CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Ðiểm sáng phát triển đảng viên ở khu dân cư
Thứ tư 02/06/2021 11:10
Nhiệm kỳ qua, Ðảng bộ phường Ngô Mây (TP Quy Nhơn) đã kết nạp được 55 đảng viên, đạt tỷ lệ 4,7% tổng số đảng viên của Ðảng bộ. Ðặc biệt, đa số đảng viên mới được phát triển từ các khu dân cư, trong đó đảng viên ở độ tuổi ÐVTN chiếm 70%.

Đảng bộ phường Ngô Mây có 19 chi bộ trực thuộc với 1.171 đảng viên; hầu hết đảng viên là cán bộ hưu trí, đảng viên trẻ tuổi chiếm tỷ lệ rất thấp. Vì vậy, Đảng ủy phường đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên, nhất là từ các chi bộ khu dân cư để bổ sung những đảng viên trẻ tuổi, ưu tú cho Đảng bộ.

Chú trọng tạo nguồn, thường xuyên theo dõi, giúp đỡ

Đồng chí Tôn Minh Thông, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp; trong đó, đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm sát với đặc điểm của địa phương và giao nhiệm vụ cho các chi bộ, phân công và gắn trách nhiệm của các đảng ủy viên với các nhiệm vụ của chi bộ và chỉ tiêu phát triển đảng viên, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên hằng năm.

Chi bộ Quân sự thuộc Đảng bộ phường Ngô Mây tổ chức kết nạp đảng viên năm 2021 (ảnh chụp trước ngày 27.4.2021).  Nguồn: Đảng ủy phường Ngô Mây

Đảng ủy phường đã chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là Đoàn Thanh niên, xây dựng kế hoạch, chủ động bồi dưỡng, giáo dục và giới thiệu những hội viên, đoàn viên ưu tú cho Đảng. Tại các cuộc họp trực báo giữa Đảng ủy với các chi bộ hằng tháng, đều có nội dung đánh giá, rà soát những quần chúng ưu tú đã qua các lớp nhận thức về Đảng và nguồn đối tượng đảng trong năm; từ đó đôn đốc, kiểm tra việc giúp đỡ, giáo dục quần chúng ưu tú và hướng dẫn thực hiện các thủ tục để kết nạp Đảng.

Chi bộ khu phố 9 là tổ chức Đảng làm tốt công tác phát triển đảng viên từ nguồn lực này. Bí thư chi bộ Đào Duy Tiến cho biết, năm nào chi bộ cũng đạt được chỉ tiêu phát triển đảng viên từ những sinh viên tốt nghiệp ra trường, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, ĐVTN... Chi bộ đã tạo điều kiện cho các quần chúng ưu tú tham gia công tác ở địa phương, từ đó rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Vừa qua, chi bộ đã chuyển đảng chính thức cho 1 đảng viên; trong 3 đối tượng đảng đang được chi bộ bồi dưỡng, giúp đỡ, dự kiến có 1 người đủ điều kiện kết nạp Đảng dịp 2.9 năm nay. "Phát triển đảng viên trong khu dân cư là cực kỳ khó. Để làm tốt công tác này, chi bộ đã đặt mục tiêu phát triển đảng viên lên hàng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của chi bộ; từ đó có kế hoạch tạo nguồn, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện", Bí thư chi bộ Đào Duy Tiến nhấn mạnh.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Đồng chí Tôn Minh Thông khẳng định, trong công tác phát triển đảng viên, các chi bộ luôn coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng; đồng thời, đảm bảo chặt chẽ về nguyên tắc, thủ tục, tiêu chuẩn để kết nạp đảng viên, được tất cả đảng viên trong chi bộ thống nhất và quần chúng ở địa phương tín nhiệm công nhận phấn đấu rèn luyện tốt. Những quần chúng đã được phân công giúp đỡ nhưng không có chiều hướng phát triển sẽ bị đưa ra khỏi danh sách tạo nguồn.

Để phát triển đảng viên trong dân cư, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của phường đã tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở để vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng đoàn thể. Nhiều mô hình và các hoạt động cụ thể thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được các hội, đoàn thể triển khai sáng tạo, thiết thực là "mảnh đất màu mỡ" để các đối tượng đảng phát huy tinh thần tiên phong, cống hiến. Bên cạnh đó, các chi bộ thường xuyên làm tốt công tác chính trị tư tưởng, động viên cán bộ, đảng viên rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, luôn gương mẫu về mọi mặt, đi đầu trong các hoạt động của khu phố; thực sự gần gũi nhân dân, được nhân dân tín nhiệm và làm theo. 

"Bình quân hằng năm, Đảng ủy phường giới thiệu 13 quần chúng tích cực tham gia các lớp nhận thức về Đảng; trong  đó, các khu phố giới thiệu từ 8 - 9 người. Nhiều chi bộ khu phố đã đề cao vai trò tích cực của chi đoàn thanh niên và chi hội phụ nữ trong các hoạt động phong trào, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của khu phố; qua đó, giới thiệu từ 4 - 5 quần chúng là đoàn viên, hội viên tích cực cho chi bộ xem xét, giúp đỡ và đề nghị cử đi học các lớp nhận thức về Đảng để tạo nguồn phát triển đảng viên sau này", đồng chí Tôn Minh Thông cho biết.

Có thể thấy, công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ phường Ngô Mây được thống nhất từ nhận thức đến hành động. Ban Thường vụ Đảng ủy phường coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu của các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội từ phường đến các chi bộ. Nhờ đó, Đảng bộ phường đã trở thành điểm sáng về phát triển đảng viên ở khu dân cư.  

Nguồn Báo Bình Định