CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
ĐẢNG BỘ PHƯỜNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐẢNG TRONG SẠCH VỮNG MẠNH
Thứ tư 04/03/2020 16:56
Trong nhiều năm qua, Đảng bộ phường Nguyễn Văn Cừ (TP Quy Nhơn) liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được chọn đại hội điểm cấp cơ sở của tỉnh.

Đảng bộ phường Nguyễn Văn Cừ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hàng năm, Đảng ủy phường đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt các chuyên đề; xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các chi bộ đưa việc học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt thường xuyên, nhiều chi bộ chọn chủ đề có liên quan đến tình hình thực tế của chi bộ, đơn vị, địa phương. Ban Chấp hành Đảng bộ phường đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương như đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh tại địa phương như: quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị… Đặc biệt, Đảng uỷ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và chỉ đạo UBND phường tập trung thực hiện công tác xây dựng và chỉnh trang đô thị, trật tự đô thị, xây dựng các tuyến đường văn minh trên địa bàn.

Ban Chấp hành Đảng bộ phường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn, nhận diện về những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Qua đó, tạo ra được sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố niềm tin của nhân dân trong phường. Để nâng cao uy tín của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt, Đảng bộ phường xác định cần tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp", Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị "về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên" và Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương "về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương". Nhờ vậy, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phường, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và từng cán bộ, đảng viên tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy phường Nguyễn Văn Cừ đã củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và những người hoạt động không chuyên trách theo hướng trẻ hóa và chuẩn hóa. Để tạo nguồn cán bộ, Đảng ủy chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; đã cử 01 đảng viên tham gia lớp cao cấp lý luận chính trị, 02 đảng viên tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị, 02 cán bộ tham gia lớp cao học; đến nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt của phường cơ bản đã được đào tạo trung cấp lý luận chính trị, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn. Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm thường xuyên, trong 5 năm qua đã cử 66 quần chúng ưu tú tham gia lớp đối tượng đảng, kết nạp 50/50 đảng viên mới, trong đó có 39 đồng chí là đoàn viên (78%); nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 1.266 đồng chí. Tổ chức trao huy hiệu Đảng các loại cho 669 đảng viên.

Chỉ đạo, tổ chức nghiêm túc công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân lãnh đạo, quản lý, kết hợp với đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên. Qua đánh giá, phân loại hàng năm, trên 80% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh (không có chi bộ yếu kém), 100% ủy viên ban chấp hành được xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ phường liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chi bộ trong các doanh nghiệp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo Quy định số 170-QĐ/TW ngày 7/3/2013 của Ban Bí thư về "chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp tư nhân"; phát huy vai trò là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp; trong nhiệm kỳ đã kết nạp 11 đảng viên (trong đó có 01 đảng viên là chủ doanh nghiệp).

Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường đã tiến hành 27 cuộc kiểm tra, 17 cuộc giám sát tại 15 tổ chức đảng và bộ phận tài chính; giám sát chuyên đề 16 đồng chí là cấp ủy viên và đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu về việc thực hiện Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, các nguyên tắc tổ chức Đảng, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những vi phạm và sai sót. Bên cạnh đó, Đảng ủy đã chỉ đạo giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại của đảng viên và nhân dân đúng quy định.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ phường Nguyễn Văn Cừ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm với nhiệm vụ, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Phấn đấu hàng năm có 100% chi bộ đạt mức Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 100% đảng viên đạt mức Hoàn thành nhiệm vụ trở lên, Đảng bộ đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, kết nạp đảng viên cả nhiệm kỳ 40 đảng viên trở lên (tỷ lệ đoàn viên 70% trở lên), xây dựng phường trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua của thành phố Quy Nhơn./.

Quang Lợi