CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
10 năm thực hiện Kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị khóa X: Nhiều kết quả tích cực
Thứ hai 04/10/2021 13:47
Sau 10 năm thực hiện Kết luận số 72-KL/TW ngày 17.5.2010 của Bộ Chính trị khóa X, công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần xây dựng Ðảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt cho cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt trong tỉnh và chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp triển khai, quán triệt việc thực hiện Kết luận số 72-KL/TW ngày 17.5.2010 của Bộ Chính trị khóa X về "Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng đến năm 2020" và Thông báo Kết luận số 38-TB/TW ngày 3.8.2017 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược công tác KTGS của Đảng đến năm 2020.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (người đứng) phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBKT Tỉnh ủy về triển khai công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng  6 tháng cuối năm 2021. Ảnh N. HÂN      

Qua nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác KTGS; xác định rõ trách nhiệm, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo chương trình, kế hoạch ngày càng có hiệu quả. Hầu hết các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Tỉnh ủy và UBKT các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, của đơn vị để tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS; chủ động xây dựng chương trình KTGS thuộc lĩnh vực của ngành, đơn vị phụ trách.

10 năm qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 7.855 lượt tổ chức đảng và hơn 248 nghìn lượt đảng viên (có 48.103 cấp ủy viên các cấp), kết luận 78 tổ chức đảng và 547 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, thi hành kỷ luật 225 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 110 tổ chức đảng và 652 đảng viên (có 391 cấp ủy viên các cấp); kết luận 101 tổ chức đảng có vi phạm (đề nghị thi hành kỷ luật 19 tổ chức đảng) và 578 đảng viên có vi phạm. Cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy và UBKT các cấp giám sát chuyên đề 6.240 lượt tổ chức đảng và 9.272 lượt đảng viên (4.311 cấp ủy viên các cấp), chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 6 tổ chức đảng và 15 đảng viên. Thi hành kỷ luật 32 tổ chức đảng và 2.368 đảng viên (có 649 cấp ủy viên các cấp)...

Nhờ đẩy mạnh công tác KTGS đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các khuyết điểm, vi phạm của nhiều tổ chức đảng và đảng viên; xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục đổi mới và tăng cường

Theo báo cáo đánh giá của Tỉnh ủy, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác triển khai thực hiện Kết luận 72 và Thông báo Kết luận 38 ở một số cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cấp cơ sở còn hạn chế nên chất lượng, hiệu quả công tác KTGS chưa cao. Một số UBKT chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, giúp cấp ủy và thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo Điều lệ Đảng quy định. Cán bộ làm công tác KTGS ở một số đơn vị, địa phương trình độ, năng lực chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu, do đó một số cuộc KTGS chất lượng, hiệu quả còn thấp...

Để tiếp tục đổi mới, tăng cường hoạt động KTGS theo tinh thần Kết luận 72 và Thông báo Kết luận số 38 của Bộ Chính trị, đồng chí Trần Văn Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy - nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp tiếp tục nâng cao nhận thức, chú trọng hơn nữa công tác KTGS và kỷ luật của Đảng trong tình hình hiện nay. Từ đó, tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ về công tác KTGS của Đảng, trước hết là trong cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp.

Bên cạnh đó, đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp tiếp tục chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Chú trọng giám sát, đôn đốc việc khắc phục khuyết điểm, sai phạm sau kết luận kiểm tra. Phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ KTGS của các cơ quan tham mưu của cấp ủy và làm tốt chức năng tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS theo Điều lệ Đảng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đảng, cơ quan chức năng theo quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong đảng để tổ chức thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả cao. Định kỳ, tổ chức sơ kết, tổng kết về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng để có biện pháp chỉ đạo, thực hiện đạt được chất lượng, hiệu quả hơn.              

Nguồn Báo Bình Định