CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
KỲ HỌP THỨ 3 HÐND TỈNH KHÓA XIII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026: Thảo luận, quyết định một số chính sách an sinh xã hội
Thứ hai 26/07/2021 09:07
Sáng nay (26.7), HÐND tỉnh khóa XIII khai mạc kỳ họp thứ 3. Tại kỳ họp này, nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển KT-XH, đời sống nhân dân sẽ được bàn thảo, xem xét, quyết định. Báo Bình Ðịnh xin giới thiệu một số tờ trình được quan tâm.

Hỗ trợ lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19

Tờ trình về chính sách hỗ trợ đối với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại điểm 12 Mục II Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ được trình lên HĐND tỉnh tại kỳ họp lần này có ý nghĩa đặc biệt. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ngày một phức tạp, việc tờ trình được phê duyệt sẽ là cơ sở để chính sách đi vào cuộc sống, giúp người lao động tự do trên địa bàn tỉnh phần nào ổn định cuộc sống. 

Người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn) nhận tiền hỗ trợ để vượt qua khó khăn. Ảnh: NGUYỄN MUỘI

Theo tờ trình, đối tượng được hỗ trợ từ chính sách là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động làm việc trong các ngành nghề phải tạm dừng hoạt động theo quy định của UBND tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19 hoặc làm một trong các loại công việc gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đó là người bán vé số dạo; người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; người bốc vác trong khu vực nhà ga, bến cảng, bến xe, bến tàu và tại các chợ; người chở khách hàng bằng mô tô 2 bánh, 3 bánh, xích lô, ba gác; người thu gom rác, phế liệu; người tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú (trừ các đối tượng làm việc theo giờ, làm việc bán thời gian).

Điều kiện được hỗ trợ là người lao động bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo (theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19.11.2015 của Thủ tướng Chính phủ) từ ngày 1.5 đến ngày 31.12.2021, cư trú hợp pháp tại địa phương.

Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người. Tổng kinh phí dự kiến gần 43 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương (gồm cấp tỉnh, huyện, xã); từ nguồn huy động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 360 nghìn đồng/tháng

Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, UBND có tờ trình về Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội và mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng trên địa bàn tỉnh từ 270 nghìn đồng/tháng lên 360 nghìn đồng/tháng theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1.7.2021).

Tờ trình cũng nêu rõ mức hỗ trợ thêm tiền ăn các ngày lễ, Tết trong năm cho đối tượng nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội, nhà xã hội. Cụ thể, nâng mức hỗ trợ từ 56.500 đồng/người/ngày lên 90.000 đồng/người/ngày. Số ngày hỗ trợ áp dụng mức này là 11 ngày (5 ngày tết Âm lịch, 1 ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), 1 ngày Quốc tế Lao động (1.5), 2 ngày cho dịp Quốc khánh (2.9), 1 ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và 1 ngày tết Dương lịch). Riêng trẻ em dưới 16 tuổi thì có thêm hỗ trợ cho ngày Quốc tế Thiếu nhi (1.6) và tết Trung thu. Các đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên có mặt thực tế tại cơ sở trợ giúp xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH được áp dụng mức hỗ trợ này.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ hỏa táng

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh cũng trình lên HĐND tỉnh chính sách hỗ trợ người sử dụng dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích người dân sử dụng hình thức mai táng theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ từ chính sách là hộ gia đình, cá nhân là thân nhân đứng tên ký hợp đồng sử dụng dịch vụ hỏa táng để hỏa táng cho người chết mà người chết có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Bình Định. Là các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đứng tên ký hợp đồng sử dụng dịch vụ hỏa táng để hỏa táng cho người chết tại các cơ sở trợ giúp xã hội, nhà xã hội, cơ sở chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh Bình Định. Là UBND các xã, phường, thị trấn đứng tên ký hợp đồng sử dụng dịch vụ hỏa táng để hỏa táng đối với người chết trên địa bàn tỉnh không xác định tên, tuổi, quê quán, nghề nghiệp, nơi cư trú hoặc có nơi cư trú nhưng không có thân nhân lo táng người chết.

Mức hỗ trợ sẽ dành cho chi phí hỏa táng và chi vận chuyển thi hài đi hỏa táng (xác định tại nơi tổ chức tang lễ). Chi phí hỏa táng đối với thi hài từ đủ 10 tuổi trở lên là 7 triệu đồng/trường hợp; đối với thi hài dưới 10 tuổi là 5 triệu đồng/trường hợp.

Chi phí vận chuyển thi hài đi hỏa táng từ TX Hoài Nhơn và các huyện: Hoài Ân, An Lão là 3,5 triệu đồng/trường hợp; từ huyện Vĩnh Thạnh là 2,5 triệu đồng/trường hợp; từ các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn: 2 triệu đồng/trường hợp; từ TX An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Vân Canh: 1,5 triệu đồng/trường hợp. Đối với các xã: Nhơn Hải, Nhơn Hội, Nhơn Lý và khu vực Hải Minh thuộc phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn: 2,5 triệu đồng/trường hợp; xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn: 6,5 triệu đồng/trường hợp. Kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý.

Nguồn Báo Bình Định