CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Ðưa hoạt động mua, đọc báo Ðảng vào nền nếp
Thứ hai 09/08/2021 11:07
Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII “Về mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng” là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng. Thế nhưng, thời gian gần đây một số tổ chức cơ sở đảng chưa thực hiện nghiêm chỉ thị này.

Tỷ lệ chi bộ đặt mua báo Đảng thấp

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 25.12.2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 06-CT/TU "Về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng". Ngày 12.4.2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 11-HD/BTGTU về việc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua theo dõi 6 tháng đầu năm 2021, một số tổ chức cơ sở đảng chưa thực hiện nghiêm các nội dung nêu trên.

Đảng viên ở huyện Tuy Phước cùng đọc, thảo luận về các nội dung trên báo Đảng (ảnh chụp trước ngày 27.4.2021).  Ảnh: NGUYỄN MUỘI

Theo số liệu tổng hợp của Bưu điện tỉnh, trong quý II/2021, bên cạnh 2 đảng bộ có số chi bộ đặt báo của Đảng đạt cao (Tuy Phước, Phù Cát), 9 đảng bộ cấp huyện còn lại đều không đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, tỷ lệ chi bộ đặt mua báo Nhân dân và báo Bình Định ở Đảng bộ TX An Nhơn lần lượt là 44,1% và 54,6%; tỷ lệ này ở Đảng bộ huyện Phù Mỹ là 61,5% và 52,4%, Đảng bộ huyện Hoài Ân là 41,9% và 65,2%. Đáng chú ý, trong 140 chi bộ ở Đảng bộ huyện Vân Canh, chỉ có 30% đặt mua báo Nhân dân và báo Bình Định.

Theo kết quả rà soát ban đầu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vân Canh, điểm khá bất ngờ là số chi bộ không đặt mua báo Đảng đúng quy định từ đầu năm 2021 đến nay lại tập trung vào khu vực đồng bằng, những nơi có giao thông thuận lợi như Canh Vinh, Canh Thuận, thị trấn Vân Canh. Các chi bộ ở xã vùng cao Canh Liên năm 2020 thực hiện tốt quy định, năm nay lại có phần sụt giảm.

"Chúng tôi tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập tổ công tác để kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU cụ thể tại một số chi, đảng bộ; dự kiến triển khai trong quý III/2021", Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vân Canh Trần Hữu Nghị cho hay.

Gắn trách nhiệm của người đứng đầu

Cùng với tỷ lệ chi bộ đặt mua báo Đảng chưa đạt yêu cầu, tại Hoài Ân, số lượng báo giấy của Đảng đến với đảng viên, quần chúng nhân dân còn rất thấp, hầu như mới chỉ dừng lại ở đội ngũ cán bộ, công chức.

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng ở từng đơn vị, địa phương. Đồng thời, chọn lọc những nội dung phù hợp trong báo, tạp chí của Đảng để làm tài liệu sinh hoạt Đảng định kỳ hằng tháng và làm tài liệu tuyên truyền giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, vận dụng kiến thức vào sản xuất và đời sống.

"Mỗi tổ chức đảng phải có ít nhất một đầu báo Nhân dân, báo Bình Định; các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy phải có tạp chí Cộng sản, Xây dựng Đảng theo các số ra hằng tháng. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng chịu trách nhiệm về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng tại đơn vị, địa phương mình", Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoài Ân Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy An Nhơn Đào Xuân Huy cho rằng, để Chỉ thị số 11-CT/TW được thực hiện nghiêm túc, cần xác định trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các cấp ủy đảng trong việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Đồng thời, phải có hình thức phù hợp để sử dụng hiệu quả báo, tạp chí được cung cấp, đặt mua.

Bên cạnh đó, khâu vận chuyển, đưa báo, tạp chí đến từng chi bộ cũng cần được quan tâm hơn, nhất là với các địa bàn xa xôi, cách trở. Ông Trần Hữu Nghị cho biết, Huyện ủy Vân Canh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện nghiêm túc khâu vận chuyển báo, tạp chí để đảm bảo tính thời sự, phát huy hiệu quả của từng ấn phẩm.

"Kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng sẽ phân bổ thẳng về Văn phòng Huyện ủy để ký hợp đồng, đặt Bưu điện chuyển đến chi bộ; tránh tình trạng đưa về xã lại dùng vào mục đích khác", ông Nghị thông tin thêm.

Quản lý chặt nguồn kinh phí để mua báo Đảng

Theo Chỉ thị số 11-CT/TW, các địa phương, cơ sở, các cấp ủy đảng và chính quyền phải chủ động cấp kinh phí mua báo chí của Ðảng. Các tỉnh ủy, thành ủy phải có sự chỉ đạo để đảm bảo cân đối kinh phí trên địa bàn. "Kiểm tra chặt chẽ kinh phí để mua báo chí của Ðảng ở các cấp. Thực hiện đúng nguyên tắc, đúng mục đích; không dùng kinh phí mua báo chí của Ðảng để chi vào việc khác, hoặc mua các loại ấn phẩm khác", Chỉ thị nêu rõ.

Do đó, trước tình trạng tỷ lệ đặt mua báo Ðảng đạt thấp ở một số nơi, công tác kiểm tra, giám sát phải được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc để làm rõ khoản kinh phí dành cho việc đặt mua báo Ðảng đã dùng vào mục đích gì. Từ đó có hướng xử lý, điều chỉnh phù hợp.

Nguồn Báo Bình Định