CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Xây dựng, áp dụng Hệ thống ISO 9001:2015: Về đích đúng hạn
Thứ năm 09/01/2020 09:16
Ðến ngày 31.12.2019, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc diện xây dựng, áp dụng ISO 9001:2015, hoặc chuyển đổi từ ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 đã về đích đúng hạn. Không chỉ giúp công tác giải quyết thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, đây còn là một trong những cơ sở góp phần nâng cao chỉ số điểm cải cách hành chính của tỉnh.

Người dân đến UBND xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn) giải quyết thủ tục hành chính.

Cụ thể, năm 2019 có 34 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện chuyển đổi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015. Bên cạnh đó là 105 UBND cấp xã xây dựng và áp dụng ISO 9001:2015. Trên thực tế, việc xây dựng và triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND cấp xã diễn ra khá cập rập ở thời điểm cuối năm. Dù vậy, với quyết tâm và nỗ lực của các bên liên quan, các xã vẫn đảm bảo thời gian công bố ISO 9001:2015.

Hệ thống ISO 9001:2015 hoàn thành và áp dụng trong thời gian qua tại nhiều địa phương đã tạo ra những chuyển biến ban đầu. Tại huyện Hoài Nhơn, 12 xã đang nỗ lực thực hiện thành thạo hệ thống để có thể duy trì hiệu quả hệ thống ISO. Sáng 8.1, đến làm thủ tục tại UBND xã Tam Quan Nam (Hoài Nhơn), điều khiến ông Phan Văn Phòng hài lòng là việc các thủ tục hành chính được niêm yết rõ ràng, công khai. "Trước đây, đến xã làm thủ tục, người dân luôn cần cán bộ xã hướng dẫn kỹ lưỡng. Nay có bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính, chúng tôi có thể đọc hiểu, rồi về chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết mang đến xã nộp. Biết được quy trình xử lý thủ tục, người dân có thể chủ động sắp xếp công việc của mình, cũng như giám sát được thời gian cán bộ giải quyết thủ tục cho mình", ông Phòng vui vẻ nói.  

Đối với 34 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh hoàn thành chuyển đổi sang ISO 9001:2015, các nội dung thay đổi của phiên bản mới quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo cao nhất cơ quan với tính hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng áp dụng tại đơn vị. Bà Phan Thị Thủy, Thư ký ISO của Sở KH&CN cho biết, văn phòng Sở có 42 thủ tục hành chính, việc xây dựng hệ thống diễn ra linh hoạt để phù hợp với điều kiện thực tế. Hệ thống nêu rõ, mỗi đầu việc cần được tiến hành theo những bước nào, trong thời gian bao lâu thì phải hoàn thành. Trong bối cảnh năm 2019, cơ cấu tổ chức của Sở và các đơn vị trực thuộc có nhiều thay đổi, rồi luân chuyển cán bộ, tuyển dụng nhân viên… hệ thống ISO 9001:2015 giúp những người đảm nhận nhiệm vụ mới hoặc mới vào cơ quan nắm rõ công việc và chủ động thực hiện nhiệm vụ.

Dù đã về đích đúng hạn, tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây mới là bước khởi đầu của xây dựng, áp dụng ISO 9001:2015, quan trọng là khâu vận hành và duy trì để hệ thống quản lý chất lượng này phát huy hiệu quả trên thực tế công việc. Ông Lê Thức, chuyên gia tư vấn đến từ Trung tâm Hỗ trợ phát triển DN vừa và nhỏ 2 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN) cho biết, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch giải quyết rủi ro và cơ hội gồm 24 bước và cần áp dụng thực hiện đầy đủ tất cả các bước thì mới duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 của đơn vị. "Có những bước rất quan trọng như mua sắm, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, trang thiết bị; công tác đào tạo, đặc biệt cần đào tạo dự phòng ít nhất 1 người đủ năng lực vận hành hệ thống. Bên cạnh đó, phải ban hành mục tiêu chất lượng và có sự cải tiến qua từng năm, đảm bảo công tác cập nhật tài liệu; tuân thủ áp dụng quy trình đánh giá nội bộ, trường hợp phạm vi áp dụng, cơ cấu tổ chức có sự thay đổi thì phải điều chỉnh hệ thống quản lý và công bố lại", ông Thức lưu ý.

Trong khi đó, ông Phan Ngọc Anh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng (Sở KH&CN) cũng khẳng định, Sở KH&CN đã tổ chức các đợt kiểm tra nhằm đảm bảo việc xây dựng, áp dụng và chuyển đổi tại các đơn vị, địa phương. Việc triển khai hệ thống ISO 9001:2015 thời gian đầu không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, Chi cục sẽ chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, hướng dẫn đặc biệt cho cán bộ phụ trách hệ thống ISO tại các xã để thành thạo, vận hành tốt hệ thống.

Dù đã về đích đúng hạn, tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây mới là bước khởi đầu của xây dựng, áp dụng ISO 9001:2015, quan trọng là khâu vận hành và duy trì để hệ thống quản lý chất lượng này phát huy hiệu quả trên thực tế công việc. 

Nguồn Báo Bình Định