CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Đổi mới việc ban hành, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng
Thứ hai 26/07/2021 10:33
Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời chú trọng việc sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tặng hoa cho các tập thể có thành tích xuất sắc qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Trong giai đoạn 2010 - 2020, Tỉnh ủy đã ban hành 897 nghị quyết, chỉ thị, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Việc ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Tỉnh ủy đã bám sát thực tiễn, phát huy dân chủ, gắn với xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt. Về quy trình xây dựng, ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, Tỉnh ủy bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chương trình làm việc toàn khóa và hàng năm của Tỉnh ủy. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị nhằm đưa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện thường xuyên, kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đối với việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong 10 năm qua, Tỉnh ủy đã tiến hành sơ kết, tổng kết tình hình và kết quả thực hiện 178 nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy. Quy trình sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Trước khi chuẩn bị sơ, tổng kết nghị quyết, chỉ thị, kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan tham mưu kế hoạch sơ, tổng kết; hướng dẫn đề cương báo cáo, yêu cầu các địa phương, đơn vị tiến hành sơ, tổng kết đảm bảo tiến độ và gửi báo cáo về cơ quan tham mưu tổng hợp. Cơ quan tham mưu xây dựng dự thảo báo cáo sơ, tổng kết trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến và tổ chức hội nghị sơ, tổng kết. Nhìn chung, việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, đồng thời xuất phát từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Qua đó, giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá đúng thực trạng, rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn; đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Trung ương những nội dung cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện trên từng lĩnh vực cụ thể. 

Tuy nhiên, công tác tham mưu xây dựng và ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận có lúc, có việc chưa kịp thời; quy trình ban hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận có lúc chưa được thực hiện đầy đủ; việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng còn hạn chế; công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng có lúc còn hình thức; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc báo cáo tình hình, tham mưu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh các nội dung, giải pháp thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao...

Để tiếp tục đổi mới việc ban hành, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong tình hình mới, các cấp ủy đảng nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ban hành, sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; khắc phục tình trạng ban hành nghị quyết chưa sát thực tiễn, thiếu tính khả thi. Nâng cao năng lực thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng. Tập trung rà soát hệ thống các văn bản của Đảng bảo đảm thống nhất, đồng bộ, liên thông trong hệ thống chính trị; sửa đổi, bổ sung các văn bản có quy định chồng chéo, mâu thuẫn và hủy bỏ những văn bản không còn phù hợp. Tiếp tục đổi mới việc ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực và phẩm chất, có khả năng tham mưu, đề xuất giải quyết tốt những vấn đề thực tiễn đặt ra. Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan tham mưu, giúp việc trong tham mưu lãnh đạo ban hành, triển khai thực hiện, sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng.

Nguyễn Triều Tiên