CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Ðo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước: Phát huy vai trò giám sát của nhân dân
Thứ tư 22/09/2021 14:53
Theo thời gian, vấn đề đo lường để đánh giá chính xác sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng có vai trò quan trọng để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Ngày 11.9, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Mục đích chính là xác định mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, qua đó đề xuất các giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Người dân giao dịch thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào ngày 21.9. Ảnh: M.L

"Đáng chú ý là phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính trong cung cấp dịch vụ hành chính công. Kết quả khảo sát sẽ phục vụ cho công tác đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2021", Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trịnh Xuân Long cho biết.

Tổng số lượng phiếu điều tra, khảo sát năm 2021 tối đa 5.000 phiếu, phân bổ như sau:

● Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh: BHXH tỉnh, Cục Thuế tỉnh, mỗi đơn vị 150 phiếu; Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Hải quan Bình Ðịnh, mỗi đơn vị 100 phiếu; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh 30 phiếu.

● Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh: Các sở GTVT, KH&ÐT, NN&PTNT, TN&MT, Tư pháp, Xây dựng, Y tế, LÐ-TB&XH, mỗi đơn vị được phân bổ 150 phiếu; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các sở Công Thương, TT&TT, VH&TT, GD&ÐT, Tài chính, Nội vụ, Du lịch, KH&CN, mỗi đơn vị có 30 phiếu.

● Các địa phương: UBND TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn và các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, mỗi địa phương được phân bổ 320 phiếu; các huyện Hoài Ân, Tây Sơn, Tuy Phước, mỗi địa phương 240 phiếu; các huyện An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, mỗi địa phương có 120 phiếu. 

Hoạt động khảo sát được thực hiện ở tất cả các lĩnh vực có phát sinh giao dịch đối với người dân, tổ chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đối tượng khảo sát là tổ chức, cá nhân đã trực tiếp giao dịch giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã và các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh từ ngày 1.1.2021 đến ngày 31.8.2021.

Nội dung triển khai là khảo sát, lấy ý kiến nhận xét, đánh giá về 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; thủ tục hành chính; công chức (hoặc viên chức) giải quyết công việc; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị. Cùng với đó là thu thập ý kiến góp ý của người dân về các giải pháp nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công.

Năm 2021 là năm thứ 3 liên tiếp Bưu điện tỉnh tham gia điều tra theo sự phân công của UBND tỉnh. Theo Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Phan Thị Lê Hoa, năm 2020, Bưu điện tỉnh có 153 điều tra viên tham gia; cơ bản lực lượng này vẫn giữ ổn định trong năm nay. Bên cạnh thuận lợi cơ bản về kinh nghiệm triển khai, hoạt động điều tra, khảo sát phát sinh khó khăn liên quan đến tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

"Tất cả điều tra viên đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, việc thu thập phiếu điều tra sẽ gặp không ít khó khăn trong tình hình giãn cách kéo dài. Chúng tôi sẽ làm việc với Sở Nội vụ để tính toán phương án cụ thể, nếu cần thiết có thể lấy ý kiến qua điện thoại đối với người dân ở "vùng đỏ", phải phong tỏa cứng", bà Hoa thông tin.

Rút ngắn thời hạn công bố kết quả

Theo yêu cầu của Kế hoạch, kết quả khảo sát phải được công bố đầy đủ, kịp thời, công khai theo quy định. Năm nay, hoạt động khảo sát được triển khai sớm hơn và kết quả cũng sẽ được công bố sớm hơn so với mọi năm.

Tiến độ thực hiện cụ thể:

- Thống kê, tổng hợp danh sách người dân, tổ chức được khảo sát: Ngày hoàn thành 30.9.

- Thực hiện phát và thu phiếu điều tra xã hội học: Ngày 31.10.

- Cung cấp thông tin về người dân, tổ chức đã trả lời phiếu điều tra xã hội học cho Sở Nội vụ để phục vụ công tác phúc tra: Ngày 15.11.

- Giám sát, phúc tra khảo sát: Ngày 30.11.

- Xử lý và nhập dữ liệu: Ngày 15.12.

- Xây dựng và hoàn thiện dự thảo báo cáo, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021: Trước ngày 31.12.

Nguồn Báo Bình Định