CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đồng Ngọc Ba tiếp xúc cử tri tại TX An Nhơn và huyện Hoài Ân
Thứ năm 12/05/2022 08:14

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, ngày 11.5, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đồng Ngọc Ba - ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Định đã tiếp xúc cử tri phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) và xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân).

Tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Đồng Ngọc Ba đã báo cáo với cử tri hai địa phương dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đồng Ngọc Ba (ở giữa) lắng nghe các kiến nghị của cử tri phường Nhơn Hòa. Ảnh: H.P

Cử tri phường Nhơn Hòa đã kiến nghị một số nội dung: Đề nghị nhà nước có biện pháp đẩy mạnh tín dụng hợp pháp, hạn chế và xử lý triệt để tín dụng đen, đầu cơ đẩy giá đất lên cao; xem xét quỹ đất cũng như cơ chế để hỗ trợ đất ưu đãi cho người nghèo, người có công và có cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất trong thời điểm xăng dầu, vật tư nông nghiệp liên tục tăng giá. Cử tri phường cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường phòng, chống tham nhũng;  đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhân dân, nhà nước và DN khi thực hiện công tác đền bù đất đai phục vụ cho việc triển khai các dự án.

Cử tri xã Ân Tường Tây kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét có cơ chế chính sách nâng giá đền bù đất nông nghiệp khi thu hồi đất của nhân dân; hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các thiết chế văn hóa, TDTT để người dân được hưởng lợi. Cử tri xã cũng bày tỏ lo lắng khi giá điện, xăng dầu, vật tư nông nghiệp liên tục tăng cao; tình trạng sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm còn rất nhiều. Ngoài ra, cử tri hai địa phương cũng kiến nghị một số bất cập trong việc thực hiện các chính sách về người có công, người cao tuổi, bảo hiểm xã hội, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và chế độ cho cán bộ bán chuyên trách.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đồng Ngọc Ba đánh giá các kiến nghị của cử tri rất xác đáng và giải thích, làm rõ một số vấn đề trong các kiến nghị của cử tri.

Đối với tình trạng tín dụng đen, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12 ngày 25.4.2019 về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động này. Trên địa bàn tỉnh, từ năm 2019 đến nay, CA tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 36 vụ, 60 đối tượng liên quan đến hoạt động tín dụng đen và đòi nợ thuê.

Thông tin thêm với cử tri, ĐBQH Đồng Ngọc Ba cho biết, tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII vừa qua, Trung ương đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, thảo luận và đã thống nhất cao ban hành Nghị quyết mới về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. Trong đó có nội dung quan trọng là việc quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, Ban Chấp hành Trung ương cũng đã bàn và thống nhất rất cao về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trên cơ sở đó, công tác này sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương theo đúng tinh thần “Trên dưới đồng lòng. Dọc ngang thông suốt!”.

Với các kiến nghị khác, đồng chí Đồng Ngọc Ba tiếp thu, ghi nhận và hứa sẽ chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng.

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định