CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN: Giải quyết triệt để những vấn đề của thanh niên
Thứ ba 07/04/2020 10:25
Theo đánh giá của UBND tỉnh, hầu hết các chỉ tiêu thuộc 5 nhóm mục tiêu và 39 nhiệm vụ/giải pháp của Chương trình phát triển thanh niên năm 2019 đều đảm bảo theo Kế hoạch thực hiện Chiến lược Phát triển Thanh niên giai đoạn II (2016 - 2020) của Thủ tướng Chính phủ và điều kiện, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh ta.

CTPTTN năm 2020 sẽ đặc biệt quan tâm việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ.

Trong ảnh: Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn là điểm sáng của phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo".

Chuyển biến tích cực

Thực hiện chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh ta đã sớm triển khai từng công việc cụ thể tới các đơn vị, địa phương để thực hiện tốt chiến lược mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Trong đó, riêng Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Ðịnh (CTPTTN) năm 2019 đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra; các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển TN cơ bản hoàn thành. Tạo sự chuyển biến trong nhận thức về tầm quan trọng của nhiệm vụ phát triển TN.

Trong đó, kết quả đáng ghi nhận là bộ máy tổ chức, cơ cấu nhân sự làm công tác TN trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiện toàn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức làm công tác TN từng bước được nâng lên, kịp thời tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo trong triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển TN.

Đặc biệt, việc cung cấp các thông tin về học nghề và tạo việc làm cho TN đã được các đơn vị, địa phương quan tâm. Đơn cử như tại huyện miền núi An Lão, việc xác định rõ thực trạng của TN địa phương đã giúp chính quyền có những giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Thành cho biết: "Đa số TN trên địa bàn là người dân tộc thiểu số nên chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc tập huấn chuyển giao KHKT, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho TN. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện cho TN có vốn đầu tư làm kinh tế. Trong năm 2019, huyện đã hỗ trợ tìm việc làm mới cho 250 TN; khoảng 700 TN được vay 25 tỷ đồng thông qua kênh của Đoàn TN để phát triển kinh tế gia đình".

Gắn với hai chương trình lớn là "Xung kích phát triển KT-XH, bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp", Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai, thực hiện nhiều chương trình, mục tiêu, chỉ tiêu của CTPTTN. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Duy Trung cho biết:  "Năm 2019, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được 793 công trình, phần việc TN tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường và huy động trên 38.100 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội… Qua các hoạt động này, đã tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, phát triển toàn diện và cũng khẳng định vai trò của mình trong phát triển KT-XH tại địa phương, đơn vị".

5 nhóm mục tiêu của CTPTTN năm 2020 bao gồm: Giáo dục TN về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ và tin học, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho TN. Ðào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với đẩy mạnh việc nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ. Giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng nghề nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho TN. Nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc, kỹ năng sống cho TN.

Phát triển TN gắn với phát triển KT-XH

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện CTPTTN năm 2020 gồm 5 nhóm mục tiêu và 39 nhiệm vụ/giải pháp. Và trong từng nhóm mục tiêu lớn sẽ có các chỉ tiêu nhỏ gắn với các nhiệm vụ/giải pháp thực hiện rất cụ thể và có tính thời sự cao.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Trương Đề cho biết: Nhằm cụ thể hóa CTPTTN phù hợp với điều kiện tình hình của địa phương, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch năm 2020 có quy mô toàn diện, tập trung đi sâu giải quyết các vấn đề bức xúc của TN hiện nay như: Việc làm, nghề nghiệp, thu nhập, văn hóa TN, TN với trách nhiệm xã hội và chấp hành pháp luật....Trong đó, huyện sẽ tập trung làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng để TN tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động phát triển KT-XH tại địa phương".

Năm 2019 đã có 1.940 ĐVTN của tỉnh giới thiệu ý tưởng sáng tạo trên website của Trung ương Đoàn. Có thể thấy, tìm lực lượng sáng tạo trong TN là hết sức phong phú. Chính vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với đẩy mạnh việc nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ là một trong những mục tiêu cần được đặc biệt quan tâm trong thời đại 4.0 hiện nay. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Duy Trung cho biết: "Với chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục thể hiện vai trò chăm lo nhu cầu, lợi ích của TN, tạo điều kiện cho TN tiếp cận cơ hội học tập và làm việc, hình thành môi trường thuận lợi cho TN thực hiện ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên như: Tham mưu các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho TN được học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển tài năng".

Nhấn mạnh các nhiệm vụ trong CTPTTN năm 2020 có tính chất liên ngành, cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long bày tỏ: "Tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho thế hệ trẻ phát triển bản thân và đóng góp hữu ích cho công cuộc xây dựng quê hương. Và để TN thực hiện được vai trò này, các sở, ban, ngành và địa phương cần tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về TN; đẩy mạnh việc cụ thể hóa, đưa các nội dung nghị quyết của Đảng thành chương trình, kế hoạch cụ thể của các cấp, các ngành vào đời sống TN. Từ đó, tạo nên chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, đầu tư phát triển TN gắn liền với phát triển KT-XH bền vững".

HỒNG PHÚC - Nguồn Báo Bình Định