CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Bình Định: Giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 15/CT-TTg
Thứ bảy 31/07/2021 11:22
Ngày 30/7/2021, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Dưới đây là toàn văn nội dung của Chỉ thị.

CHỈ THỊ

Về việc thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại một số tỉnh phía Nam và khu vực duyên hải Miền Trung đang có những diễn biến hết sức phức tạp, với chủng vi rút Delta có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp và nguy hiểm. Trong những ngày gần đây trong tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới từ các tỉnh phía Nam về và ngoài cộng đồng, trong đó có nhiều trường hợp chưa xác định được nguồn lây, cho thấy nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất lớn nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để ngăn chặn.

Quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; để chủ động kiểm soát nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho Nhân dân; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và có bổ sung một số biện pháp của tỉnh ( trừ thị xã An Nhơn và một số địa phương thực hiện theo các Quyết định của UBND tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ ); cụ thể như sau:

1. Các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể Nhân dân trong tỉnh tiếp tục quán triệt tinh thần " chống dịch như chống giặc ", thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là mục tiêu tối thượng với quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng cường các biện pháp để phát hiện sớm nguồn lây, điều tra, truy vết, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm thần tốc, cách ly phù hợp, dập dịch triệt để.

2. Thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày kể từ 06h00 ngày 01/8/2021 trên phạm vi toàn tỉnh. Áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người, gồm:

a) Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 15 người trong một phòng; không tụ tập từ 03 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; hạn chế tối đa ra đường sau 21h00 hàng ngày nếu không có lý do chính đáng.

Việc tổ chức các hoạt động hội họp, sự kiện chính trị quan trọng, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo phê duyệt của cấp có thẩm quyền và đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh.

b) Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 15 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

c) Tiếp tục dừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh theo các văn bản đã được UBND tỉnh ban hành, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định. Các cơ sở kinh doanh ăn uống được phép bán mang đi, không được bán tại chỗ và phải đóng cửa từ sau 21h hàng ngày.

d) Tiếp tục hạn chế việc di chuyển của người dân từ Bình Định đến các tỉnh, thành phố có dịch và ngược lại, trừ việc đưa người dân về tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục tạm dừng và tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

đ) Hoạt động đám tang, đám cưới: Vận động người dân không tổ chức đám cưới; trường hợp phải tổ chức đám cưới thì không quá 20 người; tổ chức đám tang không quá 40 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Đối với các địa bàn đang thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ tổ chức đám tang trong phạm vi gia đình, không quá 30 người, không tổ chức các đoàn viếng; đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

3. Toàn hệ thống chính trị và chính quyền các cấp xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là cấp bách hàng đầu; dừng tất cả các cuộc họp chưa cấp thiết; các cuộc họp cần thực hiện thì tổ chức họp trực tuyến; tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị này và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

4. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng và trực phòng chống dịch để người dân biết liên hệ; tổ chức trực ban 24/7 đảm bảo kịp thời giải quyết các công việc cấp bách trong mọi tình huống.

5. Yêu cầu đối với người dân:

a) Yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tụ tập từ 03 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; hạn chế tối đa ra đường sau 21h00 hàng ngày nếu không có lý do chính đáng. Khuyến khích sử dụng thương mại điện tử, mua hàng qua điện thoại và giao hàng tại nhà.

b) Thực hiện khai báo y tế khi ra khỏi nhà, định kỳ ít nhất 3 ngày một lần trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Vietnam Health Declaration, Ncovi, Bluezone. Liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế nơi gần nhất khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

c) Trường hợp người dân khi di chuyển vào địa bàn tỉnh vì lý do công vụ, phòng chống dịch, phục vụ sản xuất phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định.

d) Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: " mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch "; ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

đ) Đề nghị mỗi người dân trong tỉnh bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh. Tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở kinh doanh chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ; vì vậy, Nhân dân không cần thiết phải tích trữ hàng hóa.

6. Yêu cầu đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ:

a) Đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ các trường hợp sau: Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho Nhân dân trên địa bàn; cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh công lập, ngoài công lập có ký kết hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, dịch vụ tiêm chủng; ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội.

b) Các cơ sở được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu phải đáp ứng điều kiện phòng chống dịch theo quy định và chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng/sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QRCode. Trường hợp không đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định thì tạm thời đóng cửa cho đến khi đủ điều kiện hoạt động.

7. Yêu cầu đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình xây dựng:

a) Đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất ngoài Khu/Cụm công nghiệp phải đảm bảo: Đăng ký hoạt động sản xuất với UBND xã, phường, thị trấn (số lượng, danh sách lao động, phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thời gian hoạt động sản xuất) và thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch; chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương về công tác phòng chống dịch của đơn vị.

b) Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong các Khu/Cụm công nghiệp/kinh tế (sau đây gọi chung là Khu/Cụm công nghiệp):

- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương chịu trách nhiệm toàn diện và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại Khu/Cụm công nghiệp đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo hoạt động sản xuất hàng hóa, không để đứt gãy; quản lý chặt chẽ nơi ở, nơi làm việc, di biến động của các công nhân, lao động trong Khu/Cụm công nghiệp đóng trên địa bàn; khuyến cáo hạn chế di chuyển nếu không thực sự cần thiết.

- Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong các Khu/Cụm công nghiệp phải xây dựng phương án sản xuất an toàn " 3 tại chỗ: sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ " hoặc " 1 cung đường 2 điểm đến " được UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt và thực hiện nghiêm theo phương án đã được phê duyệt. Sẵn sàng phương án, kịch bản duy trì sản xuất an toàn trong trường hợp nhà máy bị phong tỏa, cách ly, lấy nhà máy là nơi cách ly và ổn định sản xuất.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, Liên đoàn Lao động tại cơ sở, chủ doanh nghiệp thường xuyên quan tâm, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu cho công nhân.

c) Các Ban quản lý dự án chuyên ngành và các chủ đầu tư hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh hoạt động để đảm bảo tiến độ dự án/công trình và phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19; giảm hợp lý số lượng người làm việc tại công trình; thực hiện nghiêm quy định về vận chuyển vật tư, vật liệu, máy móc, thiết bị phục vụ thi công công trình theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

8. Yêu cầu đối với các cơ quan, công sở, doanh nghiệp, tập đoàn trên địa bàn tỉnh: Đối với các cơ quan, công sở, các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn có tổ chức làm việc, sản xuất kinh doanh thì phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

9. Yêu cầu đối với hoạt động vận tải:

a) Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo tiếp tục tạm dừng hoặc tổ chức lại các hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy, như: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, tàu thuyền, xe vận tải hành khách công cộng, xe mô tô; trừ các trường hợp: phục vụ công tác phòng chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia, vận chuyển công dân theo chỉ đạo của tỉnh.

b) Công tác vận tải hàng hóa phải đảm bảo thông suốt và an toàn phòng chống dịch theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế.

10. Đối với hoạt động giao thương, cung ứng hàng hóa thiết yếu, nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất: Tăng cường khai thác các nguồn hàng, đảm bảo lưu thông thông suốt nhằm cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân cũng như nguyên, nhiên vật liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất không bị đứt gãy.

11. Sở chỉ huy của tỉnh, các sở, ngành, địa phương:

- Thành lập Sở Chỉ huy của tỉnh đặt tại trụ sở UBND tỉnh để trực tiếp chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch thông qua hệ thống giám sát trực tuyến 24/7 và chế độ thông tin, báo cáo. Sở Chỉ huy của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo toàn diện; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành theo khối, lĩnh vực và các nhiệm vụ được phân công.

- Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; xã, phường, thị trấn thành lập và trực tiếp chỉ đạo Sở Chỉ huy thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách để chỉ đạo công tác phòng chống dịch và tổ chức triển khai Chỉ thị này đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ kịp thời với Sở Chỉ huy của tỉnh theo quy định.

- Sở chỉ huy các cấp, ngành, địa phương gửi Kế hoạch thực hiện Chỉ thị này và phân công thành viên, đầu mối liên hệ, báo cáo Sở Chỉ huy của tỉnh trước ngày 05/8/2021.

12. Chế độ thông tin báo cáo, phát ngôn:

Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm báo cáo hàng ngày vào lúc 15h00 và đột xuất khi có trường hợp phát sinh hoặc được cấp có thẩm quyền yêu cầu; báo cáo gửi về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh hàng ngày.

Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông chủ động tham mưu công tác thông tin tuyên truyền, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

13. Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành khẩn trương xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai và hướng dẫn thực hiện Chỉ thị này phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ ngành, lĩnh vực được giao, báo cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối phê duyệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 05/8/2021).

14. Sở Y tế:

- Tổ chức điều tra dịch tễ, xét nghiệm lấy mẫu trong thời gian ngắn nhất để kịp thời khoanh vùng, dập dịch.

- Chỉ đạo, phân luồng, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Bố trí đủ lực lượng, phân công kíp trực luân phiên, đảm bảo hoạt động 24/24h.

- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, điều chỉnh và triển khai công tác tiêm vắc xin đảm bảo theo kế hoạch và phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh.

- Bố trí đầy đủ trang thiết bị y tế phục vụ xét nghiệm, sẵn sàng triển khai xét nghiệm trên diện rộng; Phối hợp với các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành trên địa bàn tỉnh để nâng công suất xét nghiệm theo các cấp độ đáp ứng trong mọi tình huống.

- Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố lập phương án mở rộng cơ sở cách ly tập trung F1 và đối tượng khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh; Thiết lập, mở rộng các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ và không có triệu chứng; Phân công bệnh viện tiếp nhận điều trị đối với bệnh nhân nặng.

- Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch.

15. Công an tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19; không để lọt người, phương tiện về tỉnh mà không được quản lý.

- Chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn triển khai các giải pháp thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của tỉnh; thực hiện nghiêm công tác khai báo tạm vắng, tạm trú, nhất là tại các cơ sở lưu trú; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, không chấp hành nghiêm biện pháp cách ly…

- Tăng cường chỉ đạo việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các trại tạm giam do Công an quản lý.

16. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh:

- Phối hợp với lực lượng y tế tiếp tục quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn, tách bạch các trường hợp mới cách ly và đang cách ly, bảo đảm mật độ cách ly phù hợp, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng.

- Chủ trì, phối hợp các Sở: Xây dựng, Y tế, Tài chính hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thiết lập và bố trí trang thiết bị, đồ dùng thiết yếu để đáp ứng hoạt động của các khu cách ly tập trung, đảm bảo khả năng cách ly 10.000 người.

- Tổ chức và chỉ đạo lực lượng quân đội tham gia công tác phòng chống dịch theo yêu cầu và thực hiện phun khử khuẩn khi cần thiết.

17. Sở Công Thương:

- Chủ trì triển khai công tác đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác phục vụ Nhân dân; có phương án dự trữ trong tình huống phải kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

- Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố kết nối cung cầu; tổng hợp, cung cấp thông tin nguồn hàng hóa thiết yếu, nông sản mùa vụ đến các đơn vị phân phối, siêu thị, chợ, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh để tổ chức khai thác, dự trữ hàng hóa phòng, chống dịch.

- Lập danh sách các phương tiện và lịch trình vận chuyển hàng thiết yếu, nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất gửi Sở Giao thông Vận tải để điều phối đảm bảo giao thông thông suốt.

- Công khai danh sách các cơ sở cung ứng hàng hóa, các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, điểm kinh doanh lưu động (khi đưa vào sử dụng).

- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm soát giá cả hàng hóa đảm bảo bình ổn giá.

- Phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định đảm bảo nguồn điện ổn định cung cấp cho các công sở, cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp… phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch trong hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh.

18. Sở Giao thông Vận tải:

- Tổ chức lại hoạt động vận tải đảm bảo theo yêu cầu tại Chỉ thị này và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế.

- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế, Công an tỉnh xây dựng phương án bố trí "luồng xanh" cho xe vận chuyển hàng thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt.

- Tăng cường lực lượng làm việc tại các chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Phối hợp với các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức quản lý lái xe đi từ vùng dịch về theo nguyên tắc phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày trong suốt thời gian lưu trú tại tỉnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; có nơi lưu trú riêng để tránh tiếp xúc với gia đình, cộng đồng trong trường hợp lưu trú tại tỉnh trong vòng 3 ngày, vượt quá thời gian trên phải thực hiện cách ly y tế theo quy định.

19. Sở Xây dựng:

- Chỉ đạo tạm dừng thi công các công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn đang áp dụng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Chỉ đạo các công ty kinh doanh nước sạch, các đơn vị vệ sinh môi trường, thoát nước hoạt động đảm bảo đáp ứng đủ yêu cầu của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp các Sở: Y tế, Tài chính rà soát, báo cáo UBND tỉnh về việc trưng dụng các công trình xây dựng chưa đưa vào sử dụng để hoàn thiện, phục vụ công tác phòng chống dịch.

20. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo, duy trì sản xuất nông nghiệp, dịch vụ tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, các hoạt động phục vụ chăn nuôi đàn gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, công tác thu hoạch nông sản, năng lực cung ứng nông thủy sản cho Nhân dân trong tỉnh; đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch: đeo khẩu trang, đảm bảo cự ly tối thiểu 2m với những người tham gia sản xuất.

21. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Đảm bảo an sinh xã hội đối với đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động mất việc làm không có bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh đảm bảo chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Chỉ đạo nghiêm việc phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở cai nghiện, bảo trợ xã hội, trung tâm điều dưỡng người có công. Tiếp tục thực hiện hoàn thành việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

22. Sở Tài chính: Tham mưu, đề xuất đảm bảo kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 theo yêu cầu.

23. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID-19; Tuyên truyền ủng hộ chủ trương bảo vệ sức khỏe nhân dân; xử lý nghiêm các trường hợp đăng tin, rút tít gây hoang mang, hiểu nhầm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

24. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:

- Chỉ đạo các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và của UBND tỉnh.

- Lập danh sách các phương tiện và lịch trình vận chuyển công nhân, chuyên gia phục vụ tại các Khu công nghiệp, Khu Kinh tế gửi Sở Giao thông Vận tải để điều phối, đảm bảo giao thông thông suốt.

25. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai Chỉ thị này phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, phê duyệt và tổ chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 05/8/2021). Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn và việc đánh giá mức độ nguy cơ để chủ động quyết định bổ sung các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở mức cao hơn.

- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo toàn diện việc thực hiện giãn cách xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị và phân công các lực lượng kiểm tra, giám sát, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương xem xét thiết lập các tổ/đội kiểm tra, giám sát việc tuân thủ cách ly; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

- Chủ động xây dựng phương án tổ chức cung ứng và vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ các khu vực bị phong tỏa.

- Thực hiện nguyên tắc " 4 tại chỗ " trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Phối hợp với Sở Công Thương đảm bảo việc cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho Nhân dân, đặc biệt là ở các khu vực bị phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Tăng cường quản lý, giám sát người đến/về từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với người bệnh, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần và những trường hợp liên quan khác để thực hiện cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

- Khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, bộ máy quản lý các khu cách ly tập trung tại địa bản để đảm bảo đủ điều kiện vận hành, tiếp nhận người bị áp dụng biện pháp cách ly.

- Tổ chức đợt cao điểm kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn.

- Lựa chọn các cơ sở lưu trú phù hợp trên địa bàn (khách sạn, nhà nghỉ…); tổ chức thẩm định, quyết định lựa chọn và thông báo danh sách các cơ sở lưu trú để những người thuộc diện phải cách ly tại nhà nhưng không đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà; lái xe, người đến công tác từ vùng dịch thuộc diện phải áp dụng biện pháp cách ly tại nhà/nơi lưu trú có nơi lưu trú tạm; tổ chức quản lý, giám sát các cơ sở này như đối với trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

- Thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo trợ cấp xã hội cho đối tượng chính sách, người nghèo, đối tượng yếu thế không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm. Chỉ đạo tổ chức chi trả lương hưu một lần cho 2 tháng và tổ chức trả lương qua thẻ ATM, trả lương tại nhà.

26. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh tuyên truyền, vận động Nhân dân và hội viên, đoàn viên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.

Yêu cầu Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

Nguyễn Phi Long