CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Công tác dân vận chính quyền: Lấy người dân là đối tượng phục vụ
Thứ bảy 24/12/2022 10:59

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp (gọi tắt là công tác dân vận chính quyền) có vai trò quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, củng cố, nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Năm 2022, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng tạo đồng thuận xã hội, đồng hành của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã cụ thể hóa, chỉ đạo các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp tăng cường phổ biến, quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phối hợp ban dân vận cấp ủy cùng cấp xây dựng và thực hiện Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2021-2026 và kế hoạch phối hợp thực hiện công tác dân vận năm 2022.

Chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội, chủ động và kịp thời tháo gỡ khó khăn, khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, ước tính tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 8,57%, thu ngân sách đạt 16.551 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 70,56 triệu đồng (tăng gần 8 triệu đồng/người so với năm 2021); cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư hoàn thiện;công tác an sinh xã hội được quan tâm; các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, lao động, việc làm đạt được nhiều kết quả quan trọng, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dânđược nâng cao. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành phong trào sâu rộng và đạt được nhiều kết quả,đến nay toàn tỉnh có 05/11 đơn vị cấp huyệnđược công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành xây dựng nông thôn mới; 87/113 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 07/87 xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình điện tử trên phần mềm một cửa điện tử.

Công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính không còn phù hợp và công khai đúng quy định; từng bước đơn giản hóa các loại hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết vụ việc; thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.100% sở, ngành và tương đương, 11/11 huyện, thành phố, thị xã, 159/159 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế “một cửa”; UBND từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức họp trực tuyến và ứng dụng chữ ký số, góp phần giảm thời gian và tiết kiệm chi phí. Chỉ số cải cách hành chính; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính; chỉ số quản trị hành chính công có sự cải thiện đáng kể.

Các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; công khai, minh bạch, tạo điều kiện để các tổ chức, Nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức; phản biện, đóng góp ý kiến việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân (tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%). Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, công dân, góp phần nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Lấy người dân là đối tượng phục vụ

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022 do Thường trực Tỉnh ủy chủ trì, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đặc biệt nhấn mạnh vị trí, vai trò, sự cần thiết tăng cường hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước và chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết, tháo gỡ kịp thời, có hiệu quả những vấn đề cụ thể liên quan đến đời sống, sản xuất của nhân dân; phát huy vai trò công tác dân vận trong quy hoạch, xây dựng và triển khai các công trình, dự án;tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, lấy người dân làm trung tâm, là đối tượng phục vụ; thực hiện nền nếp, hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội./.

Minh Lực