CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG ÐẢNG, XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2020: Linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn
Thứ tư 15/04/2020 09:41
Ngày 13.4, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2020. Phóng viên Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Lê Minh Tuấn - Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, một số vấn đề xung quanh kế hoạch này.

● Xin ông cho biết các nội dung tuyên truyền trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2020?

- Trước hết là công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh. Tuyên truyền về kết quả và những thành tựu trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Việc khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để hoàn thành các chỉ tiêu đại hội đề ra.

Nội dung tuyên truyền công tác xây dựng Đảng năm 2020 tập trung vào công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh -Trong ảnh: Đại hội Đảng bộ xã Ân Đức (huyện Hoài Ân) nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tiếp đó là nội dung tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22.10.2018 của Bộ Chính trị khóa XII. Tích cực đấu tranh chống "diễn biến hòa bình"; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch hạ thấp những thành tựu phát triển của đất nước và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cùng với đó là xây dựng Đảng về đạo đức và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền.

● Trong tình hình có nhiều vấn đề phức tạp như hiện nay, nhất là dịch bệnh Covid-19, đâu là yêu cầu quan trọng đặt ra đối với công tác thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thưa ông?

- Công tác tuyên truyền cần được tiến hành bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp, hiệu quả, gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong đó, tập trung giới thiệu những mô hình mới, cách làm sáng tạo trong việc triển khai, học tập, quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và các nghị quyết Trung ương khóa XII; phát hiện, biểu dương những cán bộ, đảng viên gương mẫu. Đồng thời, phản ánh kết quả và những cố gắng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương, đơn vị, nhất là trong việc thực hiện mục tiêu "kép": Vừa chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành các nhiệm vụ KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó, thu hút sự quan tâm của số đông nhân dân, tạo không khí phấn khởi, thi đua chào mừng các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước.   

● Qua 4 lần tổ chức, giải báo chí Búa liềm vàng đã thể hiện vai trò quan trọng trong thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Ông có thể thông tin một số điểm mới của Giải Búa liềm vàng lần thứ V - năm 2020?

- Thể lệ Giải Búa liềm vàng lần thứ V có một số sửa đổi, bổ sung nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Điểm mới đáng kể đầu tiên là về nội dung triển khai. Các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ V được khuyến khích tuyên truyền những nội dung trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, như công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tuyên truyền về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW; tích cực đấu tranh chống "diễn biến hòa bình"; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Ngoài ra, năm nay có thêm nội dung "hằng năm nhân Lễ trao giải Búa liềm vàng, Ban Tổ chức giải lựa chọn 1 nhà báo tiêu biểu và 1 hoặc một số nhân vật trong tác phẩm đoạt giải để tôn vinh".

Về phạm vi, số lượng và cơ cấu giải tiếp tục tăng lên. Giải lần này có 64 giải cho tác phẩm, so với lần tổ chức trước có thêm 3 giải để khuyến khích các tác giả sáng tác theo những chủ đề trọng tâm, đó là: Tác phẩm xuất sắc tuyên truyền về đại hội Đảng; tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống "diễn biến hòa bình"; tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về mức thưởng cho các tập thể xuất sắc có thay đổi. Thể lệ Giải Búa liềm vàng năm 2019 quy định lựa chọn 15 giải cho tập thể để trao thưởng, được phân thành 3 mức A, B, C với mức thưởng khác nhau; năm nay được quy định lại đồng hạng xuất sắc, với mức thưởng 50 triệu đồng.

Ngoài ra, quy định về tác giả trẻ tuổi cũng có sự thay đổi. Giải Búa liềm vàng lần thứ IV quy định tác giả trẻ tuổi là người có tuổi đời từ 22 tuổi trở xuống, giải lần này quy định từ 25 tuổi trở xuống.

● Xin cảm ơn ông !

NGUYỄN VĂN TRANG/Báo Bình Định