CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Vận dụng linh hoạt nghị quyết trong thực tiễn sinh động
Thứ ba 10/08/2021 10:08
7 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là cơ sở để các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cụ thể hóa vào thực tế, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra từ các nghị quyết. Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Định xung quanh vấn đề này.

Chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng

● Qua theo dõi có thể thấy quá trình xây dựng các chương trình hành động đã được chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng, qua nhiều giai đoạn với sự tham gia tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị. Xin đồng chí thông tin cụ thể hơn về vấn đề này?

- Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, căn cứ dự thảo Báo cáo chính trị và nội dung tổng kết các chương trình hành động (CTHĐ) khóa XIX, những định hướng lớn đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 (nhất là 5 trụ cột phát triển, 3 khâu đột phá tạo động lực), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã xây dựng dự thảo đề cương chi tiết 7 CTHĐ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và được Đại hội xem xét, biểu quyết thông qua. Các CTHĐ gắn với các lĩnh vực quan trọng trong giai đoạn mới, với các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp chủ yếu… Sau Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX đã chỉ đạo tiếp tục hoàn chỉnh một bước nội dung các CTHĐ.

Đại biểu dự Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Ảnh: NGUYỄN VĂN TRANG

Tiếp thu quan điểm chỉ đạo, định hướng lớn và các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp cụ thể từ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các CTHĐ của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo cập nhật, bổ sung, hoàn thiện các CTHĐ của tỉnh. Tại Hội nghị Tỉnh ủy bất thường ngày 28.4.2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét lần cuối và biểu quyết thông qua 7 CTHĐ trước khi chính thức ban hành.

Phổ biến phù hợp với tình hình thực tế

● Việc phổ biến, quán triệt Nghị quyết gắn với các CTHĐ cụ thể có vai trò rất quan trọng để phát huy kết quả của Đại hội. Trước diễn biến dịch Covid-19 rất phức tạp, công tác quán triệt, phổ biến có những điểm nào đáng chú ý, thưa đồng chí?

- Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 879 hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết, CTHĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Đảng và Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh với tổng số trên 101 nghìn đại biểu dự. Trong đó có 433 hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 46.220 cán bộ, đảng viên dự (đạt tỷ lệ 72%); 446 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết và các CTHĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh với 54.785 cán bộ, đảng viên dự (đạt 85,4%). Hầu hết các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết, CTHĐ đều được tổ chức bằng hình thức trực tuyến và tại các điểm cầu đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Từng chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phải được "chuyển hóa" linh hoạt vào các nghị quyết, kế hoạch công tác hằng năm, hằng quý, hằng tháng của cấp ủy, chi bộ, thể hiện bằng các chương trình, đề án, dự án gắn với phân công, phân nhiệm cụ thể. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề cao tính sáng tạo, đưa ra những cách làm mới mẻ, không rập khuôn, cứng nhắc, cục bộ".

Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG

Các cấp ủy đảng trong tỉnh nhận thức sâu sắc việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết, CTHĐ đại hội đảng các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Vì vậy, từ khâu chuẩn bị đến khâu tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu về thời gian và nội dung theo quy định.

Đáng chú ý, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối các điểm cầu từ tỉnh đến cơ sở với các hội nghị do Trung ương tổ chức đã tạo sự thông suốt, nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm được thời gian và kinh phí. Nhiều địa phương đã tổ chức hội nghị trực tuyến từ huyện đến 100% số xã nên việc triển khai quán triệt, học tập kịp thời, đạt hiệu quả cao, chuyển tải được tinh thần của các nghị quyết, CTHĐ.

Bên cạnh đó, quá trình phổ biến, quán triệt và tuyên truyền nội dung các nghị quyết, CTHĐ đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh thực hiện với nhiều hình thức phong phú. LĐLĐ tỉnh và các tổ chức trực thuộc đã có hơn 1.000 lớp học tập, quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, người lao động; tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các nghị quyết, thu hút hơn 20.000 đoàn viên, người lao động tham gia. Các cấp Hội LHPN tỉnh đưa nội dung hỏi - đáp các nghị quyết, CTHĐ vào tờ thông tin hằng quý; cấp phát hơn 400 tờ rơi đến cán bộ Hội để tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, quần chúng nhân dân. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn trực thuộc tổ chức cuộc thi "Rung chuông vàng" tìm hiểu các nghị quyết; tổ chức hội thi trực tuyến "Ánh sáng soi đường" cấp tỉnh, thu hút hơn 14.000 lượt ĐVTN tham gia...

Và, không thể không nhắc đến vai trò, đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí, truyền thông, đài truyền thanh cấp huyện và cơ sở, các trang thông tin tuyên truyền của các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh với việc mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng nội dung các nghị quyết, CTHĐ đến các tầng lớp nhân dân.

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo

● Có thể nói, đưa nghị quyết vào thực tiễn, phát triển đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân chính là thước đo thành công của các đại hội. Theo đồng chí, đâu là những giải pháp quan trọng để đạt được yêu cầu đó?

- Căn cứ nghị quyết và các CTHĐ của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể trong tỉnh cập nhật, bổ sung CTHĐ đã xây dựng của cấp mình cho đầy đủ, phù hợp gắn với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đến nay, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tiến hành rà soát, bổ sung, xây dựng 70 CTHĐ, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội cấp mình, Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Giải pháp trọng tâm là nâng cao chất lượng cụ thể hóa các CTHĐ vào thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trước diễn biến nhanh chóng, phức tạp của tình hình dịch Covid-19. Từng chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phải được "chuyển hóa" linh hoạt vào các nghị quyết, kế hoạch công tác hằng năm, hằng quý, hằng tháng của cấp ủy, chi bộ, thể hiện bằng các chương trình, đề án, dự án gắn với phân công, phân nhiệm cụ thể. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề cao tính sáng tạo, đưa ra những cách làm mới mẻ, không rập khuôn, cứng nhắc, cục bộ.

Cùng với đó là chú trọng khâu theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai, kết quả thực hiện gắn với sơ kết, tổng kết, đưa ra đánh giá chính xác trên cơ sở định lượng rõ ràng. Từ đó, quan tâm khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện hiệu quả, chủ động, sáng tạo; phê bình, kiểm điểm những nơi còn yếu kém, trì trệ, thiếu quyết liệt, trông chờ, ỷ lại vào cấp trên...

● Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

NGUYỄN VĂN TRANG (Thực hiện) - Nguồn Báo Bình Định