CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029: Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển.
Thứ năm 29/08/2024 16:53

Trong hai ngày 28 và 29/8, Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”.

Đại hội vinh dự được đón tiếp các đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các nguyên lãnh đạo tỉnh, lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, và 328 đại biểu chính thức, đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Đại hội

Thành tựu nhiệm kỳ 2019-2024

Báo cáo chính trị tại Đại hội cho thấy, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định đã có nhiều nỗ lực đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Mặt trận đã sử dụng các kênh truyền thông hiện đại như Trang thông tin điện tử và các trang Fanpage, nhóm Zalo từ cấp tỉnh đến xã và khu dân cư để kịp thời cung cấp thông tin và phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân. Điều này đã góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội và khuyến khích nhân dân tham gia các phong trào, cuộc vận động, đặc biệt là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.”

Trong nhiệm kỳ vừa qua, nhiều hoạt động đã đạt kết quả tích cực. Hơn 370.000 m² đất và 113.900 ngày công lao động đã được nhân dân hiến tặng để phát triển hạ tầng nông thôn. Đặc biệt, trên 95% hộ gia đình đã được công nhận là “Gia đình văn hóa” và 90% khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”. Các phong trào như “Tỉnh Bình Định chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng đã huy động được nhiều nguồn lực đáng kể, với Quỹ “Vì người nghèo” quyên góp được hơn 87 tỷ đồng, Quỹ “Cứu trợ” hơn 90 tỷ đồng, và 700 tỷ đồng dành cho các chương trình an sinh xã hội. Nhờ đó, đã xây dựng và sửa chữa 2.557 nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 105 tỷ đồng, đồng thời hỗ trợ sinh kế cho 5.695 hộ nghèo để phát triển sản xuất và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ người dân, như “Chuyến xe nghĩa tình”, “ATM Gạo”, “Bữa cơm nghĩa tình” và “Chuyến xe 0 đồng”, với tổng giá trị hỗ trợ hơn 104 tỷ đồng và hàng ngàn tấn nhu yếu phẩm.

Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tích cực giám sát, phản biện xã hội và tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo và nhân dân. Trong 5 năm qua, Mặt trận đã tổ chức hơn 10.977 cuộc tiếp xúc cử tri với 729.000 lượt người tham gia, xử lý 2.063 đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân. Các đoàn giám sát đã thực hiện 1.772 lượt kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề tồn đọng tại địa phương.

Với những nỗ lực không ngừng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định đã xuất sắc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2019 - 2024. Các hoạt động của Mặt trận không chỉ nâng cao hiệu quả tuyên truyền và vận động quần chúng, mà còn khơi dậy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận, chính quyền và các tổ chức thành viên đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, hướng mạnh về cơ sở, mang lại những kết quả thiết thực và bền vững.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định phát biểu chỉ đạo Đại hội

Nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận những thành tựu nổi bật của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, nhấn mạnh ngoài 9 chỉ tiêu chủ yếu, 6 chương trình hành động và 3 đề án, chương trình trọng tâm mà Đại hội đã xác định, các đồng chí lưu ý với Đại hội một số nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ 2024-2029:

Tập trung phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống đoàn kết, yêu nước, gắn bó dân tộc trong toàn dân. Tăng cường sự đồng thuận xã hội, tạo động lực cho sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cần chú trọng phát huy vai trò của các tôn giáo, dân tộc thiểu số, trí thức, doanh nhân và cộng đồng người Bình Định ở trong và ngoài nước trong việc củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Mặt trận phải nắm vững tình hình của tỉnh, bám sát đời sống và nguyện vọng của nhân dân, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tổ chức các phong trào. Đặc biệt quan tâm đến việc huy động các nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng nhà Đại đoàn kết, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, và giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Phát huy vai trò chủ thể, sức sáng tạo của Nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nhất là thực hiện tốt mục tiêu đến cuối năm 2025, tỉnh sẽ xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống thấp hơn mức bình quân của cả nước; xây dựng đô thị văn minh và chủ động tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh; khơi dậy sức sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức và người dân tỉnh Bình Định để không ngừng xây dựngvà phát triển tỉnh Bình Định thành trung tâm khoa học công nghệ của cả nước.

Thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội. Nâng cao vai trò trong công tác giám sát và phản biện xã hội, nhất là đối với các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân. Cần tổ chức tốt các diễn đàn, hội nghị để nhân dân có điều kiện đóng góp ý kiến, phản ánh nguyện vọng của mình đến cấp ủy, chính quyền. Qua đó, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đồng thời tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và hướng mạnh về cơ sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Mặt trận, phát huy sức mạnh của các phương tiện truyền thông đại chúng để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động quần chúng. Đồng thời, cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận có năng lực, phẩm chất, tâm huyết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân. Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường giao lưu, hợp tác với các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước nhằm tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, làm tốt công tác vận động bà con kiều bào, người Bình Định xa quê đóng góp xây dựng quê hương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Củng cố tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận vững mạnh. Cần đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức, củng cố và kiện toàn bộ máy Mặt trận các cấp. Đồng thời, cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, đảm bảo có đủ năng lực, phẩm chất và bản lĩnh chính trị để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chú trọng phát huy vai trò của các nhân sĩ, trí thức, doanh nhân trong các hoạt động của Mặt trận, đặc biệt là trong công tác giám sát và phản biện xã hội.

Để hoàn thành sứ mệnh cao cả của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng và chính quyền trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là trong công tác tư vấn, giám sát, phản biện xã hội và góp ý các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt nhận nhiệm vụ

Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển”, Đại hội hiệp thương cử 78 Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Trong phiên họp thứ nhất, Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XII hiệp thương bầu đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận, tái đắc cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Các đồng chí: Phạm Văn Nam, Hồ Thị Kim Thu, Huỳnh Cao Nhất giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh lần thứ XII. Đại hội hiệp thương cử 07 đại biểu chính thức, 02 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; thông qua nghị quyết và bế mạc Đại hội.

Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định tặng Bức trướng cho MTTQ VN tỉnh

Nhân dịp Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội Bức trướng với nội dung: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”.  

Với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể của Báo cáo chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, công tác Mặt trận của tỉnh sẽ có những bước phát triển mới, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng Bình Định ngày càng giàu đẹp, văn minh, và trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ vào năm 2030.

Bảo Giang