CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe lớp đào tạo cán bộ, công chức cấp xã
Thứ hai 20/03/2023 07:14

Thực hiện theo Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khu phố của tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, các lớp đào tạo, bồi dưỡng đầu tiên vừa được tổ chức thành công tại TX Hoài Nhơn. Điều đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã tham dự, chia sẻ những ý kiến thiết thực, bổ ích, khiến lớp học trở nên sôi nổi.

Tạo tiền đề mới

Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, khu phố của tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức theo 3 nhóm khu vực.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Hoàng Linh, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng được các sở, ngành, đơn vị liên quan soạn thảo bám sát thực tiễn, hướng đến mục tiêu khắc phục hạn chế, giúp CBCC cấp xã nắm rõ hơn các yêu cầu nhiệm vụ. Nội dung chương trình được Hội đồng thẩm định của tỉnh thông qua, đảm bảo đúng quy định. 

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Dân trao đổi với các học viên. Ảnh: H.T

Khai mạc ngày 17.3 tại khu vực 1 (TX Hoài Nhơn), có 3 lớp đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức cùng lúc tại 3 địa điểm, với 678 học viên là CBCC của 61 xã, phường, thị trấn thuộc TX Hoài Nhơn và các huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ. Học viên trong mỗi lớp được phân chia theo cùng chức danh công chức quy định ở cấp xã. Các báo cáo viên là lãnh đạo các sở và đơn vị trực thuộc, Văn phòng UBND tỉnh, Cục Thống kê tỉnh truyền đạt các chuyên đề riêng theo từng lĩnh vực.

Học viên Nguyễn Văn Quang, công chức phụ trách địa chính của UBND xã Hoài Sơn (TX Hoài Nhơn), cho biết: “Việc tổ chức các lớp theo hình thức tập trung ở TX Hoài Nhơn là phù hợp, thuận tiện. Kiến thức, kỹ năng thu nhận được từ lớp đào tào, bồi dưỡng sẽ là tiền đề mới để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của CBCC cấp xã”.    

UBND huyện Hoài Ân chỉ đạo 15 UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia đầy đủ đối với từng đối tượng, đặc biệt là các chức danh công chức gắn với các chuyên đề ở các lớp. Lãnh đạo UBND huyện và trưởng các phòng chuyên môn của UBND huyện cũng tham gia.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoài Ân, nhìn nhận: Lớp đào tạo, bồi dưỡng được UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Các nội dung chuyên đề thực sự cần thiết đối với hoạt động của chính quyền cơ sở, như trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, quản lý tài nguyên, xây dựng, cải cách hành chính… Là những người thường xuyên tiếp xúc với người dân, đội ngũ CBCC cấp xã phải không ngừng nỗ lực rèn luyện để phục vụ tốt hơn. 

Chú trọng tương tác

Phát biểu tại lễ khai giảng Lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã năm 2023 tại TX Hoài Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chia sẻ “rất quan tâm, rất trân trọng” CBCC cấp xã. Bởi, hầu hết các công việc liên quan đến người dân trước hết đều xuất phát từ cấp xã, với khối lượng công việc lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng theo hướng “cầm tay chỉ việc”, nên phần lý thuyết chỉ cần nêu cơ bản, ngắn gọn, cần thiết cho học viên để có thể về áp dụng ngay trong công việc. Phần lớn thời gian còn lại dành cho trao đổi trực tiếp giữa học viên với báo cáo viên, giữa học viên với học viên để học hỏi lẫn nhau.

“Điều rất quan trọng là chúng tôi muốn lắng nghe kiến nghị của các đồng chí về những bất cập trong thực tiễn. Ở lớp này, tất cả chúng ta cùng hoạt động, trong đó có tôi để nắm bắt thêm về CBCC cấp xã hiện nay. Chúng ta cùng trao đổi với nhau để “chốt lại” cách làm hiệu quả”, ông Tuấn nói. 

Trong buổi sáng 17.3, việc “cùng hoạt động” của Chủ tịch UBND tỉnh đã khiến nhiều học viên bất ngờ. Người đứng đầu chính quyền tỉnh đi đến nhiều bàn học để hỏi thăm, nhắc nhở học viên tập trung. Ngồi cuối lớp theo dõi chuyên đề “Trồng trọt và bảo vệ thực vật”, đến phần nội dung chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, ông đã làm không khí lớp học sôi động hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn trao đổi trực tiếp với học viên. Ảnh: H.T

Chủ tịch UBND tỉnh hỏi thêm nhiều thông tin, vấn đề liên quan đối với lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; trao đổi với nhiều học viên là công chức, sau đó đến cán bộ xã, với yêu cầu trả lời ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, “biết hay không biết thì cứ nói thẳng chứ không có gì phải e ngại”… Bởi, đây là điều cần thiết để ban tổ chức lớp nắm bắt, điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo, bồi dưỡng sát với yêu cầu thực tiễn. 

Học viên Đinh Thị Dương, công chức phụ trách nông nghiệp của UBND xã An Nghĩa (huyện An Lão), chia sẻ: “Không khí sôi nổi khiến chúng tôi thêm phần hứng thú, tích cực học hỏi, nắm bắt thêm nhiều điều bổ ích từ lớp học để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn khi về địa phương”.

Các lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã năm 2023 sẽ tiếp tục tổ chức tại TX An Nhơn (dành cho 57 xã, phường, thị trấn thuộc TX An Nhơn và các huyện Phù Cát, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh) từ ngày 24 - 26.3; tại TP Quy Nhơn (dành cho 41 xã, phường, thị trấn thuộc TP Quy Nhơn và huyện Vân Canh, Tuy Phước) từ ngày 31.3 - 2.4. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chỉ đạo, cần rút kinh nghiệm qua các lớp tổ chức ở TX Hoài Nhơn để có điều chỉnh phù hợp, nâng cao hiệu quả cho các lớp tiếp theo.

HOÀI THU - Nguồn Báo Bình Định