CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
KỶ NIỆM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ÐẢNG (1.8.1930 - 1.8.2021): Tự hào 91 năm sắt son với Ðảng
Thứ sáu 30/07/2021 10:20
91 năm qua, dưới ngọn cờ vẻ vang của Ðảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, công tác tuyên giáo đã có những cống hiến xuất sắc qua các thời kỳ cách mạng; là niềm tự hào của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân và nhất là các thế hệ cán bộ ngành Tuyên giáo.

Gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng

Lịch sử ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng gắn liền với quá trình truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin và con đường cứu nước của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Ngành Tuyên giáo Bình Định đang tăng cường đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đi vào cuộc sống. Ảnh: VĂN LƯU

Sau Hội nghị thành lập Đảng, ngày 1.8.1930, Ban Cổ động và tuyên truyền (tiền thân của Ban Tuyên giáo Trung ương ngày nay) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xuất bản tài liệu mang tên "Ngày quốc tế đỏ 1.8". Ngay khi phát hành, tài liệu đã tạo tiếng vang lớn, có sức cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân giác ngộ cách mạng, hiểu Đảng, ủng hộ Đảng, tin và đi theo Đảng, cùng nhau đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ đó, ngày 1.8 trở thành một mốc son lịch sử, đánh dấu sự ra đời của ngành Tuyên giáo cả nước.

Công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh ra đời cùng với quá trình ra đời và phát triển của ngành Tuyên giáo cả nước. Cơ quan Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh có nhiều tên gọi khác nhau: Ban Tuyên huấn (1947), Ban Tuyên-Văn-Giáo (1950), Ban Tuyên-Văn-Huấn-Giáo (1951)... nhưng chức năng tham mưu cho Đảng trên mặt trận tư tưởng về cơ bản thống nhất và xuyên suốt. Từ khi ra đời đến nay, ngành Tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần đề ra đường lối chính trị đúng đắn cho Đảng; đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong từng giai đoạn cách mạng Việt Nam.

Lực lượng nòng cốt trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng

Cùng với sự hình thành và lớn mạnh của đội ngũ cán bộ tuyên giáo cả nước, đội ngũ cán bộ tuyên giáo của tỉnh cũng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn là những chiến sĩ kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, kiên định và trung thành với mục tiêu lý tưởng, con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã lựa chọn. Nhiều cán bộ tuyên giáo đã hy sinh, có người đã bỏ lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường. Các thế hệ cán bộ làm công tác tuyên giáo hôm nay luôn tự hào về những đóng góp lớn lao và những hy sinh thầm lặng cho từng trang sử vàng của Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, trong 35 năm đổi mới của đất nước (1986 - 2021), công tác tuyên giáo luôn có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tiếp tục khẳng định là lực lượng nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, đạo đức, nêu gương, học và làm theo Bác; tuyên truyền lý luận chính trị, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo và nghiên cứu, biên soạn, giáo dục lịch sử Đảng bộ tỉnh… Công tác tuyên giáo luôn đi trước, đi cùng sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Bình Định ngày càng giàu mạnh.

Với những đóng góp tích cực, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã được Ðảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vinh dự được tặng thưởng Huân chương Giải phóng hạng nhì và hạng ba; Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba.

Từ thực tiễn 91 năm công tác tuyên giáo của Đảng và công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh, có thể rút ra 5 bài học kinh nghiệm: Luôn kiên định, vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao tính chiến đấu, thuyết phục và khoa học của Đảng; luôn xác định tinh thần trực chiến trên mặt trận tư tưởng của Đảng; huy động toàn bộ hệ thống chính trị làm công tác tuyên giáo; nâng cao tính chiến đấu, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; quan tâm đầu tư, tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống 91 năm vẻ vang của ngành, trong thời gian đến, ngành Tuyên giáo của tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác tuyên giáo; nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết XX Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống; triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác nắm bắt, thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền giáo dục quần chúng nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, nhất là công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin trên mạng xã hội… Qua đó, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh; quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển tỉnh Bình Định nhanh, toàn diện và bền vững.

Nguồn Báo Bình Định