CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029: “Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo – Phát triển”
Thứ bảy 21/09/2024 18:22

Trong hai ngày 20 và 21/9/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) tỉnh Bình Định lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029 đã diễn ra long trọng với sự tham gia của 300 đại biểu đại diện cho hơn 278.000 hội viên thanh niên trong toàn tỉnh. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo – Phát triển”, Đại hội đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh nhà.

 

(Anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền (2014 – 2019) cho Hội LHTN Việt Nam tỉnh)

 

Kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều chương trình, phong trào thiết thực, hoàn thành xuất sắc 10/10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VII đề ra. Các phong trào như “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần xung kích và trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng quê hương. Nhiều hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng đã được tổ chức, mang lại những kết quả thiết thực cho xã hội.

Cụ thể, các cấp Hội đã đảm nhận thực hiện 5.387 công trình, phần việc trị giá hơn 14,3 tỷ đồng; thực hiện 27km công trình “Thắp sáng đường quê”; sửa chữa, làm mới 386km đường nông thôn; huy động hơn 15.968 lượt HVTN ra quân 327 đợt khắc phục hậu quả mưa lũ, sa bồi thủy phá, sửa chữa nhà ở, giúp dân thu hoạch lúa bị ngập úng, đổ ngã do mưa lớn kéo dài; vận động và trao tặng được 26.500 suất quà trị giá gần 12 tỷ đồng cho các gia đình chính sách hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động hiến máu nhân đạo cũng thu hút hơn 78.000 hội viên thanh niên tham gia, thu được hơn 64.000 đơn vị máu. Đặc biệt, trong thời kỳ dịch COVID-19, Hội đã huy động hàng ngàn lượt thanh niên tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội.

Phong trào khởi nghiệp và lập nghiệp của thanh niên được đẩy mạnh, có hơn 15.000 ý tưởng, sáng kiến của hội viên thanh niên được dề xuất và đăng tải trên trang ytuongsangtao.net, tổ chức 3 cuộc thi Dự án Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên Bình Định. Các chương trình đào tạo kỹ năng, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên được tổ chức thường xuyên, hỗ trợ hàng ngàn thanh niên tìm được việc làm ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Những thách thức và bài học từ nhiệm kỳ qua

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, Hội LHTN tỉnh Bình Định cũng thẳng thắn nhìn nhận những thách thức và hạn chế trong nhiệm kỳ qua. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đôi lúc còn thiếu hiệu quả do thiếu vốn, ý tưởng sáng tạo chưa đủ mạnh.

Tình trạng vi phạm pháp luật, lạm dụng ma túy, rượu bia và tai nạn giao thông ở một bộ phận thanh niên vẫn còn diễn ra phức tạp, đòi hỏi Hội phải có những giải pháp tuyên truyền, giáo dục mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ tới.

 

(Anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội)

 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, đã biểu dương những kết quả đạt được của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời nhấn mạnh, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của Thanh niên Việt Nam, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Bình Định đã có nhiều bước tiến quan trọng. Với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, xung kích, sáng tạo và hội nhập, Hội đã phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. Vai trò và uy tín của Hội cùng các tổ chức thành viên ngày càng được nâng cao, các hoạt động đa dạng, thiết thực hơn, đáp ứng tốt nhu cầu của thanh niên, qua đó thu hút và đoàn kết đông đảo hội viên, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng lớn, cổ vũ thanh niên thi đua rèn luyện, cống hiến, sống có trách nhiệm với quê hương, gia đình và xã hội. Đồng thời, phong trào lập thân, lập nghiệp đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, với hàng trăm tỷ đồng được các cấp Hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Nhiều doanh nhân trẻ và chủ hộ gia đình kinh doanh hiệu quả, có uy tín đã xuất hiện, khẳng định vai trò của thanh niên trong nền kinh tế. Các hoạt động tình nguyện và an sinh xã hội diễn ra mạnh mẽ, đồng thời, công tác chuyển đổi số trong thanh niên được đẩy mạnh. Thanh niên tỉnh đã thể hiện rõ vai trò xung kích trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Những kết quả trên đã khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Hội và thanh niên Bình Định trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà, nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao từ xã hội.

 

(Đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định phát biểu chỉ đạo Đại hội)

 

Phương hướng nhiệm kỳ 2024-2029: Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo – Phát triển

Đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhấn mạnh các định hướng quan trọng cho nhiệm kỳ mới của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định. Đồng chí đề nghị các cấp Hội tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác, đặc biệt là trong việc giáo dục và định hướng tư tưởng cho thanh niên. Mục tiêu là xây dựng một thế hệ thanh niên có tâm, có trí, hoài bão lớn, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đồng thời, cần khắc phục tình trạng phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, lối sống thực dụng và thiếu ý thức chấp hành pháp luật trong một bộ phận thanh niên.

Với phương châm “Ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội,” các cấp Hội cần tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên thông qua các phong trào và hoạt động cụ thể. Các phong trào này không chỉ tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện và trải nghiệm, mà còn khuyến khích tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đặc biệt trong lập thân lập nghiệp và tiên phong trong chuyển đổi số. Thanh niên cần sẵn sàng xung kích, tình nguyện và dấn thân vào những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó vì lợi ích chung của cộng đồng.

Đồng chí cũng nhấn mạnh việc chú trọng xây dựng và củng cố tổ chức Hội vững mạnh ở các cấp, để mỗi tổ chức Hội trở thành một mái nhà chung, hấp dẫn và thu hút thanh niên. Qua đó, cần phát triển và nâng cao chất lượng hội viên, đồng thời củng cố mối quan hệ gắn bó giữa tổ chức Hội với hội viên và thanh niên. Bên cạnh đó, vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng cần được phát huy, hỗ trợ toàn diện cho hoạt động của Hội và thanh niên; các cấp Hội kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, đồng thời chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về các vấn đề liên quan đến thanh niên. Hội cần đóng vai trò cầu nối giữa thanh niên với cấp ủy, chính quyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành để phát triển lực lượng thanh niên, tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho sự nghiệp xây dựng quê hương và đất nước.

 

(Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt nhận nhiệm vụ)

Hiệp thương nhân sự: Ủy ban Hội nhiệm kỳ mới

Với tinh thần “Thanh niên Bình Định: Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội hiệp thương cử 45 Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Trong phiên họp thứ nhất, Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định khóa VIII, hiệp thương bầu 11 anh chị vào Ban Thư ký, đồng chí Phạm Hồng Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh đoàn giữ chức danh Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Các đồng chí: Nguyễn Tấn Hưng, Nguyễn Nhật Thảo, Vũ Hồng Quân, giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VIII. Đại hội hiệp thương cử 11 đại biểu chính thức, 03 đại biểu dự khuyết dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029; thông qua nghị quyết và bế mạc Đại hội.

(Đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tặng Bức trướng cho Đại hội)

Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội Bức trướng với nội dung: Thanh niên Bình Định: Đoàn Kết - Khát Vọng - Sáng Tạo - Phát Triển.

Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ VIII đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Hội trong việc định hướng, hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên phát triển. Với sự lãnh đạo của Ủy ban Hội khóa mới và sự đoàn kết, khát vọng của thanh niên Bình Định, Hội hứa hẹn sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, xung kích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong nhiệm kỳ 2024-2029.

 Bảo Giang