CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
ĐBQH tỉnh khóa XV tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2
Thứ sáu 01/10/2021 14:17
Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, sáng 30.9, các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trong tỉnh.

Đại biểu (ĐB) Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và ĐB Nguyễn Thị Thu Thủy tiếp xúc cử tri TP Quy Nhơn, huyện Tuy Phước.

ĐB Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, tiếp xúc cử tri TX Hoài Nhơn, huyện An Lão.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh tiếp xúc cử tri huyện Phù Cát, Hoài Ân.

Các hội nghị được tổ chức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố đến các xã, phường, thị trấn của các địa phương.

Các ĐBQH đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Theo đó, kỳ họp dự kiến diễn ra làm 2 đợt, đợt 1 (từ ngày 20.10 đến ngày 3.11) bằng hình thức trực tuyến, đợt 2 (từ ngày 8.11 đến 13.11) họp tập trung tại Tòa nhà Quốc hội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét và quyết định các vấn đề quan trọng của đất  nước gồm: Thông qua 2 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật. Thảo luận, quyết định các nội dung về KT-XH, ngân sách Nhà nước, giám sát các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; quyết định kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022. Xem xét các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2021…

ĐB Lê Kim Toàn (người đứng) phát biểu với cử tri TP Quy Nhơn. Ảnh N. HÂN

Tại các điểm cầu toàn TP Quy Nhơn, cử tri phát biểu bày tỏ vui mừng, phấn khởi về kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã bầu được nhân sự cấp cao của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số phiếu tín nhiệm cao, phục vụ yêu cầu phát triển của đất nước, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Cử tri xã đảo Nhơn Châu đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, thực hiện các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ công chức và các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên xã đảo. Cử tri phường Nhơn Phú kiến nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đang triển khai trên địa bàn phường. Quan tâm đầu tư xây dựng khu sinh hoạt văn hóa cho nhân dân khu phố 8, phường Nhơn Phú; sớm thi công hoàn thành cầu Phú Hòa, đảm bảo việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi.

Phát biểu tại hội nghị, ĐB Lê Kim Toàn thông báo tới cử tri về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh 9 tháng đầu năm 2021. Trong bối cảnh đợt dịch Covid-19 thứ 4 diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và các mặt đời sống của nhân dân, tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của các cấp chính quyền và hoạt động tích cực của các sở, ngành, đoàn thể, sự nỗ lực của người dân và DN, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Về những đề xuất, kiến nghị của cử tri liên quan đến các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức và lực lượng chức năng đang làm việc tại xã đảo Nhơn Châu, ĐB Lê Kim Toàn cho rằng đây là kiến nghị rất xác đáng. Trong kỳ họp sắp tới, Đoàn sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này đến Quốc hội, Chính phủ để có biện pháp giải quyết phù hợp. Về các những vấn đề khác, ĐB Lê Kim Toàn ghi nhận và yêu cầu chính quyền thành phố sớm giải quyết theo thẩm quyền.

* Chiều cùng ngày, ĐB Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và ĐB Nguyễn Thị Thu Thủy tiếp xúc cử tri huyện Tuy Phước bằng hình thức trực tuyến, kết nối đến điểm cầu các xã, thị trấn trong huyện.

Cử tri huyện Tuy Phước kiến nghị tỉnh, huyện có biện pháp quyết liệt, giải quyết dứt điểm tình trạng xung điện xiếc máy diễn biến phức tạp trên đầm Thị Nại; quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19...

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng chí cho biết, thời gian qua, tỉnh đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời khẳng định quan điểm của Quốc hội trong kỳ họp tới sẽ tiếp tục đưa ra những chính sách điều hành linh hoạt, tiếp tục quan tâm đến đời sống của người dân trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

ĐBQH Lê Kim Toàn (người đứng) phát biểu với cử tri tại điểm cầu Trung tâm huyện Tuy Phước. Ảnh N. HÂN

Về tình trạng xung điện xiếc máy trên đầm Thị Nại, đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương vùng ven đầm phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) tăng cường kiểm tra, đi kèm với đó là các biện pháp vận động, tuyên truyền, kể cả chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề để sớm chấm dứt tình trạng này, bảo vệ môi trường bền vững cho đầm Thị Nại.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Kim Toàn nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến. Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì đây là hình thức hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Bên cạnh việc tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các buổi tiếp xúc bằng hình thức trực tuyến, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp nhận kiến nghị qua văn bản để bà con có thêm nhiều kênh chuyển tải ý kiến đến các ĐBQH".

ĐB Lê Kim Toàn cũng mong muốn cử tri huyện Tuy Phước và các địa phương trong toàn tỉnh tiếp tục đồng hành với Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Và trong vai trò, trọng trách của người ĐB dân cử, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nỗ lực, cố gắng hết mình, tiếp tục là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của bà con cử tri trong tỉnh đến với Quốc hội.

Cử tri huyện An Lão phát biểu ý kiến, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VĂN LƯU

* Cử tri huyện An Lão kiến nghị với đoàn ĐBQH tỉnh một số nội dung như: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư, xây dựng, nâng cấp các công trình giao thông, thủy lợi, hạ tầng thiết yếu cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng chế độ chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách đang làm việc tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; có chính sách hỗ trợ đào tạo, quy hoạch, sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số; quan tâm đầu tư các nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế, các thiết chế văn hóa cho vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và có chính sách hỗ trợ mua BHYT đối với người dân thuộc vùng này. Đề nghị Trung ương có chính sách tăng nguồn vốn và tăng mức vay vốn xây dựng nhà ở đối với hộ nghèo, vì hiện nhu cầu này ở huyện khá lớn, nhưng nguồn vốn vay ít, không đáp ứng được. Đề nghị nhà nước đầu tư trang thiết bị, vật tư, nhân lực cho ngành y tế để địa phương chủ động trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là tuyến xã; có chính sách nâng mức tiền khoán bảo vệ rừng từ 400 nghìn đồng hiện nay lên 1 triệu đồng/ha/năm...

Sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện giải trình một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, ĐB Lý Tiết Hạnh đánh giá cao tinh thần dân chủ, thẳng thắn của cử tri huyện An Lão và đề nghị lãnh đạo các ngành của huyện An Lão xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri trong thời gian sớm nhất. Đối với các kiến nghị không thuộc thẩm quyền của địa phương, đoàn ĐBQH tỉnh nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp và gửi tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh đến thăm và trao tặng 20 suất quà của Đoàn ĐBQH tỉnh (mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

* Sau khi nghe ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, cử tri các huyện Phù Cát, Hoài Ân đã có những đề xuất, kiến nghị xoay quanh các vấn đề về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các chính sách liên quan lĩnh vực LĐ-TB&XH, lĩnh vực nông nghiệp và một số lĩnh vực khác.

Trong đó, cử tri kiến nghị Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 toàn dân; bố trí thêm nhân lực, kinh phí cho các xã, thị trấn trong công tác phòng chống dịch để mỗi xã, thị trấn thật sự là "một pháo đài" trong cuộc chiến chống dịch. Cần có chính sách hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, sản phẩm chăn nuôi; hỗ trợ người lao động làm việc ở ngoài tỉnh khó khăn do đại dịch Covid-19, trở về địa phương; xem xét miễn giảm học phí cho học sinh trong năm học 2021-2022; có định hướng kéo dài năm học, tránh dạy ép, dồn kiến thức gây áp lực lên học sinh.

Cử tri cũng kiến nghị về việc đưa mộ Bà mẹ Việt Nam anh hùng thuộc diện truy tặng vào Nghĩa trang liệt sĩ để dễ chăm sóc; quan tâm hỗ trợ về nhà ở đối với các gia đình người có công… Cử tri các địa phương mong muốn Nhà nước, tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi, đê điều, hồ đập đã hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa bão sắp tới và phục vụ cho đời sống, sản xuất nông nghiệp của người dân.

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh gửi lời cảm ơn đến cử tri 2 huyện Phù Cát và Hoài Ân; đồng thời tiếp thu, tổng hợp và có kiến nghị phù hợp lên Quốc hội, Chính phủ và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng của cử tri.

Nguồn Báo Bình Định