CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
An toàn, ổn định là nền tảng cho phát triển
Thứ bảy 13/02/2021 17:13
Ðó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HÐND tỉnh Hồ Quốc Dũng trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Bình Ðịnh trước thềm năm mới Tân Sửu 2021. Trước những khó khăn, thách thức trong thời gian đến, người đứng đầu Ðảng bộ tỉnh vẫn vững tin vào sự vươn lên mạnh mẽ của quê hương Bình Ðịnh.

Có những thành công ngoài đoán định

● Năm 2020 đã khép lại với quá nhiều cảm xúc. Cùng với tình hình chung trong nước và thế giới, tỉnh Bình Định đi qua một năm đầy thử thách, bất trắc trước đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ. Thế nhưng, chúng ta đã đạt được những thành quả rất đáng tự hào. Theo đồng chí Bí thư, đâu là những dấu ấn nổi bật nhất?

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng- Năm qua, tuy gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, quân, dân và cộng đồng DN trong tỉnh, chúng ta đã tổ chức thực hiện thắng lợi cùng lúc nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng, đặc biệt là tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và cùng cả nước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH, thực hiện hoàn thành hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra từ đầu năm.

Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 3,61%, cao hơn mức bình quân cả nước. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 12.187 tỷ đồng, vượt 23,6% dự toán năm; kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt mức 1 tỷ USD. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, nông nghiệp tiếp tục phát triển toàn diện. Các hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố kiện toàn; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân cơ bản ổn định.

 

Cơ sở hạ tầng KT-XH tiếp tục được tập trung đầu tư, hoàn thiện; đã hoàn thành một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như: Tuyến QL 19 (đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao QL 1A), Đường phía Tây tỉnh ĐT 638 (Quy Nhơn - Canh Vinh), Đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội nối dài đến sân bay Phù Cát, Hệ thống kênh tưới Thượng Sơn, Đập ngăn mặn sông Lại Giang, Trung tâm Hội nghị tỉnh, Hệ thống cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Nhơn Châu, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, Đền thờ Nguyễn Trung Trực… Các công trình trọng điểm khác tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, đáng chú ý là một số dự án lớn như: Đường ven biển, hồ Đồng Mít, Trung tâm Khám phá khoa học, các dự án tại Thung lũng Sáng tạo Quy Nhơn… Các dự án, công trình đã hoàn thành và đang được đầu tư sẽ là cơ sở, động lực cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Tuyến đường từ Khu Kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát được khánh thành đưa vào sử dụng tháng 9.2020. Ảnh: DŨNG NHÂN

Có thể nói, "cơn bão" Covid-19 cùng với nắng hạn gay gắt những tháng đầu năm và các đợt bão, lũ những tháng cuối năm đã tác động nặng nề đến phát triển KT-XH, cũng như sản xuất và đời sống nhân dân. Song, đến thời điểm này, có thể khẳng định Bình Định đã có một năm thành công ngoài mong đợi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng nhìn thẳng vào những tồn tại, yếu kém để có những giải pháp đồng bộ, căn cơ để giải quyết. Đó là còn một số chỉ tiêu KT-XH chưa đạt kế hoạch đề ra. Một số vấn đề liên quan đến các lĩnh vực thu hút đầu tư, đất đai, môi trường, giảm nghèo, lao động việc làm, quản lý - bảo vệ rừng, công tác cải cách hành chính… có mặt còn hạn chế, chậm được khắc phục.

Lòng dân đã vượt qua thử thách

● Thành công của năm 2020 vượt ngoài mong đợi, nhưng rõ ràng không hề mang tính ngẫu nhiên, may rủi. Kết quả đó được hình thành từ nền tảng vững chắc, từ nhiều nỗ lực, cố gắng, đánh đổi bằng vất vả, gian lao...

- Đúng vậy. Đơn cử như trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ với quyết tâm cao nhất. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; chỉ đạo tuyên truyền rộng rãi về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường kiểm soát và tổ chức cách ly các nguồn lây nhiễm; thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo quy định.

Thậm chí, Bình Định thuộc số rất ít địa phương cử đoàn nhân viên y tế lên đường chi viện, hỗ trợ ngành Y tế TP Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch. 

"Tôi mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2020 và của nhiệm kỳ vừa qua, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, chung sức đồng lòng tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung".

Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG

Ở phạm vi rộng hơn, có thể thấy, những thành quả của năm 2020 có cơ sở vững chắc từ hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp ngày càng được nâng cao. Với sự quyết tâm, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của các lực lượng y tế, quân đội, CA và của các địa phương, trong năm 2020, tỉnh đã ngăn chặn thành công, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm trên địa bàn. Khó có thể kể hết nỗi gian nan của từng nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch, của những người lính ngày đêm chốt chặn ở những điểm giao thông trọng yếu...

 Về hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, không thể không nhắc đến công tác vận động nhân dân, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết, đồng lòng vượt khó. Xin đồng chí Bí thư chia sẻ đánh giá của mình về vấn đề này? 

 

- Cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo tăng cường và đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, gắn với chủ đề "Dân vận khéo" năm 2020; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đáng chú ý là đã phát huy vai trò công tác dân vận trong công tác quy hoạch, thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh.

Thành phố Quy Nhơn nhìn từ biển. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt, dự báo tình hình nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo. Công tác dân vận đã tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, những lĩnh vực nhân dân có nhiều bức xúc, những vấn đề mới nảy sinh, từ đó đề ra những giải pháp, biện pháp thực hiện hiệu quả. Đây là điều kiện tiên quyết để củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, trong năm qua, lòng dân thật sự bị thử thách và đã vượt qua thử thách trước những biến cố khó lường. Sức mạnh của tinh thần đoàn kết, giá trị của ý thức công dân đã được thể hiện trong những ngày cả tỉnh, cả nước căng mình chống dịch. "Ở nhà là yêu nước" không chỉ là một khẩu hiệu, lời hô hào, mà đã trở thành nếp nghĩ, nếp sống. "Lá lành đùm lá rách" không phải là truyền thống cũ kỹ, mà hiển hiện ngay trong đời sống thực tại với vô vàn những tấm lòng thơm thảo, với những cây "ATM gạo", khay trứng gà, túi quà... dành cho nhà nghèo, người khó...

Quyết liệt, sáng tạo, đột phá

● Đã có ý kiến cho rằng, những thành công của năm 2020, rộng ra là của nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã tạo cơ sở vững chắc, nhưng cũng còn rất nhiều thách thức cần vượt qua trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Bí thư có suy nghĩ gì về ý kiến này?

- Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021 - 2025, là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức: Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình kinh tế, chính trị thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn; kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn; biến đổi khí hậu, hạn hán, bão lũ sẽ tiếp tục tác động xấu đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Năm 2020, Cảng Quy Nhơn đón nhận tấn hàng thứ 11 triệu, đây là sản lượng hàng hóa thông qua cảng lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: N. DŨNG

 

Do đó, toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức; tiếp tục nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH, tận dụng những cơ hội mới, nhất là xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

Tôi có niềm tin vững chắc rằng, trên "đà" đã có, cộng với sự ổn định về an ninh chính trị, an toàn về môi trường xã hội và ý chí, khát vọng vươn lên của toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, Bình Định sẽ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. 

● Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đưa ra mục tiêu phấn đấu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. Đồng thời, xác định 3 khâu đột phá để tạo động lực cho phát triển kinh tế. Theo đồng chí, khâu đột phá nào đóng vai trò nền tảng, then chốt để đạt mục tiêu đó?

- Trước hết, phải thấy rằng 3 khâu đột phá có mối quan hệ tương hỗ. Chẳng hạn, muốn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương thì phải chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của tỉnh. Và hệ thống hạ tầng phát triển, cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, trong bất cứ giai đoạn phát triển nào, con người cũng luôn là gốc. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nhân tố con người ngày càng khẳng định tầm quan trọng đặc biệt. Với việc kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19, giữ vững an ninh, trật tự xã hội, Bình Định đang đứng trước cơ hội lớn trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Trong bối cảnh đó, tập trung đào tạo, thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc thực hiện các mục tiêu của tỉnh.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên và từng cá nhân trong hệ thống chính trị của tỉnh phải tự ý thức vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển hạ tầng nhằm thu hút những nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn, những "con sếu đầu đàn" trên từng lĩnh vực.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, chúng ta đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa mới có phẩm chất đạo đức, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Chặng đường tới đây còn rất nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh rất kỳ vọng, tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo mới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, phát huy vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, tạo đột phá trong quản lý, điều hành. Đồng thời, giữ vững nguyên tắc, đạo đức của người cán bộ, đảng viên để lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.  

● Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư!                             

NGUYỄN VĂN TRANG (Thực hiện) - Nguồn Báo Bình Định