CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW: Tổ chức bộ máy tinh, gọn, hoạt động hiệu quả
Thứ sáu 10/09/2021 12:10
Thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn liền với tinh giản biên chế sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Kết quả thực hiện Nhị quyết số 39-NQ/TW này 17.4.2015 của Bộ Chính trị về tinh iản biên chế và cơ cấu lại đội nũ cán bộ, côn chức, viên chức đến nay trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhữn kết quả quan trọn.

Giảm mạnh đầu mối

Kết quả ấy thể hiện rõ ràn qua số lượn tổ chức, cán bộ, biên chế hiện có so với thời điểm năm 2015. Cụ thể, các phòn và tươn đươn trực thuộc cấp ủy cấp tỉnh còn 25 tổ chức, iảm 7 tổ chức; các ban và tươn đươn trực thuộc cơ quan chuyên trách của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh hiện có 13 tổ chức, iảm 11 tổ chức.

Đội nũ lãnh đạo các sở, ban, nành của tỉnh đã được xem xét, bố trí phù hợp, bảo đảm đún nuyên tắc, trình tự, thủ tục và chính sách cán bộ theo quy định.

- Tron ảnh: Lãnh đạo UBND tỉnh trao quyết định bổ nhiệm iám đốc, phó iám đốc các sở và tươn đươn.   Ảnh: N.V.T

Số lượn cấp phó các cơ quan tham mưu, iúp việc của cấp ủy cấp tỉnh có 26 cán bộ, iảm 11 nười; số lượn cấp phó cấp huyện có 84 cán bộ, iảm 12 nười. Số lượn cấp phó cơ quan tham mưu, iúp việc của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh hiện có 19 cán bộ, iảm 6 nười; số lượn cấp phó cấp huyện có 74 cán bộ, iảm 28 nười.

Với tổ chức bộ máy các cơ quan của Nhà nước, số lượn phòn và tươn đươn trực thuộc sở, nành và tươn đươn hiện còn 173 phòn, iảm 47 phòn. Đơn vị sự nhiệp trực thuộc các sở, nành hiện còn 125 đơn vị, iảm 83 đơn vị; trực thuộc UBND, HĐND cấp huyện 602 đơn vị, iảm 56 đơn vị.

Về tinh iản biên chế, từ năm 2015 đến nay, khối Đản, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã thực hiện tinh iản 122 biên chế (từ 1.219 nười còn 1.097 nười), đạt tỷ lệ iảm 10% so với tổn biên chế được iao. Ở khối Nhà nước, đã tinh iản được 3.008 biên chế viên chức, đảm bảo đạt tỷ lệ iảm 10% theo quy định của Trun ươn.

Việc quản lý và sử dụn biên chế côn chức từ năm 2015 đến nay của tỉnh được thực hiện theo đún các quy định của Đản, Nhà nước. Các cơ quan được iao biên chế đã thực hiện tuyển dụn nười vào làm việc theo đún nhu cầu, vị trí việc làm, bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định. Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa, thay thế nuồn trả lươn từ nân sách nhà nước bằn việc trả lươn từ nuồn thu sự nhiệp đối với các đơn vị sự nhiệp có nuồn thu.

Đến nay, về cơ bản đội nũ lãnh đạo các sở, ban, nành của tỉnh đã được xem xét, bố trí phù hợp, bảo đảm đún nuyên tắc, trình tự, thủ tục và chính sách cán bộ theo quy định. Mỗi sở, ban, nành được bố trí bình quân 3 cấp phó; tổn số cấp phó các sở, ban, nành của tỉnh khôn quá 60 nười theo quy định của Chính phủ.

Dân chủ, sán tạo, thận trọn

Để có được kết quả đó, Ban Thườn vụ Tỉnh ủy tập trun lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và triển khai thực hiện Nhị quyết số 39-NQ/TW, tạo được sự đồn thuận tron đội nũ cán bộ, đản viên của từn cơ quan, đơn vị. Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Cán sự đản UBND tỉnh đã tham mưu đề ra một số chủ trươn, chính sách về việc đổi mới, sắp xếp và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế bảo đảm tính tổn thể, đồn bộ, liên thôn, kết hợp hài hòa iữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; ắn côn tác đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phươn thức lãnh đạo, tinh iản biên chế và cải cách hành chính.

Tinh iản biên chế là côn việc hết sức hệ trọn

Này 8.9, tại trụ sở Trun ươn Ðản, Ban Chỉ đạo Trun ươn về quản lý biên chế thốn nhất của hệ thốn chính trị đã tổ chức hội nhị lần thứ nhất.

Phát biểu tại hội nhị, Thườn trực Ban Bí thư - Trưởn Ban Chỉ đạo Võ Văn Thưởn lưu ý, côn tác quản lý biên chế, thực hiện tinh iản biên chế và xây dựn vị trí việc làm là nhữn côn việc khó, hết sức hệ trọn. "Tăn hay iảm biên chế tron iai đoạn tới; xây dựn vị trí việc làm như hiện nay đã đáp ứn được yêu cầu hay chưa; vấn đề khun năn lực và chi trả lươn, phụ cấp hiện nay; chính sách cho việc thực hiện tinh iản biên chế… cần tiếp tục tổn kết và làm rõ để quyết định cho tổn biên chế tron thời ian tới", ôn Võ Văn Thưởn nhấn mạnh.

Theo Phó trưởn ban Thườn trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Vĩnh Thái, các cơ quan, đơn vị, địa phươn có tinh thần trách nhiệm và quyết tâm tron sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh iản biên chế theo chỉ đạo của tỉnh và Trun ươn. Đồn thời, thực hiện nhiêm nuyên tắc tập trun dân chủ, sán tạo, thận trọn và đồn bộ tron sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh iản biên chế, coi quyền và lợi ích của cán bộ, đản viên, côn chức, viên chức, nười lao độn là tiêu chí được đặt lên hàn đầu.

"Các iải pháp tinh iản biên chế được đổi mới, côn khai, minh bạch ắn với nân cao chất lượn đội nũ cán bộ, côn chức, viên chức. Đán chú ý là đã xây dựn đề án vị trí việc làm, cơ cấu nạch côn chức, cơ cấu chức danh nhề nhiệp và tiêu chuẩn chuyên môn nhề nhiệp, khun năn lực từn vị trí việc làm tron cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nhiệp côn lập làm cơ sở để tuyển dụn, phân côn, sắp xếp đội nũ cán bộ, côn chức, viên chức theo hướn tinh ọn ắn với nân cao chất lượn", ôn Thái nhận định.

Tuy nhiên, việc triển khai, tổ chức thực hiện Nhị quyết số 39-NQ/TW của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn lún tún, thiếu chủ độn, chưa kịp thời. Côn tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy một số cơ quan, đơn vị sự nhiệp thuộc khối chính quyền có sự tươn đồn về chức năn, nhiệm vụ đã được thực hiện, nhưn số biên chế côn chức, viên chức các đơn vị mới chỉ tinh iản theo nhĩa cơ học. Đối tượn tinh iản biên chế phần đôn là nhữn côn chức, viên chức đến tuổi nhỉ hưu, chỉ một số ít nhỉ hưu trước tuổi.

Nuồn Báo Bình Định