CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Phác họa diện mạo đô thị thông minh
Thứ hai 09/03/2020 09:51
Mục tiêu do Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh đặt ra là đầu tháng 10.2020 sẽ đưa vào hoạt động thí điểm đô thị thông minh tại TP Quy Nhơn. Ðây là sự kiện có ý nghĩa lớn trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc Phát triển kinh doanh của Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, trình bày Kế hoạch triển khai thí điểm ĐTTM.

Triển khai thí điểm đô thị thông minh (ĐTTM) là một phần trong cam kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần FPT và UBND tỉnh. Mục đích chính là triển khai hiệu quả một số dịch vụ trên nền tảng ĐTTM tại địa bàn TP Quy Nhơn, xác định mô hình triển khai thành công để phổ biến, nhân rộng.

Tăng cường sự tham gia của người dân trong quản lý nhà nước

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, yêu cầu quan trọng của hoạt động này là tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước thông qua việc thiết lập các kênh kết nối phù hợp với từng đối tượng người dân và DN. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cao nhất để người dân, DN nêu ý kiến, phản ảnh những bức xúc, đối thoại với chính quyền. 

"Quá trình xây dựng ÐTTM phải đảm bảo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, triển khai nhiều quá sẽ không quản lý nổi. Trên cơ sở nền tảng ban đầu sẽ mở rộng thêm các dịch vụ khác như y tế, giáo dục, du lịch… thông minh. Phải bắt tay vào làm ngay, làm "ra tấm ra món"".

Chủ tịch UBND tỉnh HỒ QUỐC DŨNG

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, cho biết ông kỳ vọng xây dựng Quy Nhơn thành ĐTTM bền vững hàng đầu ở Việt Nam. Điều này có cơ sở từ tính ưu việt của các giải pháp xây dựng ĐTTM Quy Nhơn do FPT đề xuất. Đó là các giải pháp thành phần đã được triển khai thành công và vận hành hiệu quả trong nhiều dự án trên phạm vi cả nước. Cùng với đó là hình thành một hệ sinh thái mở cho việc phát triển và mở rộng ĐTTM Quy Nhơn qua nhiều giai đoạn, quy mô với các giải pháp thành phần do các nhà cung cấp khác nhau đảm nhận…

Trong giai đoạn thí điểm, ĐTTM Quy Nhơn cung ứng 8 dịch vụ: Phản ảnh hiện trường; giám sát, điều hành giao thông; ANTT của đô thị; giám sát thông tin trên môi trường mạng; giám sát an toàn thông tin; tổng hợp giám sát điều hành; hệ thống giám sát dịch vụ công; hệ thống thông tin KT-XH. 

Đáng chú ý, với hệ thống dịch vụ phản ảnh hiện trường, người dân có thể phản ảnh và theo dõi kết quả xử lý mọi vấn đề bất cập của đô thị một cách kịp thời trên các phương tiện khác nhau như website, thiết bị di động. Còn với dịch vụ ANTT đô thị, qua việc lắp đặt hệ thống camera sẽ giám sát và xử lý vi phạm giao thông trong nội đô…

Quy chế hoạt động rất quan trọng

Tổng kinh phí thực hiện thí điểm dịch vụ ĐTTM là 55 tỷ đồng, trong đó 15 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và 40 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa do FPT cung ứng. Về nguồn ngân sách, Giám đốc Sở Tài chính Lê Hoàng Nghi cho biết đã dự toán ngân sách năm 2020 và được HĐND tỉnh thông qua. Theo kế hoạch, Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông của Sở TT&TT sẽ được bổ sung chức năng giám sát, điều hành ĐTTM; được bổ sung 5 biên chế sự nghiệp hoặc thực hiện hợp đồng lao động.

Xây dựng ĐTTM sẽ giúp TP Quy Nhơn thêm phần hiện đại, hấp dẫn.    Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Tuy nhiên, tài chính và con người không phải là vấn đề chính, quan trọng nhất là xây dựng các quy chế, quy định, quy trình nội bộ để vận hành hệ thống, cùng các quy chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan để tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin. 

"Quy chế phải áp dụng cho từng dịch vụ, muốn làm tốt cần có sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh. Chúng tôi đã tham khảo một số mô hình ở Huế, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh… Vấn đề công nghệ không khó, nhưng để phát huy hiệu quả thì cơ chế phối hợp phải chặt chẽ. Phản ảnh đúng mà chúng ta không giải quyết tốt thì người dân sẽ không tin vào chính quyền", Giám đốc Sở TT&TT Trần Kim Kha chia sẻ.

Đồng ý với quan điểm này, Giám đốc CA tỉnh - thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên cũng lưu ý thêm về việc đồng bộ giữa các dịch vụ của ĐTTM và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang xây dựng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho rằng, trong quá trình xây dựng và vận hành ĐTTM, bên cạnh sự phối hợp của các bên liên quan, nhất thiết phải có sự quản lý, theo dõi chặt chẽ của người đứng đầu. "Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn và Chủ tịch UBND tỉnh phải có tài khoản riêng để kiểm tra, giám sát. Nếu phát hiện tình trạng chậm trễ trong giải quyết sự việc phát sinh thì phải quy trách nhiệm, xử lý nghiêm để đảm bảo hiệu quả thực sự của ĐTTM", ông Dũng nói.  

Nguồn: Báo Bình Định