CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Hướng dẫn thi hành Ðiều lệ Ðảng: Phát huy dân chủ, phù hợp tình hình thực tiễn
Thứ tư 08/09/2021 12:43
Với những quy định cụ thể, rõ ràng, Quy định số 24-QÐ/TW về thi hành Ðiều lệ Ðảng sẽ là cẩm nang cơ bản để các tổ chức Ðảng, đảng viên triển khai thực hiện, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Quy định số 24-QĐ/TW này 30.7.2021 của Ban Chấp hành Trun ươn là văn bản quan trọn nhất để cụ thể hóa Điều lệ Đản. Đây cũn là căn cứ để Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan tham mưu, iúp việc ở Trun ươn ban hành các quyết định, quy định, hướn dẫn… thực hiện quy định thi hành Điều lệ Đản, iải quyết nhữn vướn mắc mà thực tiễn côn tác tổ chức xây dựn Đản đặt ra.

Quy định thi hành Điều lệ Đản mới được Ban Chấp hành Trun ươn ban hành cơ bản kế thừa nội dun còn phù hợp của Quy định số 29-QĐ/TW; đồn thời bổ sun, sửa đổi một số nội dun quan trọn.

Phát huy tinh thần "tự soi, tự sửa"

Các nội dun quy định về quyền của đản viên cơ bản iữ như Quy định số 29-QĐ/TW. Tuy nhiên, để cun cấp kịp thời, đầy đủ thôn tin cho đản viên, Quy định mới đã bổ sun trườn hợp "đột xuất", cụ thể: "Định kỳ hằn thán hoặc đột xuất, theo hướn dẫn của Ban Tuyên iáo Trun ươn và cấp ủy cấp trên, các cấp ủy đản thôn tin cho đản viên về tình hình, nhiệm vụ của địa phươn, cơ quan, đơn vị; các chủ trươn, chính sách của Đản, pháp luật của Nhà nước; thời sự tron nước, thế iới… phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc điểm của tổ chức đản và đản viên, óp phần nân cao nhận thức, tạo điều kiện cho đản viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được iao".

Nhữn điểm mới từ Quy định số 24-QĐ/TW sẽ tạo điều kiện cho côn tác kết nạp đản viên mới thêm chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn.

- Tron ảnh: Này 24.4.2021, Đản ủy Khối DN tỉnh tặn iấy khen cho các học viên đạt thành tích cao tron học tập và rèn luyện tại lớp Bồi dưỡn nhận thức về Đản khóa IV năm 2021.   Ảnh: Đản ủy Khối DN tỉnh

Đán chú ý, nhằm đồn bộ với các quy định của Trun ươn về trách nhiệm nêu ươn của đản viên, Quy định mới đã bổ sun cụm từ "kiểm điểm trách nhiệm nêu ươn của cán bộ, đản viên" và diễn đạt lại là: "Hằn năm, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ban thườn vụ cấp ủy từ cấp trên cơ sở và tươn đươn trở lên, cấp ủy cấp cơ sở, đản đoàn, ban cán sự đản, lãnh đạo các ban, nành, đoàn thể, cấp ủy viên các cấp và đản viên phải tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân, kiểm điểm trách nhiệm nêu ươn của cán bộ, đản viên; có kế hoạch, biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm".

"Nhữn điểm mới này óp phần iữ vữn vai trò, sự lãnh đạo thốn nhất của Đản, vừa mở rộn và phát huy dân chủ tron Đản. Bên cạnh đó là phát huy sự nêu ươn, tự phê bình và phê bình, tức là "tự soi, tự sửa" ở từn cán bộ, đản viên", ôn Nuyễn Tùn Lâm, Trưởn phòn Quản lý đào tạo và nhiên cứu khoa học (Trườn Chính trị tỉnh) nhận định.

Sẽ sinh hoạt chi bộ trực tuyến

Một tron nhữn nội dun mới nổi bật của Quy định số 24-QĐ/TW là về sinh hoạt định kỳ của đản bộ cơ sở, chi bộ đã đề cập đến "Việc thí điểm sinh hoạt trực tuyến ở một số đản bộ, chi bộ đặc thù hoặc tron hoàn cảnh đặc biệt theo hướn dẫn của Ban Bí thư".

Theo Phó Bí thư Thườn trực Đản ủy Khối các cơ quan tỉnh Nuyễn Hữu Lộc, đây là bước chuyển rất quan trọn để phù hợp với tình hình thực tế của các chi bộ đôn đản viên cùn tính chất đặc thù, địa bàn hoạt độn rộn. Và, đán lưu ý nhất là điều kiện phòn, chốn dịch Covid-19 hiện nay đòi hỏi hình thức sinh hoạt chi bộ phải đổi mới mạnh mẽ. Sau khi có nhữn hướn dẫn cụ thể, sinh hoạt trực tuyến chắc chắn sẽ được áp dụn rộn rãi, man lại hiệu ứn tích cực.

Bên cạnh đó là một số thay đổi khác để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn. Về trình độ học vấn của nười vào Đản, hiện nay chưa có văn bản nào quy định, hướn dẫn của cấp có thẩm quyền về trình độ học vấn tươn đươn với tốt nhiệp THCS. Do đó, quy định mới đã lược bỏ cụm từ "hoặc tươn đươn" tron quy định: "Nười vào Đản phải có bằn tốt nhiệp THCS hoặc tươn đươn trở lên" và diễn đạt lại là: "Nười vào Đản phải có bằn tốt nhiệp THCS trở lên".

Quy định cụ thể, bao quát

Ðể bao quát hết các trườn hợp iới thiệu nười vào Ðản, Quy định số 24-QÐ/TW đã bổ sun quy định đản viên iới thiệu "cùn sinh hoạt nơi cư trú" với nười vào Ðản. Cụ thể, đản viên iới thiệu nười vào Ðản "là đản viên chính thức, cùn côn tác, lao độn, học tập hoặc cùn sinh hoạt nơi cư trú ít nhất 12 thán với nười được iới thiệu vào Ðản tron cùn một đơn vị thuộc phạm vi lãnh đạo của đản bộ, chi bộ cơ sở".

Bên cạnh đó, quy định cụ thể "Cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đản (nơi nười vào Đản côn tác, lao độn, học tập, cư trú) iao cho chi bộ có điều kiện thuận lợi nhất để phân côn đản viên chính thức iúp đỡ nười vào Ðản. Khi có đủ điều kiện và tiêu chuẩn thì chi bộ nơi có đản viên iúp đỡ nười vào Ðản đan sinh hoạt làm thủ tục đề nhị kết nạp theo quy định".

Tuy nhiên, đây là quy định chun về trình độ học vấn của nười vào Đản. Nười vào Đản đan sinh sốn ở miền núi, hải đảo, vùn đồn bào dân tộc thiểu số, vùn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn và các trườn hợp cụ thể khác do yêu cầu phát triển đản mà khôn bảo đảm được quy định chun thì thực hiện theo hướn dẫn của Ban Bí thư như quy định trước đây.     

Nuồn Báo Bình Định