tri thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát), thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

ĐBQH Đồng Ngọc Ba tiếp thu, trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri. Ảnh: VĂN LỰC.

Cử tri thị trấn Ngô Mây kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến chế độ, chính sách đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã và cán bộ giữ các chức danh kiêm nhiệm. Cụ thể, cán bộ không chuyên trách đảm nhiệm nhiều công việc, nhưng mức lương quá thấp, chưa phù hợp thực tế. Còn cán bộ kiêm nhiệm không được hưởng thêm phụ cấp, trong khi trách nhiệm, công việc phải thực hiện “gấp đôi”.

Ngoài ra, nhiều cử tri quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước đã, đang thực hiện thời gian qua. Cử tri kiến nghị, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương cần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giám sát xử lý tham nhũng; có biện pháp hữu hiệu trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị cũng được cử tri nêu ra, nhất là đối với đường 3 tháng 2 (đường tránh QL 1A) qua địa bàn thị trấn Ngô Mây còn nhiều bất cập về hạ tầng cần sớm khắc phục. Tình trạng tách thửa đất ở, đất nông nghiệp và chuyển mục đích sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn, bất cập do vướng các quy định của pháp luật đất đai cũng được cử tri chuyển đến ĐBQH để xem xét.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đồng Ngọc Ba đánh giá cao các kiến nghị của cử tri, nhất là đối với công tác phòng, chống tham nhũng. ĐBQH thông tin thêm, Ban Chấp hành Trung ương đã bàn và thống nhất rất cao về chủ trương thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trên cơ sở đó, công tác này tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Riêng vướng mắc đối với việc tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất, các ngành ở Trung ương đã và đang nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung nhiều quy định pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai. Trong đó, việc quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của nhân dân; người dân sẽ được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, hiệu quả.

Các kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã và những người làm công tác tại khu phố, ĐBQH Đồng Ngọc Ba tiếp thu, ghi nhận và hứa chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

NGỌC TÚ - CHƯƠNG HIẾU - VĂN LỰC - Nguồn Báo Bình Định