CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
VÌ NGÀY MAI TƯƠI SÁNG
Thứ tư 19/05/2021 11:21
Cách mạng Tháng Tám thành công, Việt Nam đứng trước muôn vàn khó khăn thử thách: Giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Trong bối cảnh ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã kịp thời đề ra những chủ trương, biện pháp cực kỳ sáng suốt lãnh đạo cách mạng vượt qua tình thế hiểm nghèo “ngàn cân treo sợi tóc”. Về mặt chính trị, phải “tổ chức càng sớm càng hay cuộc tổng tuyển cử trong cả nước”. Để cuộc tổng tuyển cử ấy thành công tốt đẹp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu”. Lời kêu gọi chỉ ngắn gọn có 375 từ nhưng hàm chứa thông điệp sâu sắc, mở ra ngày mai tươi sáng cho toàn thể quốc dân đồng bào.

* Thông điệp sâu sắc và ước vọng về tương lai tươi sáng

Ngày 05/01/1946 (trước ngày Tổng tuyển cử 01 ngày), Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu", đăng trên Báo Cứu quốc, số 134. Trong Lời kêu gọi, Bác đã đề cập đến khá đầy đủ những thông điệp quan trọng, tối cần thiết cần truyền đến toàn thể quốc dân đồng bào.

          Một là, Tổng tuyển cử là dịp để dân ta được hưởng quyền dân chủ thực sự.

          "Ngày mai mồng 6 tháng Giêng năm 1946.

          Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ.

          Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình".

         Và "Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước".

          Hai là, Tổng tuyển cử là cuộc đấu tranh trên mặt trận chính trị với quân thù.

          "Ngày mai, dân ta sẽ tỏ cho các chiến sĩ ở miền Nam rằng: Về mặt trận quân sự, thì các chiến sĩ dùng súng đạn mà chống quân thù. Về mặt chính trị, thì nhân dân dùng lá phiếu mà chống với quân địch. Một lá phiếu cũng có sức lực như một viên đạn".

          Ba là, Tổng tuyển cử là dịp thể hiện cho thế giới hiểu rõ hơn về Việt Nam.

           "Ngày mai, quốc dân ta sẽ tỏ cho thế giới biết rằng dân Việt Nam ta đã:

          Kiên quyết đoàn kết chặt chẽ,

          Kiên quyết chống bọn thực dân,

          Kiên quyết tranh quyền độc lập".     

        Năm là, lời căn dặn thấu lý, đạt tình đối với những người ra ứng cử.

Bác căn dặn: "Ngày mai, người ra ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu thì ít, lẽ tất nhiên, có người được cử, có người không được cử".

Do đó, nếu trúng cử thì:"Những người trúng cử, sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc". Nếu không trúng cử thì: "Người không trúng cử, cũng không nên ngã lòng. Mình đã tỏ lòng hăng hái với nước, với dân, thì luôn luôn phải giữ lòng hăng hái đó. Ở trong Quốc hội hay ở ngoài Quốc hội, mình cũng cứ ra sức giúp ích nước nhà. Lần này không được cử, ta cứ gắng làm cho quốc dân nhận rõ tài, đức của ta, thì lần sau quốc dân nhất định cử ta".

Cuối cùng, Bác nhắc nhở mọi người dân nhớ đi bầu cử với một thái độ vui vẻ vì đó không những là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi và khát vọng về một tương lai tươi sáng: "Ngày mai, tất cả các bạn cử tri, đều phải nhớ đi bầu cử. Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do".

* Thông điệp của Bác trong Lời kêu gọi vẫn còn nguyên giá trị và nóng hổi tính thời sự

Chúng ta đang chuẩn bị khẩn trương mọi mặt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp vào ngày 23/5/2021. Để cuộc bầu cử thành công, chúng ta suy ngẫm những lời căn dặn sâu sắc, chí lý, chí tình của Bác. Từ đó, chúng ta thấy:

Một là, đối với cử tri, Bác đã giải thích một cách hết sức rõ ràng và thuyết phục vì sao chúng ta phải đi bầu cử.

Bầu cử thể hiện quyền dân chủ trực tiếp của mỗi người dân. Quyền này không phải tự nhiên mà có. Dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải tốn bao mồ hôi, xương máu… mới giành lại được. Chúng ta phải thấy hết sức vinh dự, tự hào khi được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình.

Bầu cử là cuộc đấu tranh trên mặt trận chính trị với quân thù. Không chỉ thời kỳ 1945 - 1946 mà ngày nay các thế lực thù địch vẫn luôn tìm mọi cách chống phá đất nước chúng ta. Chúng đặc biệt coi chính trị là một trong những mục tiêu chống phá. Do đó, bầu cử còn là mặt trận chính trị chống lại âm mưu chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch. Nếu ý thức đầy đủ và sâu sắc về vấn đề này chắc chắn mỗi cử tri sẽ quyết không rời vị trí chiến đấu trên mặt trận nóng bỏng mà dân tộc đã giao phó trong mỗi thời khắc lịch sử.

Bầu cử là dịp thể hiện cho thế giới hiểu rõ hơn về Việt Nam. Chúng ta đang đoàn kết và quyết tâm chính trị cao độ để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc. Bởi vì, số lượng phiếu bầu và số lượng đại biểu trúng cử so với dự kiến, đặc biệt là những vị trí chủ chốt…sẽ cho thấy mức độ ủng hộ của nhân dân đối với chính quyền, uy tín của những đại biểu ứng cử.

Hai là, đối với các đại biểu ứng cử, cho dù trúng cử hay không trúng cử cũng phải luôn ghi nhớ lời Bác dặn.

Nếu trúng cử thì đem hết tài đức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Phải luôn ghi nhớ: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Đồng thời, luôn xứng đáng với tín nhiệm với cử tri, xứng đáng với Tổ quốc. Nếu không trúng cử thì cũng không nên ngã lòng. Phải cùng với những đại biểu trúng cử tiếp tục phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng thời, ra sức phấn đấu rèn đức, luyện tài để được nhân dân tín nhiệm bầu cử trong lần tiếp theo.

"Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần Tổng tuyển cử đầu tiên của nước ta đã hàm chứa bao thông điệp sâu sắc. Những thông điệp ấy không chỉ có tác dụng to lớn giúp cho cuộc Tổng truyển cử đầu tiên thành công tốt đẹp mà còn nguyên giá trị và nóng hổi tính thời sự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ngày 23/5/2021. Chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng, nếu cử tri và đại biểu ứng cử đều nhận thức sâu sắc ý nghĩa, giá trị của cuộc bầu cử sắp tới thì chắc chắn cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp. Một tương lai tươi sáng đang chờ đón chúng ta ở phía trước. Hãy thực hiện thật tốt quyền và nghĩa vụ của mình để tỏ rõ cho cả thế giới biết rằng: Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta; ý chí, khát vọng độc lập, dân chủ, tự do là những giá trị trường tồn và hiện đại mà dân tộc Việt Nam luôn giữ gìn và vươn tới vì một ngày mai tươi sáng./.

                                                                                               Lê Văn Minh - Trường Chính trị tỉnh