CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Phát triển đảng viên: Thay đổi cách tính cho phù hợp
Thứ tư 11/03/2020 09:35
Dù được quan tâm đặc biệt, song công tác phát triển đảng viên vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Thay đổi cách tính trong chỉ tiêu phát triển đảng viên là vấn đề đặt ra, hướng đến phù hợp hơn với thực tiễn.

Chưa đạt chỉ tiêu

Nhằm nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 6.12.2017 về "Tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác kết nạp đảng viên" và Kế hoạch số 49-KH/TU ngày 12.4.2019 thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21.1.2019 của Ban Bí thư về "Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng". Trong đó, xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh là đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng viên.

Bên cạnh đó, công tác kết nạp đảng viên tiếp tục được các cấp ủy đảng chỉ đạo chặt chẽ; kết nạp đảng là người dân tộc thiểu số, người có đạo, lãnh đạo, quản lý và lao động trong các DN, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên tiếp tục được quan tâm. Năm 2019, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 2.542 đảng viên, trong đó có 1.341 nữ, 136 người dân tộc thiểu số, 7 người có đạo, 1.801 đoàn viên, 279 học sinh, sinh viên. Qua đó, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ đến cuối năm 2019 lên 69.740 người, tăng 15,4% so với đầu nhiệm kỳ. Một số đảng bộ có số lượng đảng viên mới kết nạp trên 200 người như Quy Nhơn, Hoài Nhơn, An Nhơn, Phù Cát, Tuy Phước và Khối Các cơ quan tỉnh...

"Song, công tác kết nạp đảng viên chưa đạt chỉ tiêu đề ra, chỉ 2/16 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh có số đảng viên mới kết nạp tăng so với năm trước. Việc kết nạp đảng ở nông thôn gặp nhiều khó khăn; kết nạp những người là chủ DN tư nhân và công nhân trong các DN đủ tiêu chuẩn vào Đảng còn chậm, lúng túng", Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Minh Tuấn cho hay.

Ngay cả ở những đảng bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên vẫn có nhiều khó khăn, nhất là cạn nguồn kết nạp. Năm 2019, Đảng bộ TX An Nhơn kết nạp 258 đảng viên, đạt 100% kế hoạch. Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Lê Thanh Tùng, tuy số đảng viên mới kết nạp luôn đạt và vượt chỉ tiêu hằng năm nhưng chưa thật vững chắc. Đáng chú ý, một số chi bộ thôn, khu vực trong năm không kết nạp được đảng viên.

Cần phù hợp thực tiễn

Theo Bí thư Huyện ủy huyện Hoài Ân Hoàng Anh Dũng, hiện nay ở cơ sở gặp khó với chỉ tiêu số đảng viên mới kết nạp đạt 5% trên tổng số đảng viên. Do đó, cần tính toán, điều chỉnh theo hướng giảm dần. Còn ông Lê Thanh Tùng cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, cần xem xét điều chỉnh chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức ngày 17.1 và Hội nghị Tỉnh ủy bất thường tổ chức 1 tháng sau đó với nội dung quan trọng là góp ý vào Dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn - Phó trưởng Tiểu ban Nội dung của Đại hội, nêu thực tế là số lượng đảng viên của toàn Đảng bộ tỉnh càng tăng thì số đảng viên cần kết nạp theo chỉ tiêu 5% càng lớn, trong khi nguồn kết nạp lại ít đi. Nhiệm kỳ trước, đảng viên mới kết nạp chiếm 5,07% so với tổng số đảng viên; nhiệm kỳ này theo tính toán chỉ "tròm trèm" 4%, không đạt chỉ tiêu 5%. Có ý kiến cho rằng nên giảm chỉ tiêu xuống 3,5%. Số khác đặt vấn đề cân nhắc, đề xuất không tính như cũ mà thay bằng chỉ tiêu tỷ lệ tổng số đảng viên trên tổng dân số cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt 5%.

"Đề xuất này có cơ sở từ lý luận và thực tiễn. Đảng lãnh đạo toàn diện xã hội thông qua tổ chức đảng và đảng viên, tính tổng số đảng viên trên tổng dân số là đánh giá được hạt nhân lãnh đạo chính trị của xã hội. Theo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, dân số toàn tỉnh là 1.486.918 người, cuối năm 2019 toàn Đảng bộ tỉnh có 69.740 đảng viên, chiến khoảng 4,7%; tỷ lệ này của cả nước là 5,4%. Trong nhiệm kỳ tới, bình quân mỗi năm kết nạp 2.500 - 2.700 đảng viên thì cuối nhiệm kỳ tỷ lệ đảng viên/dân số sẽ đạt 5,6%, cao hơn mức bình quân hiện nay", Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phân tích.

Bày tỏ ủng hộ, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Phan Văn Huệ cho rằng đặt ra chỉ tiêu tỷ lệ đảng viên trên dân số sẽ góp phần "lôi kéo" cả hệ thống chính trị đều phải tham gia vào công tác phát triển đảng, bởi bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của giai cấp công nhân, nhưng cũng là đảng của dân tộc, của đất nước.

Tuy nhiên, ý kiến từ một số cơ quan tham mưu công tác tổ chức xây dựng Đảng ở địa phương cho rằng, cần tính toán, cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bởi, cách tính mới này sẽ gây khó trong phân bổ chỉ tiêu kết nạp đảng viên, với đặc thù không đồng đều về dân số và số đảng viên hiện có ở các địa phương. Đây sẽ là vấn đề quan trọng tiếp tục được bàn thảo, góp ý trong quá trình xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh.  

Nguồn: Báo Bình Định